การขยายขนาดของ VirtualBox Harddisk (VDI) ให้ใหญ่ขึ้น ของ vm ที่เป็น Window ครับ


สวัสดีครับ พวกเราอาจจะไปเจอตัว PACS ฟรี อยากเอามาทดลองเล่น ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสร้างเครื่องจำลองขึ้นมา ซึ่งหลายๆ คนก็จะใช้ตัว VirtualBox ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายและถูกลิขสิทธิ์นะครับ เพื่อเอามาทดลองเรียนรู้ในการลง Window ตามด้วยการลง Program ต่างๆ ทดสอบการใช้งานก่อนนำไปใช้งานจริง ซึ่งบางครั้งหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ตอนแรกยังไม่ทราบรายละเอียดมาก จึงเผื่อที่เก็บข้อมูลของตัว Virtual Machine หรือตัว vm น้อยไป จะทำอย่างไร ถึงจะเพิ่มขนาดมันทีหลังได้

วันนี้จะมาคุยกันถึงเรื่องการปรับขนาดของเจ้าตัว harddisk ของตัว virtual machine ใน VirtualBox ครับ เนื่องจากว่า เราได้สร้างตัว VM ขึ้นมา ซึ่งในตอนที่เราสร้างอาจจะเผื่อขนาดของ HDD ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน วันนี้เราจึงจะมาขยายขนาดให้มันครับ

  1. เริ่มจากเราต้องปิดหรือ shutdown ตัว VM ที่เราจะขยายขนาด HDD นั้นก่อนครับ
  2. จากนั้น เราจึงต้องไปหาไฟล์ hdd ที่ใช้งานกับ vm นั่น ซึ่งก็ไปหาที่ folder ที่เก็บตัว vm ได้เลยครับ
  3. จากนั้นให้ เปิด command ขึ้นมาครับ แล้วเราก็ต้องไต่ไปที่ folder นั้นครับ
  4. เราจะใช้คำสั่ง Vboxmanage ครับ โดยสั่งให้ modifyhd แล้วก็บอกชื่อไฟล์ vdi จากนั้นก็ใส่ option คือ --resize ให้ไปเป็นขนาดใหม่คือ 40000 MB หรือ 40GB นั่นเอง ตามนี้เลยครับ
    VBoxmanage modifyhd Win7sp1x86-MobileApp-disk1.vdi --resize 40000
    	
  5. เมื่อเสร็จแล้วคือจะเห็นผลลัพธ์เป็น 100% เราก็จะต้องเข้าไปที่ ตัว vm ของเราครับ ในที่นี้ vm ของผมเป็น Window7 ครับ
  6. จากนั้นต้องไปที่ start >> พิมพ์ในช่องค้นหาว่า computer management
  7. จะได้หน้าต่างใหม่ เลือกเมนู Storage >> Disk management
  8. จากรูปจะเห็นว่าผมได้ที่ว่างๆ มา จาก HDD ผมที่เดิมมีขนาดแค่ 25GB ตอนนี้ได้ที่เพิ่มมาอีกประมาณ 15GB รวมเป็น 40GB ตามที่เราต้องการ
  9. คลิ้กขวาที่ c: เลือกเมนู Extend Volume...
  10. จะได้หน้าต่างสำหรับ Extend Volume ให้คลิ้ก next
  11. จากนั้น ให้เลือกขนาดที่ต้องการขยายขนาด c: ของเรา ในที่นี้ ขยายไปจนเต็มความจุที่มี ก็ไม่ต้องแก้ไขอะไร คลิ้ก next และกด Finish ในหน้าต่างถัดไป
  12. จะเห็นได้ว่า เราได้ขยายขนาดของ c: เรียบร้อย
  13. ปิดหน้าต่าง Computer Management และกลับมาดูที่ Explorer จะพบว่า c: ได้มีขนาดใหม่ประมาณ 40GB เรียบร้อย

เป็นอันว่าเราได้ทำสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยกับการเพิ่มขนาดของ c: ใน vm ใน VirtualBox นะครับ ไว้มาติดตามเกร็ดความรู้ต่างๆ ใน เรื่องต่อไปนะครับ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน PACS
คำสำคัญ (Tags): #virtualbox#vdi#็HDD#computer management
หมายเลขบันทึก: 629379เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2017 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2017 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท