ประสบการณ์ดำน้ำเกาะ แสมสาร


ผมกับหญิงสาวสุดสวยผู้เป็นภรรยา ตัดสินใจอาศัยช่วงเวลาที่ได้รับเชิญเป็นวิทยากรที่ พัทยาเมื่อช่วงปลายเดือน ต่อวันหยุดแรงงาน เดินทางไปดำน้ำกินลมชมปลากร์ตูนที่เกาะแสมสาร วันแรกของทริปหลังจากเสร็จภาระกิจการบรรยาย ผมแวะไปถามเจ้าหน้าที่ในพิพิะภัรพื ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยเขาหมาจอ เพื่อทราบายละเอียดการเดินทาง เราะว่าอ่านจากในเว็ฐแล้วสับสนไหมด ได้ข้อสรุปดังนี้

1.ทุกวันเปิดรับนักท่องเที่ยวไปเกาะแสมสารแค่วันละ300 คน

2.ในแต่ละวันจะมีคณะนักเรียนนักศึกาาจองมาผ่านระบบราชการ ต้องตรวจสอบที่ เว็บไวต์ http://www.tis-museum.org/ซึ่งจะอัพเดทจำนวนจองของหมู่คณะ ทุก17.00 นงของวันก่อนหน้า สำหรับผม เดินทางวันที่ 30 เย็นวันที่ 29 ประกาศว่า รับนักท่องเที่ยววันที่ 30 เพียง 211 คน แสดงว่ามีหมู่คณะนักเรียนจองมา 89 คน

3. เจ้าหน้าที่จะแจกบัตรคิว ในวันเดินทางตอนเช้า เวลา 06.00 น. ช่วงนี้จะมีนายทหารมาแจกบัตรคิวสำหรับเอาไว้ซื้อตั๋ว ซึ่ง ท่านจะแจก หนึ่งคนต่อหนึ่งใบ ไม่มีการรับบัตรคิวทนกัน พูดง่าย ๆ ต้องไปต่อคิวรอรับบัตรคิวเอง และต้องลงชื่อในบัตรคิวด้วย

ในวันที่ผมเดินทางไปสอบถาม เจ้าหน้าที่กระวิบบอกว่า คิวสุดท้ายที่ได้รับบัตรคิวมาตีสี่ครึ่ง วันที่ผมเดินทางผมจึงมาตีสามกว่า ๆ กะว่าไม่มีใครแน่เราสองคนต้องได้คิวต้ๆ ที่ไหนได้ รองเท้าวางจองคิว56 คู่ก่อนเรามา คิวแรก บอกมาแต่ 5 ทุ่ม ผมขอเรียนว่า เจ้าหน้าที่เขาตัดคิวจริงๆ นะครับไม่มีแถมไม่มีเกิน ใครที่มาเที่ยวคุยว่าไอ้อนวอนเจ้าหน้าที่ก้ให้นั้น น่าจะเป้นเมื่อนานมาแล้วหรือไม่อาจเป็นเหตุผมจากคิวเหลือเพราะเด็กเล้กต่ำกว่าสามขวบ ไม่ต้องมีบัตรคิว ต่ก็ยากครับ อยากไปอย่าเสี่ยงรอคิวเหลือ วันที่ผมไป คนเกินคิวกว่าครึ่ง

4.เมื่อได้บัตรคิว ก็ถือไว้รอ 8.00 น. เจ้าหน้าที่จะเปิดขายตั่วโดยเรียกตามคิว คราวนี้สามารถรวบรวมบัตรควไปซื้อตั๋วไ้ไม่ต้องไปทุกคนให้วุ่นวาย

รอบเรือ ไปเกาะมี 9.00-10.00-11.00 รอบกลับมี 13.00-15.00-16.30 ค่าบัตร ผู้ใหญ่ 300บาท เด็ก 3-18 ปี 220 บาท ต่างชาติ 600 บาท ทุกช่วงวัย

5.เมื่อถึงเาะก็ฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือสุดหล่อ และปกิบัติตาม เพราะการทำกิจกรรมบนเกาะในต่ละช่วงฟดูกาล ไม่เหมาะสมเหมือนกันแม้พื้นที่ทำกิจกรรมจะมีสองหาด แต่บางคราวกิจกรรมบางหาดก้ถูกงดเพื่อความปลอดภัย การเดินทางระหว่งหาด เจ้าหน้าที่มีรถรับส่งฟรี ทั้งวัน

6.ผมเลือกไปดำน้ำก้เข้าไปบอกชื่อ และจำนวนคนในคระ จ่ายเงินเช่าอุปกรรื คนละ 20 บาท เจ้หน้าที่เรียกชื่อ รับอุปกรณ์ เดินไปฝึกการใช้อุปกรณ์ที่ชายหาด ่อนที่จะนั่งเรือยางไปอีกเาะ ชื่อเกาะปลาหมึก ขาให้เวลาดำน้ำ ประมาณ 30 นาที ก็กลับมาที่ ชายหาดเดิม นั่งนอนกินตามสบาย

7. อาหาร น้ำดื่ม ไม่ต้องขนไป เพราะบนเกาะมีขายเพียบ ใครว่าไม่มี ไม่จริงครับ ราคา บวกเพิ่มนิดเดียว รายการละ 3-10 บาทแต่เขาห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอส์ แต่ไม่วายจะมีคนแอบขนไปกิน ใส่ถังแช่น้ำแข็งอย่างดี เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึง ไม่น่าเลย


หมายเลขบันทึก: 628347เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2017 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2017 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท