​ชีวิตที่พอเพียง : 2872. ถาม Big Data ฉันจะเรียนจบไหม : บทบาทของกระทรวงอุดมศึกษา



บทความ Will You Graduate? Ask Big Data ในเว็บไซต์ของ นสพ. New York Times บอกเราว่า big data ช่วยแก้ความเข้าใจผิดมานานนม ในเรื่องความรู้พื้นฐานที่มีผลต่อการเรียนจบพยาบาลศาสตร์ที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอร์เจีย สเตท


เดิมเชื่อกันว่า นักศึกษาที่ได้เกรดต่ำในวิชา Conceptual Foundations of Nursing มักเรียนไม่จบ แต่เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังสิบปี ก็พิสูจน์ว่าความเชื่อนั้นผิด


วิชาที่คะแนนเป็นตัวบ่งชี้โอกาสเรียนจบคือ คณิตศาสตร์เบื้องต้น


นี่คือตัวอย่างของการใช้ predictive analytics ช่วยในการจัดการการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยให้นักศึกษาเรียนจบ ที่พัฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกา เพื่อให้มหาวิทยาลัยไม่ใช่แค่แข่งขันกันแย่งนักเรียน แต่ต้องแข่งขันกันช่วยให้นักศึกษาเรียนจบ และจบแล้วได้งานดี มีชีวิตที่ดี ด้วย


ทำให้ผมหวนกลับมาคิดถึงอุดมศึกษาไทย ที่กำลังจะมีการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ที่มีความเสี่ยงต่อการออกแบบระบบควบคุมมหาวิทยาลัย แต่นักศึกษาไม่ได้ประโยชน์ ประเทศไม่ได้ประโยชน์ หรือได้ประโยชน์น้อย เพราะเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมัวไปง่วนอยู่กับการทำหน้าที่เชิงลบ เชิงควบคุม เพราะทำหน้าที่เชิงบวก เชิงส่งเสริม ไม่เป็น


เทคโนโลยี big data เปิดช่องให้มีการตั้งคำถามใหญ่ๆ ที่สมัยก่อนตอบไม่ได้ แต่เวลานี้ big data ตอบได้ ดังตัวอย่างข้างบน


จึงเกิดคำถามใหญ่สำหรับบ้านเมืองของเรา คือเราจะใช้ big data เป็น predictive analytics สำหรับการกำหนดนโยบายใหญ่ๆ ของบ้านเมือง อย่างไร


กระทรวงอุดมศึกษา จะวางรากฐานของระบบข้อมูลอุดมศึกษา เพื่อให้สามารถใช้ เทคโนโลยีวิเคราะห์เพื่อทำนาย ในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์อุดมศึกษาได้อย่างไร จะใช้เปลี่ยน mindset และทักษะ ของเจ้าหน้าที่ในกระทรวง ให้หันไปทำหน้าที่เชิงส่งเสริมสนับสนุน แทนที่ความเคยชินในการควบคุมกฎระเบียบ ได้อย่างไร เพื่อให้กระทรวงอุดมศึกษาทำหน้าที่ลมส่งประเทศไทย ๔.๐ ได้อย่างแท้จริง



วิจารณ์ พานิช

๑๓ ก.พ. ๖๐


หมายเลขบันทึก: 625764เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2017 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2017 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท