เล่าสู่กันฟัง


เทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth
           เล่าสู่กันฟังครับ.....
...กับ เทคโนโลยีไร้สาย  " Bluetooth....

http://gotoknow.org/file/woottisak/bluetooth.jpg

            
         วันนี้ผมได้นั่งเล่นโทรศัพท์เพื่อนคนหนี่ง  ยี่ห้อ  NOGIA  รุ่น  6600   มีรูปร่าง พอดีมือ  สีดำ   ผมก็เลยถามเขาว่า ..."  เครื่องนี้มันต่างจากโทรศัพท์รุ่นออกก่อนยังไงเหรอ  "   เขาก็ตอบมาก็เยอะ  มีฟังก์ชันใหม่ ๆ  แต่ที่ผมสงสัย  คือ   Bluetooth     ผมก็เลยถามต่ออีกว่ามันได้ให้ประโยชน์กับเรายังไง?   นี่แหละครับผมเกิดข้อสงสัยขึ้นมา  ก็เลยไปศึกษามาเล่าสู่กันฟังพอคร่าว ๆ  ครับ
            เทคโนโลยีตัวนี้ไม่เพียงแต่จะใช้ร่วมกับโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ยังใช้ร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ใช้ในบ้านที่ต้องต่อสาย  เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อินเตอร์เน็ต  กล้องถ่ายภาพดิจิตอล  ระบบสื่อสารในรถยนต์  โดยอุปกรณ์ตัวนี้จะเป็นตัวเชื่อมต่อสัญญาณเข้าหากัน  แทนการใช้สายดังเช่นที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ครับ
             เทคโนโลยีไร้สาย  "Bluetooth"  เป็นเทคโนโลยีโครงข่ายคลื่นวิทยุสำหรับการรับส่งภาพและเสียงในระยะทางสั้น ๆ ที่สามารถเชื่อมต่อโปรแกรมประยุกต์ด้านเสียง ข้อมูล และมัลติมีเดียแบบไร้สาย สามารถสื่อสารโดยเห็นหน้าและเสียงไปพร้อม ๆ กัน อาจจะใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต  หูฟังแบบไร้สาย หรือ ส่งผ่านข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้ด้วย 
             นี่แหละครับเป็นแนวความคิดใหม่ๆของเทคโนโลยีชนิดนี้ ผมคิดว่าในอนาคตคงจะมีการพัฒนารูปแบบใหม่ ๆ มาใช้งานให้ตรงกับความต้องการของคนเรามากขึ้น  อนาคตไฟฟ้าคงไม่มีสายต่อเชื่อมกัน  คงจะส่งผ่านคลื่น เหมือนเทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth  
            แต่ผมก็ขอเตือนสำหรับผู้ใช้เทคโนโลยีชนิดนี้ไว้ว่าใช้ต้องใช้ให้เหมาะสม  ถูกกาลเทศะ   โดยเฉพาะวัยรุ่นถ่ายคลิปวีดิโอแล้วส่งให้เพื่อนทาง   Bluetooth   นำไปเผยแพร่ทาง internet  อื้อฉาว  เสื่อมเสียทางวัฒนธรรมแล้วเดี๋ยวเขาจะ  หาว่า  "  เทคโนโลยีสูงขึ้นแต่จิตใจคนกลับลดต่ำลง  "
หมายเลขบันทึก: 63144เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"เทคโนโลยีสูงขึ้นแต่จิตใจคนกลับลดต่ำลง"

ชอบคำนี้มากเลย

เเสดงให้เห็นว่า ณ ขณะเวลานี้สังคมไทยเร่งการพัฒนาเพียงแค่เทคโนโลยี แต่มิได้ใสใจใยดีกับการพัฒนาด้านจิตใจ ส่งผลให้เด็กไทยหลายล้านคนเก่งเทคโนโลยี แต่ขาดความมีนำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

เพราฉะนั้นเรา  

ในฐานะ ครูรุ่นใหม่ จงอย่าลืมสร้างพัฒนาการด้านจิตใจแก่อนาคตของชาติ

ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีแล้วก็เปรียบเสมือนดาบสองคม

ของอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับผู้ที่ใช้มันว่าจะใช้อย่างไร

ถ้าใช้ในทางที่ดีก็จะเกิดประโยชน์แก่เหล่ามนุษยชาติก็ว่าได้

แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามนำไปใช้ในทางฉิบหายวันนั้นโลกของเราก็คงไม่เหลืออะไรให้ชื่นชม

ขอฝากคำคำหนึ่งพึงระลึก

ฟังแล้วนึกถึงหน้าคนเขียนบ้าง

เทคโนโลยีมีคุณ-โทษอยู่สองทาง

ดีเลวบ้างขึ้นกับผู้ที่ใช้มัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท