ชีวิตที่พอเพียง : 2931. เที่ยวสวิส ๒๕๖๐ : ๔. วันที่ ๗ พฤษภาคม : โลคาร์โน


๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐


ทันทีที่พระอาทิตย์ขึ้นเวลา ๖.๐๒ น. (แต่ฟ้ายังมัวๆ) ผมออกไป เดินออกกำลังและศึกษาลู่ทาง ชมวิวริมทะเลสาบ แล้วกลับไปรับสาวน้อยที่โรงแรม เพื่อออกไปชมวิวและถ่ายรูปดารา


ทำให้เราหลงเสน่ห์ของเมือง โลคาร์โน ทันที ผมดีใจที่เราเลือกไปพักที่เมืองนี้ เพราะมันสงบ ธรรมชาติสวยงาม และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวอย่างยิ่ง


Locarno ตั้งอยู่ริมทะเลสาบ Maggiore (อ่านว่า มัจจอเร่) เป็นเมืองตากอากาศ เราไปไหนก็จ้องไปชมธรรมชาติ เมืองเก่า กับพิพิธภัณฑ์ ซึ่งที่นี่เมืองเก่าสวยมาก และธรรมชาติก็งดงาม โดยเฉพาะที่ริมทะเลสาบ


เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ทาง Booking.com ส่งอีเมล์มาเตือนผมว่า เตรียมจัดกระเป๋าได้แล้ว วันที่ ๖ - ๙ จะเดินทางไปพักที่โรงแรม Rio Garni ที่โลคาร์โนนะ และบอกอุณหภูมิของแต่ละวัน แนะนำสถานที่ ที่ควรไปชม ๓ แห่ง พร้อมระยะทางเดินจากโรงแรม คือ Piazza Grande (๐.๖ ก.ม.), Madonna Sasso Church (๐.๗ ก.ม.), และ Visconteo Castle (๐.๙ ก.ม.)


อาหารเช้าที่โรงแรมดีมาก เรากินจนอิ่มแปล้ หลังจากกลับห้องไปเตรียมตัวออกเที่ยว เราถามเจ้าหน้าที่โรงแรม เรื่อง Centrovalli Railway ไป Domodossola ในอิตาลี ได้คำแนะนำพร้อมแผ่นพับ ว่าไป Camedo ที่ชายแดนสวิสได้ฟรีด้วยตั๋ว Ticino Ticket ที่โรงแรมออกให้ฟรีเมื่อวาน แล้วจึงค่อยไปซื้อตั๋วสำหรับต่อไปยัง Domodossola ในอิตาลี รถไฟที่จะไปเป็น FART สถานีอยู่หน้าโรงแรมทางซ้าย


เราไปลงสถานีที่ข้างโบสถ์ ซึ่งเป็นทางลงท้ายสถานี แล้วต้องเดินไปทางหน้าสถานี พบคนอิตาลีพูดกันพอจับความได้ว่า ไป Comedo ได้ เขาเองไป Domidossola ฝั่งอิตาลีรถออกเวลา ๑๐.๐๒ น.


รถไฟฟ้าแล่น 37 นาทีก็ถึง Comedo รถที่เรานั่งสุดทางที่นี่ เราไม่คิดจะต่ออีกขบวนไป Domodossola เดินวนเวียนถ่ายรูปรอบสถานี เข้าห้องน้ำ แล้วขึ้นรถขบวน ๑๑.๐๘ น. กลับ Locarno


ระหว่างทางขาไปเป็นทางขึ้นเขา รางรถเลียบไหล่เขาบ้าง เข้าอุโมงค์บ้าง หลายสิบอุโมงค์ มีถนนวนตามไหล่เขาเบื้องล่าง ตัดกับทางรถไฟสองสามครั้ง ไกลออกไปเห็นวิวยอดเขาแต้มสีขาวด้วยหิมะ ยิ่งขบวนรถขึ้นสูงก็ยิ่งเห็นยอดเขาอยู่ใกล้ขึ้น ทิวทัศน์ข้างทางด้านหนึ่งเป็นป่าธรรมชาติในหุบเขาสงบสวยงาม อีกด้านหนึ่งเป็นหน้าผา ให้ความสุขยิ่งนัก ผ่านหมู่บ้านบ้าง ที่แปลกตาคือมีไร่องุ่นผืนเล็กๆ ข้างบ้าน อยู่ทั่วไป ทำนองผืนนาบ้านเรา ที่รัฐทิชิโนนี้มีชื่อด้านปลูกองุ่นทำไวน์ ที่มีชื่อคือ Merlot และ Pinot Noir


ตอนรถไฟฟ้าเริ่มออกจากเมือง ผ่านแม่น้ำกว้าง แต่ไม่ค่อยมีน้ำ มีหาดหินกว้าง คงจะเป็นแหล่งหินที่เขาเอามาปูลาดถนนในเมืองเก่า


เมื่อถึงสถานี Comedo เวลา ๑๐.๓๙ น. คนลงหมด เพราะขบวนนี้สุดทางแค่นี้ เป็นสถานีเล็กๆ คนไปเพื่อเดินชมธรรมชาติภูเขา แต่เราคนแก่เดินไม่ไหว เราจึงสำรวจบริเวณรอบๆ สถานี รอเวลารถกลับ เวลา ๑๑.๐๘ น. ที่จริงรถขบวนนี้ไต่ความสูงไม่มาก จาก 200 เศษๆ ของโลคาร์โน สู่ 549 เมตร เท่านั้น แต่เส้นทางผ่านป่าและเลียบหน้าผา ทำให้ดูเหมือนขึ้นเขามาก นี่ถ้าที่หุบเขาไม่เป็นป่าทึบ เราคงเสียวน่าดู


กลับมาถึงโลคาร์โน ๑๑.๕๔ น. เที่ยงพอดี เราไปนั่งกินอาหารเที่ยง แซนวิชจากเมืองไทย พร้อมไข่ต้ม ที่สวนริมทะเลสาบอย่างสดชื่น กินไปฉีกขนมปังเป็นชิ้นเล็กๆ เลี้ยงนกกระจอกไป เราโยนขึ้นไปบนอากาศ เขาแย่งกันกลางอากาศเลยทีเดียว น้อยครั้งที่เศษขนมปังจะตกถึงพื้น


หลังกลับโรงแรมไปเข้าห้องน้ำ ตอนบ่ายเราไปขึ้นรถ Funiculare (1) ขึ้นไปตำบล Orselina ชมวิวทะเลสาบและเมือง ที่จริงคนนิยมไปชมโบสถ์ Madonna Sasso (2) แต่ต้องเดินลงบันไดยาว ไม่เหมาะกับสภาพเข่าของสาวน้อย เราจีงตัดส่วนชมโบสถ์ออกไป รถไฟฟ้าฉุดด้วยลวดสลิงนี้ใช้เวลาเพียง ๗ นาที ก็ขึ้นไปสุดทาง จอดระหว่างทางหลายสถานี เพราะมีบ้านคนตลอดทาง รวมทั้งมีถนนให้รถยนต์ แล่นด้วย เขาบอกว่าสมัยโบราณเป็นเส้นทางการค้า


เราไปชมวิว และถ่ายรูป ทะเลสาบ เมือง และโบสถ์ สาวน้อยชวนเดินลงไประยะทางสั้นๆ ไปที่อาคารทรงกลมสีส้มเด่นสะดุดตา ชะโงกผ่านกระจกและลูกกรงเห็นรูปปั้นพระคริสต์ถูกตรึงกางเขน

กลับลงมาจากขึ้นเขาที่ Orselina สาวน้อยชวนเดินริมทะเลสาบ และซื้อไอศครีมไปนั่งกิน แล้วกลับโรงแรม ตกเย็นไปเดินเที่ยวและนั่งเล่นริมทะเลสาบอีก


วิจารณ์ พานิช

๘ พ.ค. ๖๐

ห้อง ๓๒, โรงแรม Rio Garni, Locarno, Switzerland

600606, ชีวิตที่พอเพียง, Switzerland, สวิส, สวิส-วิจารณ์, เที่ยวสวิส-๒๕๖๐, Swiss, Locarno


1 บนรถไฟฟ้าขบวน Centrovalli ไป Comedo


2 รถแล่นผ่านแม่น้ำ มีหินแม่น้ำมากมาย



3 สถานีเล็กๆ สวยงาม



4 รถไฟฟ้าแล่นผ่านหมู่บ้านและถนน



5 มีสะพานข้ามหุบเขา



6 ทิวทัศน์สวยงามสดชื่น



7



8 ที่สถานี Comedo


9 ตัวสถานีจุ๋มจิ๋มน่ารัก




10 เดินหาที่กินอาหารเที่ยงในสวนริมทะเลสาบ



11 อิ่มแล้วเดินชมสวนต่อ



12 รถ funicular กำลังลงมารับ



13 บนรถ funicular



14 ถ่ายผ่านกระจกหน้ารถ


15 วิวทะเลสาบ


16 วิวทะเลสาบ โบสถ์ และรางรถ


17 วิวโบสถ์ ทะเลสาบ และภูเขา


18 โบสถ์น้อยมีประติมากรรมงดงามอยู่ข้างใน


19 เดินเที่ยวยามเย็นแดดจ้า กลีบดอก Camilia ร่วงลงโคนต้น


20 ดอก Camilia


หมายเลขบันทึก: 629380เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2017 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2017 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท