หน่วยฝึกที่ 4 ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ครั้งที่ 4


ด้วันนี้ทางท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจ็ดริ้ว ได้มีนยบายให้ปลูกต้นดาวเรืองถวายให้แก่พระเจ้าอยู่หัว ทางพี่เลี้ยงได้ติดต่อประสานงาน กับนักศึกษาฝึกงานให้ไปช่วยปลูกดาวเรืองถวายพระเจ้าอยู่ ทางพวกนักศึกษาเป็นเกียรติ์อย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ เป็นสิ่งที่ดีในการพัฒนาชุมชน ทางท่านายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจ็ดริ้ว ได้ติดต่อให้ท่านรองนายกมาเป็นผู้สอนในการลงเมล็ดดาวเรือง ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้แล้ว ก็มีดินที่ผสมกับกากมะพร้าว ถาดหลุม  กาละมัง วิธีการทำก็เริ่มจาก เทดินที่ผสมกับกากมะพร้าว ลงกาละมังใช้มือซุ่ยดินให้เข้ากับกากมะพร้าวอีกที แล้วก็ทำให้ดินนั้นแตกตัวกัยเป็นก้อนเล็กๆเพื่อให้ลงถาดหลุม ง่าย ๆ แล้วจากการที่ท่านรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจ็ดริ้วได้ สาธิตวิธีการปลูกเมล็ดดาวเรืองเสร็จ ก็ให้นักศึกษา ได้แบ่งหน้าที่กันทำ 2 คน ทำหน้าที่เทดินลงใส่กาละมั้ง ส่วนอีก 2 คนทำหน้าที่คนดินให้แตกตัวกันแล้วทำให้ดินกับขุยมะพร้าวกับดินเข้ากัน ส่วน 1 คนทำหน้าที่ พรมน้ำลงในกาละมั้ง ให้ดินกับขุยมะพ้าวมีความเปียกเล็กน้อย เพื่อที่จะให้เข้ากัน จากนั้น ก็เริ่มจากการ บี้ดินให้ให้แตกตัวจากที่ดินแตกตัวแล้ว ก็นำถาดหลุมมาจากนั้นใช้มือกำดินแล้วโรยดินใส่ถาดหลุมโรยให้ทุกหลุมแล้วจากนั้นให้มือปาดดินบนปากหลุมให้เสมอกัน จากการที่ทำให้เสมอด้วยกันแล้ว ใช้นิ้ว ค่อยๆจิ้มดินลงหล่ม ห้ามจิ้มแรงมิฉะนั้นจะทำให้ดินแน่น เมล็ดดาวเรืองจะไม่ขึ้น หรืออาจจะขังน้ำจนทำใหเมล็ดดาวเรืองเน่าเสียหายได้ จากการปรับดินในถาดหลุดเสร็จแล้ว ก็ เริ่มต้นด้วยการเก็บเมล็ดดาวเรืองใส่ถาดหลุมแต่ล่ะช่อง ช่องล่ะ 1 เมล็ด พอใส่เสร็จเต็มถาดหลุมทุกหลุดก็ใช้มือกำดินผสมกับขุยมะพร้าวโรยปิดหน้าถาดหลุมอีกให้ทั่วทั้งถาด จากนั้นใช้มือค่อยตบๆเบาๆให้ดินนั้นปิดหลุดให้พอดี จากนั้นก็นำเอาถาดที่เสร็จสมบรูณ์แล้วไปวางไว้ที่ร่มๆก่อน แล้วพรุ่งนี้เช้าค่อยมารดน้ำ ทุกกันก็ได้เริ่มแบ่งและมีหน้าที่ที่ตนเองได้รับผิดชอบ ทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำความดีถวายระเจ้าอยู่หัว  รอยยิ้มแห่งความสุขที่ทุกคนได้ร่วมกันทำในวันนี้มันเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก

วัสุดและอุปกรณ์ในการเตรียมปลูกดาวเรือง มีดังนี้ ดินกับขุยมะพร้าว ถาดหลุด บัวรดน้ำ เมล็ดพันธุ์ดาวเรือง

ท่านรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจ็ดริ้วได้สาธิตให้พวกนักศึกษาได้ดูและศึกษาแล้วปฎิบัติต่อจากที่ท่านได้สาธิตเสร็จด้วยการทำดินให้แตกเป็นก้อนเล็กๆเพื่อให้ใส่ถาดหลุดได้ง่ายๆ

ขั้นตอนในการโรยดินลงถาดหลุดจากนั้นก็ใช้มือปาดปรับหน้าดินให้เสมอกัน

ภาพนี้จะเป็นภาพที่ก่อนจะลงเมล็ดหลังจากใช้นิ้วนั้นจิ้มลงในแต่ละช่องให้ลงเป็นนิดหนึ่ง ข้อห้าม ห้ามกดดินแน่จะทำให้เมล็ดดาวเรืองนั้นขึ้นยากหรือไม่ก็เมล็ดเน่าเพราะดินนั้นอุ้มน้ำมากเกินไปไม่สามารถระบายออกได้ทัน

ลักษณะเมล็ดของดาวเรือง

กำลังหยอดเมล็ดดาวเรืองลงถาดหลุดที1 เมล็ด ช่องล่ะ 1 เมล็ด

กำลังโรยดินกับขุยมะพร้าวอีกครั้งเมื่อปิดปากหลุด ห้ามใช้มือปาดให้ใช้มือค่อยๆตบๆเบาๆ ห้ามแรงเพราะเมล็ดดาวเรืองจะไม่สามารถขึ้นได้เพราะดินมันแน่น

ผลงานที่ปิดปากหลุดเสร็จผลงานเพาะดาวเรือง

ภาพรวมหลังการทำกิจกรรมปลูกดาวเรือง 

หมายเลขบันทึก: 632621เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2017 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2017 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท