830. IKIGAI ตอน "วิธีการหา Mission"


อยากหา IKIGAI ต้องใช้เวลาและความพยายามครับ แต่คุ้มค่า เพราะมันคือความสุข  ความสุขจากการที่เราได้เอา Passion (รักแบบเจาะลึก เช่นชอบศึกษาภาษาอังกฤษแบบชนิดไม่ต้องมีใครบังคับเอาช่วยผู้อื่นในสังคม ช่วยคนเป็นจำนวนมากให้พูดภาษาอังกฤษได้เก่งขึ้น เพราะคุณอาจจะเป็นค้นคว้าอะไรบางอย่างจนเจอวิธีปลดล๊อก ให้คนพูดภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น เช่นคุณครูภาษาอังกฤษที่เป็นฝรั่งของผม ทำให้ผมมั่นใจพูดภาษาอังกฤษได้ ผมผมไปถามท่านว่าผมไม่พูด ..ท่านปลดล๊อกง่ายๆ เลยว่า... “ฝรั่งรู้อยู่แล้วว่าคนเอเชียไม่เก่งภาษาอังกฤษ...พูดไปเถอะ เขาไม่ได้คาดหวังคาดคั้นอะไรจากคุณ เขาเข้าใจ”  ...เท่านี้เอง ผมไปข้างหน้าเลย เพราะรู้แล้ว พูดอังกฤษได้ แต่เจอฝรั่งทีไรก็ไปไม่ค่อยถูก มาเจอคำพูดปลดล๊อกจากอาจารย์ท่านนี้ ชีวิตผมก้าวไปอีกขั้น ...  อาจารย์ท่านนี้มีความสามารถในการปลดล๊อกคน ..ท่านมีอาชีพเป็นครู ดูมีความสุข และทุ่มเทในวิ่งที่ท่านชอบ...นี่ IKIGAI เลยครับ   

IKIGAI คือการมีความสุขทุกวัน มันเกิดจากการที่เราเอาพรสวรรค์ของเราไปแก้ปัญหาให้คนในวงกว้างแล้วทำเป็นอาชีพ





ผมพูดเรื่อง IKIGAI มาสักพัก ท่านที่สนใจสามารถไปย้อนอ่านได้ในบทความก่อนหน้าที่ Link ข้างล่างนี้

https://www.gotoknow.org/posts...

วันนี้ผมจะมาเจาะลึกเรื่องการสร้าง Mission ... ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่อาจทำยังไม่ถูก ...บทความนี้สำหรับ คนที่ค้นหบ Passion คือสิ่งที่ตนเองหลงใหลแล้ว และก็รู้ว่าจะไปช่วยใคร ที่สำคัญรู้ว่าจะทำอาชีพอะไร  ...แต่พัฒนาพันธกิจ หรือ Mission ไม่ถูก  นี่เลย  

Mission เป็นการตอบคำถามว่าจะเอาสิ่งที่เรารักไปช่วยโลกได้อย่างไร ...

ทำอย่างไรครับ ...ผมแนะนำว่าให้หาต้นแบบในชีวิต หาคนที่ดูมี IKIGAI ที่สามารถทำเป็นอาชีพได้ ท่านทำอะไร ท่านมีความเป็นมาอย่างไร จะมองออกมากยิ่งขึ้น...พูดง่ายๆ คุณไปถอดรหัสมาเลยครับ ...

ต้นแบบของผมคือท่านอาจารย์ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ท่านเป็นไอดอลของผมทั้งทางโลกทางธรรม 

ผมมองท่านเป็นแบบอย่าง...

ท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ NASA เคยสอนวิศวะจุฬา แล้วออกมาเป็นวิทยากรสอนศาสตร์ด้านการบริหาร กระบวนกร โค้ช ไปถึงธรรมะ.

น่าทึ่งครับ ..อาจารย์ท่านนี้ ถ้าคุณดูบทความผม 800 กว่าตอนที่ผ่านมา คนจำนวนมากจะลงความเห็นว่าผมอ่านเยอะ รู้เยอะ...ใช่ครับ ..ผมยังเรียนศาสตร์ที่ผมสอนมากับกูรูระดับโลกโดยตรงหลายคน ...  เคยกินข้าวเย็นกับ Peter Senge คนที่คิดค้น Learning Organisation ...ผมอยู่ในแวดวง OD ที่ล้ำหน้า ล้ำยุคมากๆ ..  

แน่นอนครับผมประเมินจากความรู้ที่มี ผมว่าท่านไปไกลมากๆ ...ถ้าเป็นฝรั่งผมว่ามีสิทธิดังระดับโลก และมีอิทธิพลมากๆ ...  

แถมท่านไปทางธรรม ความรู้ของท่านเอาไปใช้ได้ดีทั้งทางโลกทางธรรม ...   

แน่ละครับ ท่านดูมี IKIGAI ในการเจาะลึกความรู้ทางโลกไปผสมผสานทางธรรม แล้วเอาไปยกระดับปัญญาของคนในทุกระดับของสังคม ...  ท่านเป็นทั้งครู ที่ปรึกษา วิทยากร  ...ท่านมหัศจรรย์มากๆ ... เป็นคนที่มี IKIGAI ชัดเจนที่สุด ...เอาหล่ะ ผมจะมาถอดรหัส Mission ของท่าน...

ผมเห็นท่านทำอยู่สี่เรื่อง...

1. ท่านดูมี Passion ในการพัฒนาคน ท่านสร้างคนอย่างเป็นระบบ ชัดที่สุดกรณีธนูโพชฌงค์  ที่มีหลายขั้น  เห็นชัดๆ ว่าส่ิงที่ท่านสร้างคือสร้างคน... ผมเลยสรุปสั้นๆว่า Mission แรกของท่านคือ “สร้าง

2. ทั้งมักสานคนให้มาเจอกัน พัฒนาเป็น Community of Practice เช่นโพรงกระต่าย ธนูโพชฌงค์  เพื่อต่อยอดความรู้ และสร้างคนรุ่นใหม่ๆ อย่างเป็นระบบ สรุปได้ว่า Mission ที่สองของท่านคือ “สาน”  

3. ท่านมักบุกเบิกศาสตร์ใหม่ๆ เอาตะวันตกมาผสมผสานตะวันออกเช่นโค้ช COACH DOJO หรือ Zen Management  ...ผมเองก็ได้ความรู้จากท่านทางสื่อต่างๆมากมาย ...รู้เลยว่ามีคุณค่า เข้มข้นทั้งทางโลกทางธรรม ดีกว่าศาสตร์ฝรั่งที่หวงนักหวงหนา ตรงนี้ผมสรุปว่า..และผสมผสานให้เกิดความรู้ใหม่ๆ เรื่องนี้ผมทำให้นึกถึงศิลปินยุคโบราณเช่นมิคาเอล แอลเจลโล่..ที่ผสมผสานความรู้จากยุคโบราณ ความรู้ในยุคสมัย และจินตนาการ สร้างสรรค์งานแกะสลักสวยๆ ที่มีความงดงามเป็นอมตะ และจุดประกายให้เกิดการฟื้นฟูศิลปะวิทยาการเกิดการต่อยอด จุดประกายคนจำนวนมหาศาลยกระดับปัญญาของโลก ... ผมเลยมองว่าท่านมี Mission หนึ่งคือ “สลัก”   

4. ท่านให้ความรู้เป็นทาน ไม่ได้ชักไว้ส่วนหนึ่ง พูดนิดอยากรู้ไปลงเรียนต่อ ...อันนี้ต่างมากๆ และเป็นต้นแบบของโลกจริงๆ ...ทำให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงความรู้ดีๆได้  ท่านไม่หวง คนทุกเศรษฐฐานะเข้าถึงความรู้ดีๆจากท่านได้ ...   Mission นี้เรียกว่า “สละ

สรุปเมื่อถอดแบบมาได้ ..Mission สี่อย่างคือ “สร้าง สาน สลัก สละ”  

นี่ครับ... Mission ที่ท่านทำ

ผมนับถือท่านขนาดตามหาว่าใครเป็นครูของท่าน ...หลวงพ่อกล้วยจังหวัดขอนแก่นนั่นเอง...ผมตามไปบวชที่นั่น และก็ได้อะไรดีๆกลับมา

ส่วน Mission ของผม

ก็จากที่ถอดแบบจากอาจารย์วรภัทร์ ...

ผมก็เอามั่งครับ

ผมมี Mission

สร้าง สาน สลัก สละ มา 10 ปีแล้วครับ ... 

และแม้ผมจะทำได้ไม่ถึง 1 ใน 10 ของท่าน เพราะภูมิธรรมผมยังน้อย...สติยังน้อย ..ผมก็ค้นพบว่ามันสบายใจจริงๆ ..มีความสุขครับ .. 

นี่ครับ การต่อจิ๊กซอว์ของ IKIGAI โดยการหาคนต้นแบบ มาถอดแบบเพื่อสร้าง Mission

แล้วต้นแบบในชีวิตของท่านคือใคร... iKIGAI ของท่านเหล่านั้นคืออะไร ..ลองถอดเป็น Mission มาสิครับ จะเห็นทางเลยว่าแต่ละวันคุณจะทำอะไรบ้าง...มีทิศทางกว่าครับ 

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูกันนะครับ


หมายเลขบันทึก: 632600เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2017 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2017 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์เขียนตลอด 

พี่แก้วชอบติดตามอ่านสิ่งที่อาจารย์เขียนเสมอ 

ถือเป็นนักสร้างตัวจริงเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท