JJ17V4_4 ถ้าไม่มี ครู ดีดี ที่ BCC แล้ว จะมีวันนี้ได้อย่างไร


เส้นทางชีวิต แตกต่างกัน ความฝันแล้วแต่จะสร้าง เส้นทางแล้วแต่จะเดิน เส้นทางแล้วแต่จะเลือก

BCC

วันที่ 22 เมษายน เป็นวันธรรมดา ที่เป็นวันเสาร์หนึ่ง ที่เพื่อนๆ BCC รุ่น 117 สามท่าน กราบเรียนเชิญ ครู โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่เคยสั่งสอนพวกเรา สมัยชั้นประถมศึกษา มาทานข้าวแช่ ที่ร้านบ้านกล้วย ซึ่งเพื่อนท่านหนึ่ง คือ ภิญโญ วนะภูติ เป็นหุ้นส่วนใหญ่


ย้อนรอยอดีต ตำนานชีวิต นึกถึงสถานศึกษา แห่งที่สอง หลังจากเรียนที่ โรงเรียนอนุบาลบุบผานุกูล ๒ ปี ที่มีเพื่อนร่วมชั้น สมัยนั้น คือ พลเรือโท ทันตแพทย์ ตติยะ บุนนาค ที่บ้านอยู่ไม่ห่างกันนักพอเดินถึงกันได้ และ พลเรือตรี วรากร สุริยะมงคล

โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เป็นสถานศึกษา ชายล้วนที่ ก่อตั้งมาตั้งแต่ คศ 1852 หรือ 118 ปี ครูใหญ่ สมัยนั้นที่เรารู้จัก ท่านแรก คือ อาจารย์ อารีย์ เสมประสาท ท่านเข้าเรียนที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ชั้นม.3 ตั้งแต่ปี 2463 สมัยอาจารย์ปาล์มเมอร์ จนจบชั้นมัธยมปีที่ 8 ด้วยคะแนนที่ 1 ตลอด 4 ปีสุดท้าย ภายหลังจากนั้นท่านสอนหนังสือกับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ต่อมาได้รับทุนของคณะ "อินเตอร์เนชั่นแนลเชิร์ช" เพื่อศึกษาวิชาครูที่ ฟิลิปปินส์ คอลเลจ และปริญญาโท สาขาบริหารการศึกษาวิทยาลัยเซาท์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย กลับมาสอนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ตั้งแต่จบการศึกษาปี 2494 จนเกษียณอายุ ท่านอุทิศตนเพื่อพัฒนาโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ด้วยชีวิตและจิตใจ เป็นอาจารย์ที่ศิษย์โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย รักและยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคล สมดังที่ศิษย์และครูโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เรียกท่านว่า "ป๋า"


ครูประทุม ( เสื่้อขาว) ปีนี้ท่าน อายุ ๘๗ ปี เป็นครูประจำชั้น สมัย เรียน ประถม ๔ ท่านสอนภาษาไทย JJ

มีวันนั้น ถึงมีวันนี้


เส้นทางชีวิต แตกต่างกัน ความฝันแล้วแต่จะสร้าง เส้นทางแล้วแต่จะเดิน เส้นทางแล้วแต่จะเลือก

ชีวิตเป็นสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง แต่สุดท้าย เมื่อเลยวัยทำงาน

เพื่อน และ มิตรรักเท่านั้นที่จะยังอยู่ร่วมทางในหลายๆเพลา


ชีวิตเลือกได้ ต้องระลึกถึงความดี ที่ พ่อ อาจิต ไชยาคำ ให้ JJ ไปเข้า โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทั้งๆที่ พ่ออาจิต จบ โรงเรียนเทพศิรินทร์ และ พี่ชายก็ จบ โรงเรียนอำนวยศิลป์

มุมมองชีวิต ที่แตกต่าง

เฉกเช่น ภาพข้างบน

ชายปอดด้านซ้าย ที่มีลูกศรสีเขียนชี้ไว้ คือ ชายปอดปกติ คือ มีรูปเป็นมุมแหลม

ชายปอดด้านขวา ที่มีลูกศรสีแดงชี้ไว้ คือ ชายปอดผิดปกติ คือ เป็นมุมป้าน แสดงว่า มีน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด เกิดใน ผู้ป่วยที่เป็น วัณโรค ที่มี สภาวะแทรกซ้อน

โรงเรียนจะดี ต้องมี ครูดี

ครูดี ต้องปลูก และ ปลุก จิตสำนึก ความเป็น มนุษย์ เฉก เช่น เคยได้รับการอบรม สมัยเรียน ที่ BCC 12 ปี ทุกเช้า เวลา เคารพ ธงชาติ เวลา 07.45 น.

ความมีวินัย ตรงต่อเวลา เป็น คุณสมบัติ เบื้องต้น ของ คุณภาพ และ ระเบียบปฏิบัติ ที่ดี ของชีวิต

เพื่อนที่ดี ที่มาจาก ชาติตระกูลที่ แตกต่างกัน ได้มาหลอมรวม สร้าง Spirit ของ BCC โดย ครูที่ดี มีคุณธรรม และ จริยวัตรปฏิบัติที่เป็นแบบอย่าง

ชาติจะเจริญ ถ้าเด็กนักเรียน ที่ยังอ่อนด้วย วุฒิภาวะ และ ปัญญา จะได้รับอิทธพล ของ แรงสนับสนุนให้ทำดี จากครู ในโรงเรียนครับ

จิต จะ Learn ( 23/04/2017@KKLab)

หมายเลขบันทึก: 627821เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2017 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2017 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นับเป็นโชค วาสนาที้ได้เป็นครูและศิษย์กันนะคะ

Happy birthday อีกครั้งค่ะอาจารย์ เจเจ

กราบขอบพระคุณครูที่แนะนำ ชี้แนะแนวทางแก่ศิษย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท