แนวโน้มตลาดหุ้นไทย ปี 2560



จากการคาดการณ์แนวโน้มการลงทุนในตลาดรวม คาดว่าจะเกิดความผันผวนเนื่องจาก เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงสูงจากปัจจัยต่างประเทศ ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นสูงแตะ 0.75% ทำให้ต้องจับตาท่าทีนโยบาย “โดนัลด์ ทรัมป์” ที่อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน

ภาพรวมเศรษฐกิจในตลาดหุ้นไทยในปี 2560 นี้ มองว่าจะเป็นไปในเชิงบวกเนื่องจาก หลังจากที่มีการซบเซามาก่อนหน้านี้ ซึ่งหากไม่มีการชะลอตัว หรือหดตัวอย่างรุนแรงอีกรอบก็จะค่อยๆ ปรับตัวขึ้น โดยพิจารณาจากประเทศที่เป็นผู้นำทางเศรษฐกิจเป็นหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการปรับฟื้นตัวได้ดี ในขณะที่กลุ่มประเทศยุโรปนั้นมีปัญหาอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าปัญหาที่มีอยู่นั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียอยู่บ้างแต่เป็นระยะสั้นเท่านั้น

นอกจากนั้น ยังต้องติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่าจะมีการเดินหน้าได้ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่ได้วางไว้หรือไม่ จากการวิเคราะห์และประเมินทิศทางการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ในปี 2560 คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ถึง 3.3-3.5% ซึ่งถ้าหาก GDP มีแนวโน้มที่ปรับขึ้นในทิศทางบวกมากกว่านี้ คาดว่าจะเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวบวกขึ้นได้ ซึ่งหุ้นที่ที่มีความน่าสนใจ ได้แก่ หุ้นกลุ่มสถาบันการเงิน น้ำมัน และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ในภาพรวมของตลาดหุ้นในปี 2560 นั้น นักลงทุนควรชะลอการลงทุนและจับตาดูสถานการณ์ เพราะความตึงเครียดในเกาหลีเหนือ และประเทศแถบตะวันออกกลางค่อนข้างมีผลกระทบต่อตลาดรวม รวมถึงการกำหนดขึ้นดอกเบี้ยของ FED นั้นจะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยมาก

หมายเลขบันทึก: 627677เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2017 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2017 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท