จิตตปัญญาเวชศึกษา ๒๙๕: Professionalism conference Part IV: คุณลักษณะอะไรบ้างที่มืออาชีพ "ต้อง" (พึง) มี?


จิตตปัญญาเวชศึกษา ๒๙๕: Professionalism conference Part IV: คุณลักษณะอะไรบ้างที่มืออาชีพ "ต้อง" (พึง) มี?

เป็นคำถามที่สำคัญไม่น้อยไปกว่า professionalism คืออะไร และจำเป็นหรือไม่ เพราะหากปราศจากซึ่ง "องค์ประกอบ" ที่จะทำให้เกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เราคงจะไม่สามารถคิดถึงวิธีทำให้เกิดได้


มีวิธีหนึ่งที่น่าสนใจในการทำระดมสมองในเรื่องนี้ ก็คือมีคนตั้งโจทย์คำถามว่า "หากเราจะไปเรียนกระโดดร่ม เราอยากจะให้ครูสอนกระโดดร่มนั้นมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ตั้งความสำคัญจากมากไปหาน้อย"


ที่น่าสนใจก็คือ คนเข้าร่วมวางประเด็นห่างไปจากตัวนิดนึง ถอดเกราะเก่าๆออก แล้วสวมบทบาทใหม่ (นักเรียนกระโดดร่ม) การสวมบทบาทใหม่นี่เองทำให้เกิดการเรียนรู้แบบสด ไม่ได้ download ของเก่ามาตอบเป็นชุดๆหรือตามที่ท่องมาแต่ไหนแต่ไร ทุกคนก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่าหากตนเองจะโดดร่มนี่ มันเป็นยังไงนะ? ต้องกล้าขึ้นเครื่องบินก่อน นั่งไปให้ตลอดรอดฝั่ง แล้วเราจะโดดลงมาจากท้องฟ้าด้วยความสูงที่ตายแน่ๆ หากเราไม่สามารถจะโดดร่มได้ ฯลฯ


พอได้ไอเดีย ก็เจอคำถาม แล้ว "ครูสอน" เราน่ะ เราอยากจะให้เขาทำยังไงบ้าง? attributes ต่างๆก็เริ่มพรั่งพรูออกมา
@ รู้เรื่องกระโดดร่มเป็นอย่างดี ก็คือ ทั้งกลไกร่ม การทำงานของร่ม การเลือกร่ม การพับร่ม การตรวจสอบร่ม วิธีการแก้ไขปัญหา ฯลฯ
@ ต่อไปก็เรื่องเทคนิกที่โดดร่มแล้วไม่ตายเป็นพื้นฐาน โดดร่มแล้วเริ่มสนุก โดดร่มแล้วมันบรรเจิดอย่างไรอาจจะมาทีหลังๆ
@ สอนเป็น ทั้งหมดที่กล่าวมาจะต้อง "ถ่ายทอดได้" จริง เพราะเราจะต้องทำจริงๆ และพลาดไม่ได้
@ พอถึงระยะนี้เริ่มมี "คุณสมบัติ" เพิ่มเติมเข้ามาอีก ครูควรจะรู้ว่าเราก็กลัว และสามารถดูแลความกลัวของเราจนเปลี่ยนไปเป็นกล้าได้ กล้าลอง กล้าสนุก
@ ครูควรจะ "นิ่ง" ให้เราอุ่นใจเวลาเรากลัว
@ ครูควรจะรู้วิธีปลอบใจ ไม่ดุ ไม่ด่า (แค่นี้ก็กลัวพออยู่แล้ว)
@ ครูควรจะสามารถประคองเราได้เวลาเราพลาด เวลาเรางง เวลาเราทำผิดพลาด เพื่อให้่ครั้งต่อๆไปเราไม่พลาดอีก ดังนั้นพลาดครั้งนี้ก็ได้เรียนรู้
@ น่าจะทำให้เรารู้สึกว่าพอเราทำได้ เราภาคภูมิใจในความสามารถของเรา
@ ครูไม่เอาเราไปโพนทนาในเรื่องที่เราทำผิดพลาด
@ เราควรจะไว่้ใจครูได้
@ ศักยภาพของเราถูกครูกระตุ้นให้แสดงออกมาได้อย่างเต็มที่
ฯลฯ
ฯลฯ
ที่น่าสนใจมากก็คือ เราสามารถจะนำเอา attributes ของ "ครูฝึกสอนโดดร่มที่ดี" มาเป็น "การเป็นแพทย์" ได้หรือไม่ ต่างกันเยอะไหม? ถ้าคุณสมบัติข้อใดที่ครูฝึกกระโดดร่มขาดไปแล้วจะเสียหายมาก จะทำให้นักเรียนทุกข์ใจมาก คุณสมบัติข้อนั้นเหมือนหรือว่าแตกต่างจากของแพทย์ไหม?
พอเราได้โจทย์ที่ทำให้เราเลิกเอาของเก่ามาท่องให้ฟัง ก็สามารถทำให้เราตั้งคำถามแบบมุมมองใหม่สำหรับ attributes ของ medical professionalism ได้เหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 631103เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2017 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2017 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท