เรียนรู้คู่การทำงาน


คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต

การทำงานนั้น  ความรู้ที่สั่งสมมาจากการเรียนเมื่อวัยเด็กช่วง ตั้งแต่เกิดถึง 23 -25 ปี  เป็นการกำหนดแนวทางการประกอบอาชีพ  เมื่อได้เข้าสู่ระบบการทำงานเพื่อความอยู่รอดของชีวิต

ทำเพื่อแลกกับอาหาร   ที่พัก   เสื้อผ้า  สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อการอยู่รอด  การเรียนรู้จากงานที่ทำ  การทำงานที่เป็นกิจวัตร  การสั่งสมความชำนาญ หรือเชี่ยวชายไว้เฉพาะตัวฉพาะตนเก็บอยู่ในหัว  หรือความทรงจำ ทันที่ที่ร่างกายเกิดการผิดปกติ ความรู้ทั้งหลายอาจสูญสิ้นไป  ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องมีการจัดเก็บออกมาในรูปที่ผู้อื่นสามารถรู้ได้    การถ่ายทอดความคิดที่บางคนคิดได้มากมาย    ใฃช้ประโยชน์ได้ตามกาล  เวลาของๆสิ่งนั้น    ดูจากภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดออกมาหนังโบราณ   หนังสมัยใหม่    หนังวิทยาศาสาตร์ที่กำลังกลายเป็นจริงมากมายหลายเรื่องบางครั้งต้องการพิสูจน์   บางครั้งก็ไม่ต้อง

แต่ทุกท่านควรจะรู้ว่าการทำงานนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง  โลกทุกวันนี้เร็วมาก ท่านคิดไม่ทันก็ดูจากการเปลี่ยนโทรศัพท์    การล้าสมัยของคอมพิวเตอร์ซื้อมาได้ 3-7 วันตกรุ่นแล้ว  นั่นแหละการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่าเร็วมากๆ

  เพื่อมิให้เป็นคนตกยุค  ตกโลกแห่งคามรู้    "การเรียนรู้คู่การทำงาน" จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่ยังอยู่ในวัยทำงาน  หรือแม้จะพ้นวัยแล้วก็ต้องเรียนรู้  

รูปแบบของการเรียนรู้ที่ทุกท่านส่วนใหญ่ทำอยู่คือการชมโทรทัศน์   อ่านหนังสือพิมพ์  ฟังวิทยุ  อ่านหนังสือ   สนทนากับเพื่อนรอบๆตัว   นำข้อมูลที่เป็นdata มากลั่นเป็น Information แล้วก็เป็นการที่เรียกว่าดวงตาเห็นธรรม  คือการเป็น Knowledge  ที่สะสมเป็นความรู้ที่ฝังไว้ในสมองต่อไป

   ดังนั้นท่านจะเป็นคนที่รักการเรียนรู้ตลอดชีวิตหรือไม่    แต่ขอแนะว่าท่าน ต้องเรียนรู้โดยธรรมชาติอยู่แล้วมาจัดระบบอีกนิดเท่านั้น  ท่านก็จะกลายเป็นบุคคลผู้เป็นคนแห่งการเรียนรู้

                    ทันดร  ธนะกูลบริภัณฑ์    2  พ.ย.2548  14.25น.

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6278เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2005 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท