Self Reflection เรื่อง พรบ.หลักประกันสุขภาพ ; แล้วได้อะไร?


ครบหนึ่งสัปดาห์ของการลงมือศึกษาเรื่องหลักประกันสุขภาพ แม้อาจจะไม่ลึกซึ้งมากแต่ก็ทำให้ตื่นรู้สว่างในตนเอง

การเริ่มต้นศึกษาเรื่องนี้คือ อยากทราบว่าเขาขัดแย้งกันเรื่องอะไร แต่ไม่อยากอ่านข่าว จึงได้เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับตนเอง "การตั้งคำถามทำให้เราได้มาซึ่งคำตอบ" ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่ใช้คือ ค้นคว้าจากบทความวิชาการ งานวิจัย และสอบถามผู้รู้ที่มีประสบการณ์และมีใจเป็นกลาง ตามรอยเรื่องราวไป จนไปได้หนังสืออิเลคทรอนิกส์ "พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพ ปี พ.ศ.2545" และคลิปวีดีโอสั้นๆ ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับจุดกำเนิด พรบ.

สิ่งที่ได้เรียนรู้กับตนเอง:

เมื่อเราตั้งคำถามเชิงบวกเพื่ออยากทราบว่า สิ่งนี้คืออะไร ดีอย่างไร มีคุณค่าอะไรบ้าง จะทำให้เราสนุกกับการค้นหา ตามหาคุณค่าและความดีในเรื่องนั้นๆ จากนั้นค่อยมาวิเคราะห์หาช่องว่างว่ามีโอกาสที่จะพัฒนาอะไรต่อไปได้

ตลอดระยะเวลาได้ศึกษาทำความเข้าใจในตนเองด้วย ดีมากๆ เข้าไปศึกษาแล้วเกิด inspiration ในหลายๆ เรื่อง เห็นโอกาสพัฒนาในคนทำงานหลายประเด็น องค์ความรู้ที่ได้มาสามารถนำมาไว้เตรียม R2R ในระดับปฐมภูมิ (ทำให้มองเห็นการทำงานปฐมภูมิกับเรื่อง Health Literacy ชัดเจน) และสามารถเตรียมนำไปใช้ทำ KM กับกลุ่มนักศึกษา 8 สถาบันปลายเดือนกรกฏาคมนี้ด้วยเลย

ขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนเกื้อกูลช่วยเหลือให้ได้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจจากที่เคยได้รับโอกาสนี้เมื่อ 11 ปีก่อนแต่เพิกเฉย แต่มาวันนี้อิ่มในใจ แม้ว่า พรบ.นี้หลายท่านอาจมองว่ามีข้อบกพร่อง แต่เป็นข้อบกพร่องที่ยังสามารถพัฒนาได้ ถ้าเราดำเนินอยู่ในโลกด้วยความรู้สึกที่ว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ การศึกษาเรื่องนี้จะเกิดเป็นพลังกับเรามาก เพราะเป็นแนวคิดที่มาจากรากฐานเรื่องความเมตตากรุณา อันเป็นสภาวะที่นำไปสู่จิตอันปราณีตละเอียดของการมีชีวิตอยู่ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้












หมายเลขบันทึก: 630177เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2017 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2017 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท