K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

คอยเจ้าที่ " เต่างอย"


ความเชื่อและศรัทธาอยู่คู่กับคนไทยมาเรามาช้านาน ศาสนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผีสางเทวดา คาถาอาคม
ความเชื่อ ประเภท สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยังคงมีปรากฏให้เห็นในทุกพื้นที่ของสังคมไทยยุคปัจจุบัน


เต่างอย อำเภอเล็กๆ ในเขตจังหวัดสกลนคร อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 26 กิโลเมตร ชื่อ “เต่างอย” ตั้งขึ้นตาม สถานที่ ซึ่ง ที่พี่น้องชาวลาวอพยพข้ามฝั่งมาตั้งรกราก และพบเห็นว่า บริเวณ นี้ มีความอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำไหลผ่าน และพบเห็นเต่า อยู่บริเวณริมแม่น้ำ คำว่า “งอย” หมายถึงการ ยืน อยู่ในระดับที่สูงกว่าปกติ ดังเช่น การยืนอยู่บนโขดหิน

ในระยะเวลาไม่ถึงปีที่ผ่าน อำเภอเต่างอย ก็เป็นที่รู้จักของ คนทั่วทั้งประเทศ ว่าเป็นที่ตั้งของ “พญาเต่างอย” รูปปั้น เต่าขนาดใหญ่ ริมแม่น้ำพุง ในสวนสาธารณะและสวนสุขภาพ ขององค์การบริหารส่วนตำบลเต่างอย โดยแรกเริ่ม การสร้าง รูปปั้น เต่าขนาดใหญ่เป็นแนวคิดของ ทางอำเภอเต่างอย เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ ของ อำเภอ เท่านั้น บริเวณสวนสาธารณะ พื้นที่ติดริมแม่น้ำเป็นเพียง สถาน ที่เลี้ยงสัตว์ ไม่มีผู้คนสนใจ แต่หลังจาก มีผู้คนเริ่มมา กราบไหว้บูชา แล้วได้รับโชคลาภ ถูกล็อตเตอรี่ รางวัลที่ ๑ โดยมีความถี่ของโชคลาภ บ่อยเข้าๆ ข่าว ความศักดิ์สิทธิ์ของพญาเต่างอย ก็ถูกเผยแพร่ออกสู่โลกภายนอก จนในที่สุด พญาเต่างอย ก็ กลายเป็นสถานที่ ที่ เซียนหวย และประชาชนจาก ทุกสารทิศ ต้องมาเยี่ยมเยือนเพื่อขอ เลขเด็ด ตัวดี โดยเฉพาะในช่วงที่ใกล้กับ วันที่ 1และ 16 ของเดือน


ปัจจุบัน พญาเต่างอย กลายเป็น Land mark ที่สำคัญของ จังหวัดสกลนคร ความศักดิ์สิทธิ์ของ พญาเต่างอย นอกจากจะให้โชคลาภให้กับคนภายนอก ที่มาเคารพ บูชา แล้ว ยังส่งผลให้คนภายในอำเภอเต่างอย ได้รับ โชคลาภ ทางอ้อมไปด้วย ทุกวันนี้ มีการตั้งเต็นท์ ตั้งแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ยาวสุดตา มีแผงขายพระ มีกลุ่มคนรับจ้างถ่ายภาพด่วน มีซุ้มจำหน่ายน้ำแดง แตงกวา เพื่อถวายพญาเต่า นอกจากนั้น ยังมี ร้านค้าที่ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ขายสินค้า โอท็อปที่สำคัญ อย่าง ผ้าย้อมคราม น้ำหมากเม่า สินค้าสำคัญของจังหวัด ร้านค้าของที่ระลึก Souvenir ตุ๊กตาเต่า รูปปั้นเต่าขนาดเล็ก เป็นสินค้าขายดี ร้านขายอาหารการกิน มีการตั้งซุ้มประชาสัมพันธ์ เชื้อเชิญให้ผู้ที่เข้ามาในบริเวณ สวนสาธารณะ ปฏิบัติตาม ข้อกำหนด ให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ล่าสุดมีการตั้งเต๊นท์ ขายรถยนต์ ซึ่งร้านค้าที่มีอยู่จำนวนมาก สามารถสะท้อนปริมาณประชาชนที่มาเยี่ยมชม ว่ามีจำนวนมาก เพียงใด และสะท้อนเศรษฐกิจ ในเขตพื้นที่พญาเต่างอยได้เป็นอย่างดี


“จ่ายค่าเช่าแผง วันละ 50 บาท บางวันมีทัวร์ มาลง เหมารถบัส มาเป็นคณะ คนก็เยอะ” แม่ค้าบริเวณที่ตั้งร้านขายล็อตเตอรี่เล่าให้ฟัง ส่วนแม่ค้าที่ เปิดร้านค้าของที่ระลึก ร้านข้าวปลาอาหาร ร้านกาแฟ จ่ายค่าเช่าเดือน ละ 500 บาท


แม้ว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตผู้คนเป็นอย่างมาก แต่ ความเชื่อและศรัทธาของคน ยังไม่เปลี่ยนแปลงไป ความเชื่อ ศรัทธา เหล่านั้นถูกส่งต่อ สืบทอดกันไปเรื่อยแม้ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน มีคนบอกว่า ความเชื่อต่างๆสามารถเป็นเครื่องเตือนใจถึงการใช้ชีวิต ในห้วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

ดังความเชื่อที่ว่า ใครที่ได้ไป เต่างอย แล้วได้กราบไหว้พญาเต่างอย จะทำให้มีอายุยืน และ ได้รับโชคลาภ จึงทำให้มีผู้คนเดินทางมาที่เต่างอย ไม่ว่างเว้น และ ผู้คนที่อำเภอเต่างอย อำเภอเล็กๆ ในเขตจังหวัดสกลนคร ก็ยังรอคอยให้คุณ แวะมาเยี่ยมเยือน เหมือนเช่นทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 628139เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2017 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท