๒๒๙. บ้านปลาดุก..ปลุกจิตสำนึกให้ตระหนัก..รักเรียนรู้..งานของพ่อ..สานต่องานที่พ่อทำ


ถ้าครูให้นักเรียนได้มาศึกษาค้นคว้า ในรูปแบบที่หลากหลายของการแสวงหาคำตอบ..ก็จะได้ข้อค้นพบเป็นความรู้ ที่ผู้จัดทำแผ่นป้าย ได้สรุปไว้อย่างพร้อมมูล

          เพื่อนครูบอกผมว่า..ไม่ควรนำแผ่นป้ายความรู้ไปติดตามที่ต่างๆ โดยรอบโรงเรียน เพราะจะปิดเทอมแล้ว แต่ผมไม่เชื่อฟัง..วันนี้ก็ลองทำดู ก็เห็นว่าเข้าท่าดี แล้วใครจะมาดูล่ะ..จะปิดเทอมแล้ว..

          เปิดเทอม..งานจะเยอะ..มีอะไรทำได้ทำก่อนเลย เปิดเทอมงานจะได้น้อยลง มีเวลาไปทำเรื่องอื่นๆที่สำคัญ..นี่คือเหตุผลหลัก..ที่นำป้ายความรู้ไปติดตั้งให้แล้วเสร็จ และมองว่าหากมีใครเข้ามาเยี่ยมเยือนก็คงได้อ่าน ได้ผ่านตาแน่นอน..

          ผมเองจะขออ่านเพื่อศึกษาเรียนรู้เป็นคนแรก..เพราะเรื่องราวที่นำเข้ามาไว้ในแหล่งเรียนรู้ ผมไม่เคยรู้ลึกรู้จริงในรายละเอียดต่างๆเลย..ดังนั้น..เชื่อว่า..ครูที่มาอยู่เวรยามช่วงปิดเทอมก็น่าจะสนใจเช่นเดียวกัน..

          แผ่นป้ายเล็กๆ กระทัดรัด แต่ได้ใจความ มีภาพประกอบ..เกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ โรงเรียนสมุทรปราการคัดสรรมาให้ ผมนำไปติดไว้โดยรอบ “บ้านปลาดุก” ซึ่งเป็นบริเวณที่ร่มรื่นตลอดทั้งวัน

          ผมเชื่อว่า..ครูและนักเรียน หรือไม่ว่าใครก็ตาม ถ้าสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวง..จะต้องตระหนักและรักที่จะเรียนรู้ โครงการของพ่อ..แล้วช่วยสานต่องานที่พ่อทำ..ในวิถีทางแห่งภาระหน้าที่ของแต่ละคน ทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ประเทศชาติ บ้านเมืองของเรา มั่นคงและสงบสุข..ทั้งปัจจุบันและอนาคต..

          พ่อ..สร้างสรรค์โครงการอันโดดเด่นและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากมาย..เมื่อเอ่ยชื่อโครงการ..เราจะรู้จักทันที..นี่คือ..ความจริงที่อยู่ในหัวใจพสกนิกรทุกคน..

          ผมอ่านอย่างเพลิดเพลิน จบไปแล้ว ๑ รอบ จึงค่อยๆบรรจงติดให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้ง ๔ ด้านของบ้าน..แต่ละด้านติดเรื่องและภาพ ๒ โครงการ..เสร็จแล้วก็ยืนพินิจพิจารณาว่า ถ้าครูให้นักเรียนได้มาศึกษาค้นคว้า ในรูปแบบที่หลากหลายของการแสวงหาคำตอบ..ก็จะได้ข้อค้นพบเป็นความรู้ ที่ผู้จัดทำแผ่นป้าย ได้สรุปไว้อย่างพร้อมมูล

          เริ่มจาก..โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ได้ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการเกษตร ที่เป็นตัวอย่างของการใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง

          โครงการสวนจิตรลดา..เป็นอีกโครงการหนึ่งที่มีความหลากหลาย ในด้านการพัฒนาประสิทธิภาพทางการเกษตร..โครงการแก้มลิง ที่พวกเราคุ้นชื่อเป็นอย่างมาก ส่วน โครงการชั่งหัวมัน ซึ่งผมเชื่อว่านักเรียนหลายคน น่าจะยังไม่รู้ว่าทำอะไร..อย่างไร..

          โครงการแกล้งดิน ชื่อแปลกแต่ทำได้จริงๆ.. โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา ที่ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนา เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก..

          ครับ..วันนี้..เหมือนได้เริ่มต้น สานต่องานที่พ่อทำ..นำเรื่องราวของโครงการ ไปประสานเข้ากับแหล่งเรียนรู้ บูรณาการให้เป็นเรื่องเดียวกัน..เคยฝันไว้ว่า จะทำแบบนี้..พอได้ลงมือทำ..ก็สุขใจ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๖ มีนาคม ๒๕๖๐









หมายเลขบันทึก: 626553เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2017 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2018 07:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท