เรื่องดีดี ที่น่าบันทึก


เสาร์ที่ 25 มีนาคม 2560 และอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 มีเรื่องดีดีที่น่าบันทึกไว้สองเรื่องราว เรื่องที่หนึ่งเป็นบุญอย่างที่สุดได้พบเห็นการบวชพระที่เกือบจะคล้ายการบวชในสมัยพุทธกาลคือเป็นการออกบวชที่อุบัติขึ้นท่ามกลางการปฏิบัติธรรม และตัดสินใจทันทีคล้ายบรรลุธรรมขั้นสูงกว่าโสดาบันที่ไม่สามารถอยู่เป็นฆราวาสได้อีกแล้ว งานบวชจัดขึ้นแบบเรียบง่ายสุดๆ มีเพียงแม่ ภรรยา
ลูกหลาน และลูกศิษย์ลูกหาเท่าที่รู้และอยูใกล้วัดที่จะทำพิธีการบวชเพียงไม่กี่คน โชคดีที่มีโอกาสได้ไปร่วมอนุโมทนาบุญ ได้เห็นขั้นตอนการบวชจริงอย่างชัดเจน ท่านพระอุปฌาชย์ถามตอบ กับภิกษุใหม่เหมือนกับว่าจะถามความมั่นใจว่าจะเดินตามรอยอย่างพระพุทธองค์แน่นอนใช่ไหม หนทางเป็นเช่นไรรู้ใช่ไหม แล้วท่านก็ถามบรรดาพระภิกษุทั้งหลาย ญาติทั้งหลายในที่นั้นว่าไม่มีใครคัดค้านใช่ไหม เป็นบรรยากาศแห่งบุญกุศลโดยแท้ ส่วนที่ประทับใจคือตอนแม่ยื่นผ้าเหลืองให้นาคบุตรชาย เป็นภาพที่หาดูได้ยากสุดเพราะแม่ย่าท่านสูงวัยมากแล้ว คนบวชก็สูงวัย เช่นกัน หลังบวชเสร็จแม่ย่ายังไม่วายบอกพระ ร่วมวัดว่าฝากดูแลพระใหม่ด้วยนะ นี่แหละจิตใจห่วงใยของคนเป็นแม่



"หลวงพ่อกิตติญาโณ"
วันสุขของพวกเรา "ครอบครัวดวงตะวัน" "ครอบครัวทุ่งสักฯ" ^^
Naidoungta Patumasoot.




อาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 ได้มีโอกาสร่วมทำบุญครบร้อย 100 วันของผู้วายชนม์ที่สูงวัยในท้องถิ่น ท่านเป็นสตรีที่น่าเคารพนับถือมากของลูกหลานทุกคน ชีวิตของคนเราเมื่อมรณกรรมจากโลกนี้ไปมีลูกหลานอาลัยระลึกถึงจัดพิธีทำบุญให้สม่ำเสมอมิได้ขาด นั่นหมายถึงท่านได้ฝากคุณงามความดีเอาไว้ไม่น้อยเลยตลอดชั่วอายุขัยของท่าน

พวกเราลูกหลานรำลึกถึงท่านเสมอ
แม่หลวงสี จินะกาศ




หมายเลขบันทึก: 626549เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2017 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2017 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท