คุยกับตนเอง 2 : หาความจริง สปสช.คอรัปชั่นและประชาชนเป็นตัวประกัน



หลังจากที่เริ่มศึกษาเรื่องราวของแนวคิดหลักประกันสุขภาพมีความสงสัยมากมาย และเกิดเป็นคำถามเกิดขึ้นกับตนเอง กระแสเสียงของความขัดแย้งมากมายตามสื่อต่างๆ แต่นั่นไม่ได้มีความหมาย เพราะเรื่องทะเลาะกันเป็นธรรมดาของโลก คิดเห็นไม่ตรงกันก็ขัดแย้งกัน

ความขัดแย้งเป็นความพยายามที่จะพิสูจน์ความคิดความเชื่อของตนเอง
แต่ไม่มีวันพบกับความชนะได้เลย 
เพราะตราบเท่าที่พูดกันบนละฐานคิด ก็ยากที่จะมาบรรจบลงได้ด้วยความเข้าใจ

ฝ่ายหนึ่งบอกว่าฝ่านหนึ่งทำมิดีมิชอบทางด้านการบริหารจัดการทางการเงิน และอีกฝ่ายก็สู้สุดฤทธิ์เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจของตน แต่ก็มีอีกกลุ่มไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่พยายามปกป้องเหยื่อทางความคิดนั่นก็คือประชาชน 48 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งนี้

ธรรมชาติของชีวิตทำงานอยู่ฝั่ง สธ. ย่อมเห็นและซึมซับเรื่องราวต่างๆมากมาย ความทุกข์ความสุข ความดีความงามและร่วมไปถึงหลุมดำต่างๆ ที่มี แต่ในส่วนของ สปสช.นี่ไม่ทราบเลย ไม่รู้จักใครเป็นพิเศษ มีท่านเดียวที่เคยนับถือและทราบว่าท่านทำงานอยู่ในองค์กรนี้ แต่ก็ยากเกินกว่าที่จะได้พบ

โชคดีว่าคุณแจ็คชวนไปร่วมทำ KM R2R ในเครือข่ายของเขต4 จึงขอใช้โอกาสในการเข้าไปทำความรู้จักและเรียนรู้การทำงาน ตลอดจนแนวคิดในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพจากคน สปสช. จึงคล้ายเป็นวาสนาได้ไปเจอบุคคลที่ให้ความนับถือมาตลอดยาวนาน นั่นคือ ท่าน อ.นพ.ชลอ ศานติวรางคณา Chalor Santiwarangkana   การได้เจอท่านทำให้ได้ระลึกย้อนรอยไปในยุคบุกเบิกเรื่องแนวคิดหลักประกันสุขภาพ

ความพยายามของกลุ่มบุคคลที่จะร่วมกันในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับคนที่ประสบกับความทุกข์ยากจากการเจ็บป่วย เพียงแนวคิดเท่านี้ทำให้เกิดความรู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งว่าจะมีสักกี่คนที่คิดเช่นนี้ น้อยมากในโลกของความเป็นจริง เพราะธรรมชาติมนุษย์ต่างห่วงแหนความสุขส่วนตัวยากที่จะเฉลี่ยสุขหรือแบ่งเบาทุกข์จากใครได้

การที่เข้าไปร่วมวงสนทนากับบุคลากรใน สปสช. ก็ไม่ได้เห็นว่าใครจะมีลักษณะเป็นผู้ร่ำรวยเลย แม้แต่ตัวท่าน อ.หมอชลอเองซึ่งท่านครองวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สมถะตลอดชีวิตของท่าน ซึ่งแตกต่างจากผู้บริหารใน สธ.หลายๆ ท่านที่สะท้อนถึงการเป็นผู้มีเศรษฐานะที่ดีกว่าคนหมู่มากเป็นจำนวนมาก

มีคนถามว่า "อ.กะปุ๋มไม่ทราบเหรอว่า คน สปสช.คอรัปชั่น"
คำตอบที่ตอบไปคือ "แล้วคน สธ.บริสุทธิ์หมดจดไหม"
ไม่มีคำตอบจากคำถาม

ถ้าเราจะมาโฟกัสเรื่องใครดีใครชั่ว ใครประเสริฐใครโสมมนั้นยากที่จะหาเจอได้ถ้าไม่ใช้พ่อแม่ครูบาอาจารย์พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ดังนั้นจึงมิควรที่จะไปให้ความสำคัญกับ สธ หรือ สปสช. ว่าใครถูกใครผิดหรือใครทำดีหรือไม่ดี แต่ควรยึดฐานคิดของเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ ว่าทำไมจึงได้เกิดการปฏิรูปนี้ขึ้น และมีความหมายว่าดีอย่างไร ยังมีจุดอ่อนหรือสิ่งที่ควรแก้ไขตรงไหน และที่สำคัญไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเช่นไร ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ประชาชนกว่า 48 ล้านคนต่างหากที่เราต้องช่วยกันไตร่ตรอง

การไตร่ตรอง คือ ความหมายของชีวิตที่เรามีที่เราพึงร่วมรับผิดชอบในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมทุกข์สุขและร่วมดำรงชีวิตอยู่ในผืนแผ่นดินไทย 

ศานติจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าผู้คนจำนวนมากยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความทุกข์ตรม
แล้วเราจะเพิกเฉยได้อย่างไร แม้เราจะมีวิถีชีวิตที่สุขสบายท่ามกลางความทุกข์ยากของผู้คน
นอกจากเราจะเลือกไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศที่เพียบพร้อมไปด้วยความเจริญทางวัตถุ แต่นั่นจะการันตีได้เหรอว่า "ใจเราได้พบกับความสุขที่แท้จริง"

16-07-60
#KMUC

หมายเลขบันทึก: 631126เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2017 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2017 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท