นกในตำนานกับฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง


ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงต้องปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ

ปีนี้เป็นปีที่ค่อนข้างแปลกคือ ฝนตกลงมาถึงขนาดน้ำท่วมในปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเมษายน ใครจะคิดว่าอากาศร้อนเดือนเมษายน ฝนจะตกได้ติดต่อกันหลายวัน สมัยก่อนจะบอกว่า " เดือนสิบน้ำนอง เดือนสิบสองน้ำทรง เดือนอ้าย เดือนยี่ น้ำรี่ไหลลง" ตอนนี้ใช้ไม่ได้แล้ว ต้องเปลี่ยนเป็นเดือนมีนา น้ำท่วมนครราชสีมา เดือนมกรา น้ำท่วมพัทลุง สงขลา 555 ฤดูกาลเปลี่ยนจริงๆ ก่อนหน้านี้ผู้เขียนลองไปปลูกมะเขือเทศเอาไว้ ตอนแรกก็แล้งดีๆนี่เอง ยังตักน้ำรออยู่เลย ตอนเดือนกุมภาพันธ์ ต้นถั่วพูกำลังเลื้อยพันหลัก งามมาก จนคิดว่า ต้องได้ทั้งมะเขือเทศและถั่วพูแน่ๆ



แต่ตอนต้นเมษายน น้ำท่วมต้นมะเขือเทศมิดไม่เห็นแม้แต่ยอด ไม่เหลือแม้แต่ต้นเดียว แม้แต่หมามองแปลงต้นมะเขือเทศยังเหงาเลย ในภาพเป็นแปลงผักนะครับ ไม่ใช่สระน้ำ ตอนแรกเป็นแบบภาพแรกข้างบน เป็นแปลงผัก ยกร่อง ในฤดูแล้งใช้การตักน้ำในร่องรดน้ำได้สบาย ใครจะรู้ว่าน้ำจะมาท่วมถึงขนาดนี้ ฤดูเปลี่ยนจริงๆ

ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงได้ไวมาก มนุษย์เราต้องรู้จักการปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติแล้ว อย่าคิดว่ามนุษย์ยิ่งใหญ่ฝืนธรรมชาติได้เลย สังเกตไหมว่าตอนฝนตกปีนี้ลมแรงมาก แรงจนน่ากลัว แต่ฝนตกน้ำขัง ก็นำพาซึ่งนกในตำนานมาให้เห็น นกในตำนาน นี้คือนกเป็ดแดง อย่าคิดว่า ตำนานที่สำคัญนะครับ แต่เป็นตำนาน เรื่องตลก เตี่ย เล่าว่า มีชายคนหนึ่งตกงาน นั่งมองนกเป็ดน้ำอยู่ในทุ่งนา มีคนจีน เป็นคนซื้อเป็ด เดินผ่านมา บอกว่า ขอซื้อเป็ดฝูงนี้หน่อย ชายคนนั้น บอกได้เลยอาแป๊ะ แต่ลื้อต้องไปจับเองนะ อั๊ว ไม่ว่าง เมื่อจ่ายเงินแล้ว ชายคนที่นั่งมองนก ก็เดินหนีไป อาแป๊ะ ดีใจมาก ที่ซื้อเป็ดฝูงใหญ่ ราคาไม่แพง แต่เมื่อลงไปจับ ปรากฏว่า เป็ดบินหนีไป เพราะมันเป็นนกเป็ดน้ำ ที่อาแป๊ะ คิดว่าเป็นเป็ด 5555


ปีนี้ได้มีโอกาสเห็น นกเป็ดแดงชัดๆ นกเป็ดแดง เป็นสัตว์สัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ตามมาตรา 19 และมาตรา 20 หากผู้ใดล่าหรือมีครอบครองซึ่งซากและตัวที่ยังมีชีวิตโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ




ลักษณะของเป็นในภาพเหมือนเป็ดบ้านเลยนะครับ แต่ว่ามีสีส้มๆ น้ำตาล ตรงปากถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นจงอยปากแหลมเล็กน้อย เป็ดแดงตอนแรกมาไม่มากนัก แต่ไม่นานเหมือนเป็ดสื่อสารกันได้มาเป็นฝูงเลย ส่งเสียงดัง แหลมเวลาบิน ดัง ซิกๆ

ผู้เขียนแอบถ่ายนกเป็ดฝูงนี้ได้เพราะว่าใช้การซูม ไม่อยากรบกวนเป็ดมากนัก ชอบดูนกเป็ดเดินบนถนนเพื่อไซ้ขนเพื่อตากแดดหลังจากที่เล่นน้ำแล้ว ตอนนกเป็ดแดงเล่นน้ำตอนแรกคิดว่า ปลาฮุบเพราะน้ำสะเทือนมาก นกเป็ดแดง ชอบมาเป็นฝูง ตีปีก จนน้ำเป็นวงแบบคลื่นเลย



ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่พบว่ามีฤดูกาลที่เปลี่ยนไปมาก แต่ในฤดูกาลที่เปลี่ยนจะเห็นอะไรหลายอย่าง ผู้เขียนโชคดีอยู่ในชนบทได้เห็นความสวยงานของธรรมชาติ ถึงแม้นว่า ธรรมชาติจะโหดร้ายเพียงใด เราควรปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ มองให้เห็นสิ่งสวยงามที่เปลี่ยนแปลงไป ว่ากันว่า เหรียญมีสองด้าน ขึ้นอยู่กับเราว่า จะดูด้านไหน ชีวิตมีขึ้น มีลง มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป มีสรรเสริญ ก็มีนินทา มียศ มีลาภ ก็มีเสื่อมยศ เสื่อมลาภ (ก้อย ไม่เกี่ยว 555) ขอให้มีความสุขกับฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง มีสิ่งดีๆอยากทำแล้วเกิดสิ่งดีต่อสังคม รีบทำเลย อย่ารอช้า ชีวิตไม่แน่นอน ขอบคุณครับ ...

ขอบคุณข้อมูล https://th.wikipedia.org/wiki/เป็ดแดง

ปล. ขอบคุณเตี่ยปาน ที่เล่าเรื่องนกในตำนานให้ฟัง

หมายเลขบันทึก: 627213เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2017 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2017 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ถ่ายภาพสวยจังค่ะ อ.ขจิต ชอบมากภาพที่นกเป็ดแดงกำลังคาบอาหารในปาก

บ้านอาจารย์ธรรมชาติยังอุดมสมบูรณ์มากนะคะ แถมทำแปลงปลูกผักอีกเยอะแยะ

ว่าแต่รู้ได้ไงคะว่าหมาเหงา ^_,^

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

เป็ดแดงกินอาหารเก่งมาก

เท่าที่สังเกตกินเกือบทั้งวัน

ไม่กินก็เล่นน้ำครับ

ไม่ใช่บ้านผมครับ บ้านเตี่ยครับ

ที่รุ้ว่าหมาเหงา เพราะไม่มีสถานที่วิ่งเล่น ปกติมีคนเล่นด้วย

แถมวิ่งลงไปเล่นข้างล่างได้

ขอบคุณคุณหมอมากๆครับ

กลับมาโกทูโนทีไร เห็นอาจารย์ยังอยู่ ค่อยอุ่นใจ

ขอบคุณพี่แก้วมากครับ

555

ผมยังอยู่ครับ

เสียดายพี่ใหญ่ นงนาท ครับ รอฟังวันพระราชทานเพลิงศพ

เศร้าเลย

อาจารย์เป็นนักวิชาการอิสระ หรือ อยู่มหาวิทยาลัยทักษิณคะ ช่วงนี้

ธรรมชาติที่บ้านเตี่ยอาจารย์น่าหวงแหนมากค่ะ ชอบดูเป็ด และนกทุกชนิดแหวกว่ายในแอ่งน้ำเพลิดเพลิน

เข้ามาอ่านเรื่องราว และติดตามอาจารย์นะคะ นานๆได้เข้ามา

รูปภาพอาจารย์ ใส่ลายน้ำ ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย ;)...

ขอบคุณพี่แก้ว

ผมเป็นนักวิชาการอิสระ

ตอนนี้กลับมาอยู่กำแพงแสน

เพื่อดูแลแม่ครับ

ขอบคุณคุณ gullaya dhompongsa

ใช่ครับธรรมชาติดีมาก

แต่ข้อเสียคือน้ำท่วมบ่อยมากๆ

ปลูกอะไรไม่ค่อยได้ครับ

ขอบคุณครูพิกุล

สบายดีใช่ไหมครับ

คิดถึงๆหายไปนานมากๆ

ขบคุณอาจารย์ Watsawat

รูปภาพโดยขโมยบ่อยทั้งที่จับได้และจับไม่ได้

เลยต้องสงวนไว้บ้างครับ

เขาชอบอ้างว่าเขาไม่รู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท