ธุรกิจเก่ามาเล่าใหม่ (ร้านอาหารผู้สูงอายุ) ตลาดเฉพาะที่น่าลงทุน


ในปัจจุบันสังคมไทย ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยรูปแบบประชากร ที่มีอายุสูงวัยมากกว่าประชากรอ่อนวัย ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจะต้องมีแผนในการรับมือหรือเตรียมการเพื่อให้มีความพร้อมในการดูแลพวกเขาเหล่านั้น ทั้งในด้านสุขภาพ รูปแบบความเป็นอยู่ และองค์ประกอบต่างๆที่เอื้ออำนวยต่อสภาพการณ์ จากการวิเคราะห์ด้วยการไปกินขนมจีนน้ำยา ที่ร้านแห่งหนึ่งพบกว่า ประชากรที่เข้ามารับประทานในร้านอาหารแห่งนี้ เป็นผู้สูงวัย หรือ สูงอายุ มากกว่าวัยรุ่นและวัยกลางคน



จึงเกิดคำถามว่าทำไมพวกเขาถึงเลือกมารับประทานอาหารร้านนี้ ซึ่งปัจจัยทางด้านราคาไม่ได้มีผลในการตัดสินใจของพวกเขาเลย ด้วยการ คิด+วิเคราะห์+แยกแยะ (อย่าคิดไกลเกินไป ไม่เข้าใจให้ PM ถาม) เมื่อนำทฤษฎี 4P ที่ใครๆก็รู้จักกันดีมาวิเคราะห์

1.สถานที่ของร้านเอื้ออำนวยต่อการเข้าออกมีพื้นที่ กว้างขวาง และ การเดินเข้ามายังที่โต๊ะ ทำได้ง่าย พร้อมทั้งสะอาด มีโต๊ะพอประมาณ ไม่แน่นเกินไป

2.คุณภาพอาหารนั้น ต้องบอกว่า อร่อย ผ่าน เพราะร้านเปิดดำเนินงานมากว่า 10 ปีแล้ว เรียกว่าไว้ใจได้

3.ส่วนของราคา บอกตรงๆ ว่า “แพงมาก” แต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณภาพอาหารเค้าดีจริงๆ

4.โปรโมชั่นทางร้านไม่ได้มีอะไร มีแต่รอยยิ้ม และ ความเป็นกันเองของพนักงาน

สรุป. ร้านอาหารสำหรับผู้สูงอายุนั้นจะต้องประกอบไปด้วยการคำนึงถึงพฤติกรรมของผู้สูงอายุที่จะต้องเดินเข้าออกง่าย โต๊ะไม่ติดกันทำให้เดินสวนกัน ได้สบาย และ ไม่มีบันไดสูง เพื่อให้การเข้าถึงเป็นไปได้อย่างสะดวก นอกจากนั้นแล้ว ผู้สูงอายุจะนิยมรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ น้ำสมุนไพร หรือขนมไทยโบราณที่ไม่มีน้ำตาลมาก และส่วนที่สำคัญที่สุดของกระบวนการ คือการใส่ใจดูแล จากการสังเกตุพบว่า พนักงานในร้านมีส่วนในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งผู้สูงอายุเหล่านี้ต้องการเอาใจใส่ดูแล

และความอบอุ่น และพบว่าพนักงานในร้านสามารถจดจำชื่อของลูกค้า และ พฤติกรรมต่างๆนาๆ ไม่ว่าจะรับประทานอะไร หรือ ชื่นชอบแบบไหน พร้อมทั้งนำเสนอข้อมูลทางด้านอาหาร ต่างๆนาๆ เช่นวันนี้มีขนมไทย หรือมีอะไรอร่อย มีปลาสดๆมาใหม่ หรือผักอะไร พิเศษ ซึ่งพนักงานสามารถนำเสนอ พร้อมทั้งพูดคุยกับลูกค้าได้อย่างเป็นกันเอง จุดนี้ทำให้ลูกค้ามีความสัมพันธ์อันดีกับร้าน และ มีความจงรักภักดีต่อ ร้าน ส่งผลให้มีความถี่ในการใช้บริการ





หมายเลขบันทึก: 629387เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2017 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2017 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท