ข้อแนะนำการใช้โคมไฟ LED ดัดแปลง


สัปดาห์ก่อน ดัดแปลงโคมไฟ LED จัดส่งไปให้ท่านผู้สนใจกว่า 10 ชุด โดยไม่ได้แนบคู่มือ หรือคำอธิบายวิธีใช้ไปให้ใครเลย ด้วยคิดว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ใครๆก็น่าจะรู้

เช้านี้ทบทวนดูดีๆแล้ว คิดว่าน่าจะต้องทำคู่มือการใช้งาน เพื่อแนบไปกับของทั้ง 50 ชุดที่จะจัดส่งในวันนี้ แม้ว่าเป็นเรื่องง่ายๆที่ทุกคนน่าจะรู้ ก็ไม่ควรละเลย เพราะการคิดเอาเองว่าทุกคนรู้แล้วนั้น น่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี จึงจัดพิมพ์คู่มือนี้ และได้แนบไปกับโคมไฟทุกชุด ส่งไปเรียบร้อยแล้ว มีบางท่านบอกว่ามีประโยชน์ น่าจะนำมาเผยแพร่ จึงถือโอกาสนำมาแบ่งปันตรงนี้ด้วย

สาระมีดังที่ปรากฏข้างล่างครับ

ข้อควรปฏิบัติในการใช้โคมไฟดัดแปลง

โคมไฟชุดนี้มีสองรุ่น คือรุ่น 1+3 LED ใช้หลอด LED ขนาดใหญ่ 1 หลอดสำหรับไฟฉาย และ 3 หลอด สำหรับโคมไฟ ส่วนอีกรุ่น จะเป็น 1+12 LED ที่ใช้ LED ใหญ่ 1 หลอดเป็นไฟฉาย และใช้ LED ขนาดเล็ก 12 หลอดเป็นโคมไฟ โดยที่ทั้งสองรุ่นให้ความสว่างพอๆกัน และราคาเท่ากัน

ของเดิมๆที่ผลิตออกมา ไม่ได้มีตัวต้านทานจำกัดกระแสให้วงจรโคมไฟ จึงทำให้หลอดไฟสว่างมากเกินปกติ ซึ่งจะมีผลทำให้หลอดไฟชำรุด หรือขาดง่าย อีกทั้งยังสิ้นเปลืองกระแสไฟฟ้าสูงมาก แต่ชุดที่ดัดแปลง แก้ไขแล้วนี้ จะกินไฟน้อยลงกว่าเดิมประมาณ 3 เท่า และทำให้อายุการใช้งานของหลอดไฟยาวนานขึ้น

เมื่อดัดแปลงแล้ว โคมไฟทั้งสองรุ่น สามารถใช้ได้ทั้งกับถ่านไฟฉายขนาด AA 3 ก้อน หรือจะใช้ไฟจากช่อง USB ของคอมพิวเตอร์ แบตเตอรี่สำรองไฟ (Power Bank) หรือหม้อแปลงชาร์จไฟทั่วไปที่มีช่องเสียบ USB ก็ได้ โดยใช้สายต่อที่จัดทำแถมให้มา

เพื่อป้องกันปัญหา การเกิดไฟกระชาก หรือลัดวงจร ในการใช้งาน ควรปฏิบัติดังนี้

1. เมื่อไม่ไช้งานเป็นเวลานานๆ ควรถอดถ่านไฟฉายออกจากตัวโคมไฟ และเมื่อจะใช้ไฟจากสาย USB ให้ถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวโคมไฟเสียก่อนทุกครั้ง

2. กรณีใช้ไฟจากสาย USB การปฏิบัติที่ถูกต้องคือ เมื่อเริ่มใช้งาน ให้เสียบสายต่อไฟเข้าตัวโคมไฟก่อน แล้วจึงค่อยเสียบปลายสายอีกด้าน เข้าช่อง USB ของแหล่งจ่ายไฟ และเมื่อเลิกใช้งาน ให้ถอดสายจากแหล่งจ่ายไฟก่อน แล้วจึงถอดสายออกจากตัวโคมไฟ

3. เพื่อป้องกันไม่ให้สายชำรุดเร็วเกินไป เวลาถอดสาย อย่าจับตัวสายไฟแล้วออกแรงดึง ให้จับที่ตัวปลั๊กแล้วดึงออกเสมอ

4. ตัวโคมไฟทำด้วยพลาสติกที่ไม่ทนความร้อน จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ใกล้เปลวไฟ หรือใกล้แหล่งความร้อนอื่นใด รวมทั้งควรหลีกเลี่ยง ไม่ทิ้งโคมไฟไว้ในที่ร้อนจัด เช่นในรถยนต์ที่จอดตากแดดนานๆ

.................

มีปัญหา ข้อสงสัย หรือสนใจงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ทางเทคโนโลยี

ติดต่อ สอบถามได้ที่ โทร. 081 487 1652

** ขออภัย หากรูปแบบเอกสารจะผิดเพี้ยนไป เนื่องจากเป็นการ Copy เนื้อหาจาก Word มาวางครับ

หมายเลขบันทึก: 627429เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2017 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2017 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท