ศาสตร์และศิลป์ของการสอน : ๓๓. ให้โอกาสนักเรียนพูดเกี่ยวกับตนเอง



บันทึกชุด ศาสตร์และศิลป์ว่าด้วยการสอน นี้ตีความจากหนังสือ The New Art and Science of Teaching เขียนโดย Robert J. Marzano   ซึ่งเพิ่งออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ นี้เอง


ตอนที่ ๓๓ ให้โอกาสนักเรียนพูดเกี่ยวกับตนเอง ตีความจาก Element 31 : Providing Opportunities for Students to Talk About Themselves

ที่จริงยุทธศาสตร์นี้คือ ให้นักเรียนแชร์เรื่องซึ่งกันและกัน    คือได้ทั้งประโยชน์จากการเป็นผู้บอกเล่า และการเป็นผู้ฟัง     จากการเป็นผู้เล่าเรื่องของตน นักเรียนได้ความรู้สึกว่าได้รับการยอมรับจากเพื่อน   และได้พัฒนาความมั่นใจในภาพลักษณ์ของตนเอง    จากการเป็นผู้ฟัง นักเรียนได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวหรือความคิดของเพื่อนที่ตนคิดไม่ถึง   


คำถามเชิงยุทธศาสตร์ของครู ในการให้โอกาสนักเรียนพูดเกี่ยวกับตนเอง  คือ    “ครูจะจัดให้นักเรียนพูดเกี่ยวกับตนเองได้อย่างไร”


ยุทธศาสตร์และวิธีการที่ครูให้โอกาสนักเรียนพูดเกี่ยวกับตนเอง มีดังต่อไปนี้




เทคนิคนี้ เป็นการเชื่อมโยงความรู้ในบทเรียนเข้ากับเรื่องใกล้ตัวของนักเรียน    เร้าความสนใจ และเชื่อมโยงสาระความรู้เข้ากับชีวิตจริง     และผมขอเพิ่มเติมความเห็นส่วนตัวว่า ช่วยพัฒนาความเป็นตัวตนของนักเรียน ตาม Chickering’s theory of identity development 


เมื่อยุทธศาสตร์นี้ได้ผล    จะสังเกตเห็นพฤติกรรมของนักเรียนดังต่อไปนี้

  • นักเรียนหมกมุ่นอยู่กับกิจกรรมที่ช่วยให้ตนสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวในชีวิตจริงเข้ากับสาระวิชา
  • นักเรียนอธิบายได้ว่าการเชื่อมโยงสาระวิชาเข้ากับความสนใจส่วนตัว ช่วยให้ชั้นเรียนเป็นที่น่าสนใจ และช่วยความเข้าใจสาระวิชา
  • นักเรียนบอกว่าการเรียนมีความหมายต่อตนเอง


วิจารณ์ พานิช

๑๐ เม.ย. ๖๐



หมายเลขบันทึก: 631042เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2017 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2017 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท