ประโยชน์ของการหัวเราะ


เคยได้ยินไหมคะ ที่ใครๆ เคยบอกว่า “ยิ้มวันละนิด จิตแจ่มใส” แล้วถ้าเราทำให้มากกว่าแค่ยิ้ม โดยการ “หัวเราะ” ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้นว่ากันว่าหากเราหัวเราะวันละครั้งจะทำให้อารมณ์ดีตลอดวัน ถ้าหัวเราะเกินหนึ่งครั้งสุขภาพจะดีตลอดปี เสียงหัวเราะจากภายในมีผลต่อสุขภาพและจิตใจเปรียบได้กับยาดีที่ไม่ต้องเสีย เงินซื้อ เพียงแต่ทำใจให้เพลิดเพลินไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นมองด้านดีของชีวิตและมีความ สุขอยู่กับปัจจุบันแล้วจะรู้ว่าเสียงหัวเราะมีคุณค่าแค่ไหน    

 เสียงหัวเราะช่วยให้ใจเย็น เวลาที่เรารู้สึกโกรธ เศร้าและหดหู่ เสียงหัวเราะจะช่วยปลดปล่อยอารมณ์เหล่านี้ให้หมดไป เพราะร่างกายจะหลั่งสารเอนเดอร์ฟินหรือฮอร์โมนความสุขออกมา ผลวิจัยจากศูนย์การแพทย์ทางเลือกของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่า คนที่ชอบนึกถึงเรื่องตลกขบขันระดับของความโกรธจะลดลง 19 เปอร์เซ็นต์ และความหดหู่ในร่างกายจะลดลง 51 เปอร์เซ็นต์ แต่หากคนเหล่านี้ได้ดูภาพยนตร์หรือวิดีโอตลกระดับของความโกรธจะลดลงถึง 98 เปอร์เซ็นต์ เมื่อไรที่อารมณ์ไม่ดี ลองนึกถึงเรื่องที่ชวนหัวเราะเข้าไว้ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

เสียงหัวเราะช่วยให้ผิวสวย หากรู้อย่างนี้ เราคงไม่จำเป็นต้องพึ่งเครื่องสำอางราคาแพงอีกต่อไป ดร.มาดาน แคทาเรีย ผู้เขียนหนังสือ Laugh for No Reason การันตีว่า เสียงหัวเราะคือการศัลยกรรมความงามที่ผู้หญิงไม่ต้องเสียเงินเพราะทุกครั้ง ที่หัวเราะ กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าจะได้ออกกำลังทำให้รูปหน้ากระชับได้สัดส่วน และช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายมีผลทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น     เสียงหัวเราะช่วยเติมเต็มให้ชีวิตคู่ ชีวิต คู่ที่ไม่มีรอยยิ้มไม่เคยเล่าเรื่องตลกให้กันฟังหรือไม่แม้กระทั่งกอดคอ หัวเราะด้วยกัน ทำให้ขาดรสชาติแห่งการร่วมสุขมีแต่ร่วมทุกข์ เสียงหัวเราะจึงเปรียบเสมือนการเปิดเผยความรู้สึกโดยที่อีกฝ่ายหนึ่งสามารถ รับรู้และร่วมสัมผัสได้เสียงหัวเราะช่วยให้หัวใจแข็งแรง เมื่อ คนเราหัวเราะหลอดเลือดจะขยายตัวและทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้นถ้าหัวเราะนาน 10 นาที จะมีผลดีคือ ช่วยลดความดันของเลือดป้องกันการเกิดโรคหัวใจ  ร่างกายได้รับออกซิเจนที่จะไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจมากขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน สำหรับผู้ที่เคยมีอาการโรคหัวใจมาก่อน ขอแนะนำให้หัวเราะวันละ 30 นาทีรับรองว่าโรคหัวใจจะไม่กำเริบซ้ำสอง

 เสียงหัวเราะช่วยบริหารปอด การ หัวเราะช่วยบริหารให้ปอดแข็งแรงและเป็นผลดีสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือ หอบหืด ทุกคนที่คนหัวเราะจะช่วยนำพาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยฟอกเลือดและกระตุ้นให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ

 เสียงหัวเราะช่วยลดความเจ็บปวด สาร เอนเดอร์ฟินที่หลั่งออกมาในเวลาหัวเราะเปรียบเสมือนยาแก้ปวดที่ร่างกายผลิต ได้เองตามธรรมชาติ จากบทความในนิตยสาร Journal of Holistic Nursing บอกว่า การหัวเราะจะทำให้เราลืมความรู้สึกเจ็บปวด คนไข้ที่ได้ฟังเรื่องตลกหลังจากการผ่าตัดจะรู้สึกเจ็บแผลน้อยกว่าคนที่ไม่ ได้ฟัง 

 เสียงหัวเราะช่วยฟิตร่างกาย การหัวเราะเปรียบได้กับการบริหารร่างกายประเภทแอโรบิกเพราะเมื่อหัวเราะจะ สูดออกซิเจนเข้าไปมากกว่าปกติ ช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจและการไหลเวียนของเลือด บางคนเรียกการหัวเราะว่าเป็น internal aerobics คือ การบริหารอวัยวะภายในถ้าหัวเราะนานตลอดหนึ่งชั่วโมงจะเผาผลาญพลังงานได้ถึง 500 แคลอรีหัวเราะไม่ใช่เรื่องไร้สาระ แม้จะอยู่ในที่ทำงานเราก็สามารถสร้างเสียงหัวเราะได้ เพราะนอกจากรอยยิ้มที่มีให้เพื่อนร่วมงานแล้ว เสียงหัวเราะที่เกิดขึ้นยังจะช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นได้ เป็นอย่างดีอีกด้วย ...ไม่เชื่อลองดูสิ แต่อย่าดังมากล่ะ ... เดี๋ยวจะ... ซะก่อน เพื่อนๆ ลองหาวิธีเติมความสุขให้ตัวเองและคนรอบข้างมีความสุขด้วยเสียงหัวเราะ ที่มาจากความจริงในใจกันดูนะคะ

หมายเลขบันทึก: 631548เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2017 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2017 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท