กุ้งหัวมัน



อาหารทะเลที่มีชื่อเสียงอย่างหนึ่งของทะเลปากพะยูน คือ กุ้งหัวมัน ตัวใหญ่สดๆตัวเป็นๆยังดิ้นอยู่เลย เนื้อจะหวานอร่อยมาก นำไปปรุงอาหารได้ทุกชนิด ถ้าตัวขนาดเล็กกิโลละ100-120บาท ขนาดกลาง150 บาท ตัวใหญ่หน่อยก็ไม่เกิน250 บาท ซึ่งขนาดใหญ่จะมีแม่ค้ารับซื้อนำไปส่งร้านอาหารกับโรงแรมต่างๆในหาดใหญ่และเปลี่ยนชื่อเป็น กุ้งแชบ๊วย ขายกิโลละ 400 บาท ได้กำไรทันตาเห็น

สมัยก่อนทะเลปากพะยูนเต็มไปด้วยกุ้งหัวมัน พ่อเล่าให้ฟังว่าตอนเช้าๆที่ท่าเรือ ชาวประมงได้กุ้งมาเต็มลำเรือ ตัวใหญ่ๆทั้งนั้นขายกิโลละ 50 บาท ที่เหลือก็ทำกุ้งแห้งหรือกุ้งแก้ว ปูเสื่อกระจูดตากแดดบนพื้นบริเวณ 2ข้างถนน เด็กนักเรียนเดินไปหรือกลับจากโรงเรียนก็หยิบกินเล่นได้ตามสบายไม่มีใครว่า ไม่ได้ส่งไปขายที่หาดใหญ่เพราะสมัยนั้นการคมนาคมไม่สะดวก

ปัจจุบันทะเลปากพะยูนมีกุ้งน้อยลง ทำให้คนปากพะยูนไม่ค่อยได้กินกุ้งหัวมันตัวใหญ่ๆแล้วล่ะ เพราะตั้งแต่เช้าพอเรือชาวประมงเข้าฝั่งแม่ค้าคนกลางก็จะคัดตัวใหญ่ๆส่งไปขายที่หาดใหญ่หมด เหลือแต่ขนาดกลางกับขนาดเล็กไว้ให้แม่ค้ารายย่อยนั่งขายในตลาดไปทั้งวัน วันนี้โชคดีฉันเจอกุ้งตัวใหญ่ไม่กี่ตัวปนอยู่กับกุ้งขนาดกลาง ซึ่งแม่ค้าคัดแยกไว้ข้างๆถาด ขายแบบเหมาๆโดยไม่ต้องชั่งกิโล ราคา70 บาท ฉันเห็นสวยๆและมีกุ้งเข็บตัวลายๆปนมา 1ตัวด้วยจึงซื้อมา แต่พอเดินไปอีกร้านก็เจอกุ้งหัวมันตัวงามๆที่แม่ค้าแยกไว้ริมถาดอีก คราวนี้ราคา 50 บาท ถูกกว่าเมื่อกี๊อีก ฉันจึงซื้อมาอีกโดยยังไม่ทราบว่าจะนำมาทำกับข้าวอะไรเพราะพี่สาวไม่อยู่บ้านไม่มีคนทำ กลับถึงบ้านฉันนำกุ้งไปให้พ่อดูแล้วถามว่าพ่ออยากให้ทำกับข้าวอะไร พ่อเงียบไปครู่หนึ่งแล้วบอกว่า เอาไปต้มธรรมดาก็พอ ใส่เกลือนิดหน่อยอย่าให้เค็ม ฉันรีบเอากุ้งไปต้มด้วยความโล่งอกนึกในใจว่าเมนูนี้สบายมากสำหรับแม่ครัวผู้เชี่ยวชาญอย่างฉัน( ฮา ) พอต้มเสร็จ เทใส่จานจะแกะเปลือกก่อนให้พ่อกิน พ่อบอกว่า คราวหลังให้สับหัวสับหางกุ้งด้วยไม่ใช่ต้มทั้งตัวแบบนี้ ......อะจึ๋ย...แม่ครัวขั้นเทพพลาดอีกแระ 555...

คำสำคัญ (Tags): #กุ้ง#21มิ.ย.58
หมายเลขบันทึก: 628334เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2017 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2017 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท