ชีวิตที่พอเพียง : 2954. PPR, EID, และ PMAC 2018


วารสาร Science ฉบับวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐ แนะนำผลงานวิจัยสำคัญในคอลัมน์ Editor’s Choice  หัวข้อ Infectious Disease   เรื่อง PPR a risk to Europe  นำผมไปสู่รายงานผลการวิจัยฉบับเต็มใน Plos One เรื่อง Peste des petits ruminants (PPR) : A neglect tropical disease in Maghreb region of Nothern Africa and its threat to Europe    


อ่านแล้วเห็นว่า การประชุม PMAC 2018 : Making the World Safe from the Threats of Emerging Infectious Diseases มีความสำคัญจริงๆ 


โรคติดเชื้อ PPR เกิดในแกะ และสัตว์กีบอื่นๆ   ระบาดอยู่ในประเทศแอลจีเรีย  ตูนีเซีย  และมอร็อคโค   และมีโอกาสสูงมากที่จะเล็ดรอดเข้าไปในยุโรปเหนือ ไประบาดในหมู่กวาง


ที่จริงมีวัคซีนป้องกันโรคนี้ได้อย่างดี  และ FAO และ OIE มีแผนกวาดล้างให้หมดสิ้นภายในปี 2030    แต่ไม่มีมาตรการจริงจังและได้ผล    


งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยทางระบาดวิทยาในสัตว์ (แกะ) โดยการตรวจทางชีววิทยาโมเลกุล (อาร์เอ็นเอ) นำมาวิเคราะห์สายพันธุ์ของไวรัส    มีรายละเอียดมาก ผมอ่านเข้าใจรางๆ เท่านั้น    พอจะบอกได้ว่าเชื้อไวรัสนี้วนเวียนระบาดอยู่ในดินแดนสามประเทศนั้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008    และเขาอภิปรายว่าโรคนี้มีระบาดหลายครั้งในทิเบตและในจีน 


วิจารณ์ พานิช                                                                                                                          

๒๖ พ.ค. ๖๐


 

หมายเลขบันทึก: 630797เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2017 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2017 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท