อะไร ไอเคโอ้


วันนี้ เป็นวันจันทร์ ที่ 26 มิถุนายน 2560 หลังจากเดิน วิ่ง ออกกำลังกายในช่วงเช้า เดินเข้าครัวได้ยินเสียงวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานข่าวว่า ในเดือนกันยายน ศกนี้ ไอเคโอ้ จะเข้ามาตรวจความพร้อมสนามบินทั่วเมืองไทย " อ้าวแล้วไอ่ไอเคโอ้ เป็นใครมาจากไหน เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบินไทยได้ยังไง " ใช่ครับ คำถามลักษณะที่หยิบยกมา หลายท่านมักจะถูกถาม ซ้ำ ๆ ซาก ๆ อย่าเพิ่งเบื่อหน่ายกัน สังคมเราก็เป็นแบบนี้กันเป็นธรรมดา ถ้าหากท่านไม่รู้ พยายามไปแสวงหาความรู่้ หรือหากท่านรู้แล้ว ควรเล่าแบบไม่ดูถูกดูแคลนคนถาม เพราะที่เขาถามเป็นเพราะเขาสงสัยวันเป็นอะไร ไอเคโอ้


สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยิ่งท่านอยู่ในสังคมที่มีความหลากหลาย สารพัดคำถามจะประดังมาหาท่าน เหมือนกันห่ากระสุนเลยทีเดียว ดูเหมือนว่า คนถามจะไม่รู้เรื่องราวหรือถามลองภูมิหรือเปล่า ไหนว่า ยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร คนทุกระดับสามารถมีความรู้ได้จากการนำเสนอของสื่อทุกประเภท แม้แต่ตัวผู้ถามเองยังเป็นสื่อได้ เพียงแต่กดไปในสมาร์ทโฟน ถามไปตามช่องทางที่กำหนด ส่วนจะได้คำถามในทันที หรือเมื่อใดนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่กล่าวมาเพื่อจะบอกเล่าเรื่องราวว่า เป็นแบบนี้นี่เองสังคมไทยอย่าไปรู้สึกเบื่อหน่าย เป็นทุกข์เปล่า ๆ ตอบได้ก็ตอบ หากตอบไม่ได้ก็อย่าไปกวนคนถาม จะกลายเป็นบาดหมางใจกันเอาง่าย ๆ


เกี่ยวกับองค์กรระหว่างประเทศ คนที่มีอำนาจพึ่งระมัดระวัง เพราะคนทั่วไปเขาจะเข้าใจผิด ว่า ประเทศเราใหญ่โตจริง ๆ เช่น คำกล่าวที่ว่า " ยูเอ็นไม่ใช่พ่อ " เป็นต้น คำถามในลักษณะนี้ไม่ค่อยสร้างสรรค์ ในเมื่อยูเอ็นเป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือที่เรียกว่า สหประชาชาติ เกิดขึ้นจากความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนงานภายใต้ความตกลงร่วมกันเขาทำกันมานานแล้ว และสำหรับ การบินระหว่างประเทศเช่นกัน ถ้าหากไทยเราจะใช้เครื่่องบินกันแต่ในราชอาณาจักรไทย ไม่จำเป็นต้องไปเกาะเกี่ยวข้องกับประเทศอื่น ไอเคโอ้ก็ไม่ใช่พ่อเหมือนกัน ไม่ต้องไปสนใจอะไรนักหนากับคำว่า มาตรฐานสากล ไ่ม่จำเป็นต้องมาบังคับใช้กันในไทยเรา เห่อ ๆ ๆ เป็นคนใหญ่ คนโต คนมีอำนาจ พึ่งระมัดระวังในการสื่อสารสาธารณะ เพราะประโยคที่ออกจากปากผู้นำสำคัญกับอนาคตบ้านเมืองไทยเรา

หมายเลขบันทึก: 630338เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2017 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2017 07:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท