The Goose with The Golden Egg ห่านกับไข่ทองคำ


กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ชาวนาคนหนึ่งได้ไปยังรังห่านของเขา แล้วพบไข่ฟองหนึ่งเป็นสีเหลืองส่องแสงแวววาว เมื่อเขาหยิบมันขึ้นมาก็รู้สึกว่ามันหนักพอๆ กับตะกั่ว เขานำมันกลับบ้านและทันใดก็พบว่ามันเป็นไข่ทองคำบริสุทธิ์ทุกเช้าเหตุกาลเดียวกันก็เกิดขึ้น และในไม่ช้าเขาก็กลายเป็นคนมั่งมีจากการขายไข่ทองคำ เมื่อเขายิ่งร่ำรวยขึ้นเขาก็ยิ่งโลภมากขึ้น และคิดหาทางที่จะได้ขายไข่ทั้งหมดที่ห่านสามารถให้ได้ในคราวเดียว เขาจึงฆ่ามัน ผ่าทองมัน แล้วเขาก็พบแต่ความว่างเปล่า

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "ความโลภไม่เคยให้ความมั่งมีแก่ใคร"


แปลภาษาอังกฤษ

Once upon a time a farmer going to the nest of his goose found there an egg all yellow and glittering. When he took it up it was as hearvy as lead. He took it home and soon found that it was an egg of pure gold. Every morning the same thing occurred, and he soon became rich by selling his eggs. As he grew rich he grew ; and thinking to get at once all the gold the goose give, he killed it and opened it only to find-nothing.

The story of this teaching that "Greed never gave anyone richness."


หมายเลขบันทึก: 625916เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2017 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2017 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท