กำหนดลมหายใจระหว่างวิ่ง


  เมื่อเช้าตื่นวิ่งตามปกติ ฝนที่ปรอยเมื่อกลางคืนหยุดแล้ว เป็นโอกาสอันดัที่จะได้ออกวิ่งท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายตอนเช้ามืดอย่างวันนี้ เสียงตกแรกร้องคล้ายคนขี้เกียจบนต้นแคป่า มันยังไม่ตื่นกันดีนักจากเสียงที่แหบพร่าสลับกันอยู่นั้น

   ระหว่างวิ่งนึกลองกำหนดลมหายใจขึ้นมาดื้อๆ ว่าจะสามารถทำได้ไหม สายตามองทอดไปตามถนนด้านหน้าประมาณ 3 เมตร วิ่งตามปกติไม่เร่งไม่ผ่อนช้า แล้วกำนดลมหายใจเข้าว่า... พุท กำหนดลมหายใจออกว่า...โธ...

   แรกรู้สึกว่ามันค่อนข้างลำบากเพราะจิตมุ่งจดจ่อไปที่จังหวะการก้าววิ่ง พอเห็นใบไม้หรือสิ่งกีดขวางที่จะต้องหลบหลีก ใจก้เผลอหลุดการกำหนดหายใจ หรือเสียงสุนัขเห่านอกรั้วหมู่บ้านก็ดึงจิตให้วอกแวกตามไป ก่อนจะดึงกลับมาได้

   พอวิ่งได้จังหวะ ได้กำลังที่อยู่ตัวในรอบที่สอง เริ่มจะได้ผล ขามันจะวิ่งไปตามจังหวะของมันเอง ขณะที่จิตกำหนดลมหายใจเข้าออกได้ ลองกำหนดคำว่า...ยุบหนอ... พองหนอ ไม่เข้ากับการก้าววิ่ง คำว่า... พุท โธ ...

   พรุ่งนี้จะเริ่มกหนดใหม่ หนอ

.......................


หมายเลขบันทึก: 631383เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2017 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2017 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาทักทายก่อนนอนจ้ะคุณพิชัย

ฝนตกไหมจ๊ะ

รักษาสุขภาพด้วยจ้าา

ธรรมดาๆธรรมชาติ..ไม่มีการกำหนด  ..นะเจ้าคะ...สบายๆขณะวิ่งเดิน  นั่ง นอนยืน..ทุกขณะ..คือความมีสติ..(อิอิ)..

ขอบคุณคุณมะเดื่อ คุณยายธี

จริงครับ ไม่ควรใช้คำว่ากำหนดลมหายใจ ควรใช้คำว่าดูลมหายใจ ปล่อยมันไปตามธรรมชาติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท