ลงพื้นที่ครั้งที่1ประเพณีวัฒนธรรมลาวครั่งโพรงมะเดื่อ


วันนี้กลุ่มเราได้ไปลงพื้นที่ที่ตำบลโพรงมะเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัด นครปฐม


(รูปสอบถามข้อมูลจากรองเฉลียว)

วันที่เราไปศึกษาประหวัดความเป็นมาหรือTimelineของประเพณีวัตนธรรมลาวครั่งในตำบลโพรงมะเดื่อว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร บรรพบุรุษมาจากที่ไหนมีความเชื่อและนับถือในเรื่องใดรวมทั้งมีเครื่องแบบการแต่งกายอย่างไร

โดยเราได้ไปติดต่อสอบถามข้อมูลจากรองเฉลียว ซึ่งเป็นคนดูแลศูนย์ชาติพันธุ์ลาวครั่งอยู่ในตอนนี้


(รูปสอบถามข้อมูลจากรองเฉลียว)

ซึ่งก็ได้ทราบว่าแต่เดิมบรรพบุรุษของชาวลาวครั่งบ้านนาได้อพยพมาจากถิ่นฐานเดิมซึ่งไม่ทราบว่าอยู่ในพื้นที่ใดในประเทศสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาวในปัจจุบันชาวลาวครั่งบ้านนาจึงนิยมเรียกตัวเองว่าเป็นลาวเวียงจันทร์ซึ่งหมายถึงลาวที่มีศูนย์กลางคือเวียงจันทร์ซึ่งแตกต่างจาก“ลาวอีสาน”ที่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

ตำบลโพรงมะเดื่อแห่งนี้ส่วนใหญ่นั้นจะมีลูกหลานเชื้อสายลาวครั่งเยอะมากและเอกลักษณ์สำคัญของกลุ่มลาวครั่งคือการนับถือผีเจ้านายซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นบุคคลที่วีรกรรมมีบุญบารมีและถือเป็นวิญญาณที่คุ้มครองชาวลาวครั่งให้ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขศาลที่ชาวลาวครั่งตำบลโพรงมะเดื่อนับถือคือศาลเจ้าพ่อฟ้าเเลบ


(รูปศาสลเจ้าพ่อฟ้าแลบที่ชาวล่วครั่งนับถือกราบไหว้บูชา)

ส่วนในเรื่องเครื่องแต่งกายชาวลาวครั่งนิยมนุ่งผ้าซิ่นชายล่างเป็นตีนจกสวมเสื้อคอกลมแขนกระบอกในยามที่ออกงานจะมีสไบห่มพาดลำตัวด้วยส่วนสีที่ชาวลาวครั่งนำมาใช้ในเครื่องแต่งการก็จะมีสีขาวเขียวแดงเหลืองดำซึ่งมีความหมายแตกต่างกันออกไปดังนี้

สีขาว หมายถึงพระพุทธศาสนาซึ่งชาวลาวครั่งจะนับถือศาสนาพุทธ

สีเขียว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์

สีแดง เป็นสีประจำเชื้อชาติลาวครั่งเป็นสีที่บ่งบอกถึงลาวครั่ง

สีเหลือง หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง

สีดำหมายถึง ความอดทน


หมายเลขบันทึก: 626164เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2017 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2017 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท