ขนมครก อาหารเช้าแบบบ้านๆ


นานแล้วที่ไม่ค่อยได้กินขนมครกดั้งเดิมแบบนี้ เพราะส่วนใหญ่ที่เห็นขายกันสมัยนี้จะเป็นขนมครกใส่สาระพัดหน้า เช่น ใส่ข้าวโพด ฝอยทอง หรือใส่ไข่นกกระทา กลายเป็นไข่ครก ซึ่งขนมครกดั้งเดิมจริงๆแถวบ้านฉันจะเป็นแป้งกับกะทิเท่านั้น สมัยเด็กๆฉันจะไปรอซื้อเกือบทุกวันเพราะไม่มีขนมให้เลือกมากเหมือนสมัยนี้ ยืนดูแม่ค้าแคะขนมครกร้อนๆวางประกบกันไว้เป็นคู่ๆด้วยความชำนาญ ไม่กลัวมือพอง ต้องรีบทำด้วยเพราะขนมจะไหม้เนื่องจากเป็นเตาถ่านปรับไฟให้พอดีต้องมือโปรจริงๆ พอขายก็จะหยิบใส่กระทงใบตองและมีน้ำตาลทรายห่อด้วยกระดาษให้อีก1ซอง ดูเพลินจนถึงคิวโดยไม่รู้ตัว ฉันซื้อขนมครก1บาทมี5คู่กลับมากินที่บ้าน เวลากินก็จะหยิบขนมครก1ฝา เป่าลมเล็กน้อยพอหายร้อน ก่อนจะจิ้มน้ำตาลทรายแล้วใส่ปากเคี้ยวๆๆๆก็จะได้รสชาติหวาน-มัน-เค็ม อร่อยฝุดๆเลย ถ้าวันไหนตื่นสายก็จะอดกินเพราะแม่ค้าจะทำขายไม่มาก หมดแล้วหมดเลย อาหารเช้าก่อนไปโรงเรียนของเด็กบ้านนอกอยู่บนควนอย่างฉันคือข้าวสวยราดแกงส้มที่เหลือจากเมื่อวานตอนเย็น มีปลาทอดหรือไข่ดาว และต่อด้วยขนมครกนี่แหละ อย่างหรูแระ

เดี๋ยวนี้แม่ค้ารุ่นหลาน วางขนมครกบนใบตอง ใส่กล่องโฟม น้ำตาลทรายใส่ถุงพลาสติก ขาย7คู่ 10 บาท ฉันยืนรอคิวซื้อมา2กล่อง เพื่อระลึกความหลังตำนานขนมครกของหนุ่มกะทิกับสาวแป้งที่จบลงด้วยความเศร้าสะเทือนใจ ( โรเมโอกับจูเลียตเมืองไทย )

3 พค. 58

หมายเลขบันทึก: 627790เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2017 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2017 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าทานมากๆ ค่ะ

มีคุณค่าทางอาหารครบครันด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท