๕๐๙. เรียนรู้...สู้สิ่งยาก


สิ่งแวดล้อมน่าอยู่น่าเรียน..ทุกจุดกำลังจะลงตัว..โดยเฉพาะงานห้องสมุด อันเป็นที่สุดของปลายปีการศึกษา..ภายในจัดระบบเป็นระเบียบและส่งเสริมการอ่านเป็นที่เรียบร้อย..ภายนอก..ยังต้องสร้างแรงดึงดูด สร้างจุดสนใจให้มาเยือนด้วยสีสันของรั้วและต้นไม้...

บางที..ก็คิดเหมือนกันว่า..นอกจากงานสอนแล้ว ผมรู้อะไรบ้าง..ถ้าไม่รู้แล้วต้องตัดสินใจทำ..จะต้องทำอย่างไร เริ่มที่อะไรก่อน..อย่างนี้หรือเปล่า ที่เป็นที่รู้กันว่า..โรงเรียนขนาดเล็กจะต้องทำงานที่เหนื่อยกว่าเขา..

เงิน..ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เหนื่อย แต่คนน้อยมีผลมาก ต้องแบ่งเวลา เพราะแต่ละคนทำหลายหน้าที่ บางหน้าที่ไม่เคยทำก็ต้องเต็มใจทำ ทำไม่ได้ก็ต้อง..เรียนรู้..

อย่างเช่นงานออกแบบและตกแต่งแหล่งเรียนรู้..ให้สิ่งแวดล้อมน่าอยู่น่าเรียน..ทุกจุดกำลังจะลงตัว..โดยเฉพาะงานห้องสมุด อันเป็นที่สุดของปลายปีการศึกษา..ภายในจัดระบบเป็นระเบียบและส่งเสริมการอ่านเป็นที่เรียบร้อย..ภายนอก..ยังต้องสร้างแรงดึงดูด สร้างจุดสนใจให้มาเยือนด้วยสีสันของรั้วและต้นไม้...

ด้านข้าง..ปลูกต้นทองอุไร ให้ดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง อนาคตจะช่วยบังแดดได้แน่นอน ด้านหลังมีต้นโพธิ์ให้ร่มเงา..อันนี้ไม่ต้องออกแบบ..เป็นธรรมชาติ..ที่มีอยู่เดิมๆ..

สีที่ทาห้องสมุดก็ดูดี แต่คุณภาพเนื้อสีต้องปรับปรุง ผ่านไปไม่ถึง ๒ ปีสีม่วงเริ่มจืดจางและมีรอยด่างสีขาวคาดยาว..เริ่มยากตรงที่คิดจะเปลี่ยนสี คิดอีกที..อาจให้น้องๆที่จะมาจัดค่ายอาสา วาดการ์ตูนทับลงไป..

ไม่เคยรู้เลยว่า..สีรั้วหน้าห้องสมุดที่ดูเรียบร้อยสวยงาม แต่ถ้ามองให้ดี..ผมให้สีไม่ถูกต้อง มองแล้วกลมกลืนกับห้องสมุด ไม่สร้างจุดสนใจและไม่ทำให้ห้องสมุดโดดเด่น..

ผมคิดอยู่หลายวัน ที่จะทำเรื่องยากสำหรับผม..ให้เป็นเรื่องที่ง่ายดาย มีผู้รู้ท่านหนึ่งบอกผมว่า..ต้องใช้โทนสีขาวหน้าห้องสมุด..เพื่อขับห้องสมุดให้โดดเด่น..

ถ้าจะเปลี่ยนสีรั้ว ณ เวลานี้คงยาก ผมจึงใช้ล้อยางทาสีขาว วางยาวตลอดแนวสองฝั่งถนนทางเดิน ปลูกไม้ประดับสีม่วง ที่ผมไม่รู้จักชื่อ แต่มีอยู่มากมายในโรงเรียน คิดว่าถ้างอกงามเต็มล้อยางก็คงจะดูดี

นักเรียนชั้น ป.๖ ช่วยกันปลูกเสร็จสรรพ..กลับบ้านไปหมดแล้ว..ผมลองเอากอไม้สีเขียวกลีบใบแข็งไปปลูกตรงกลาง..จึงกลายเป็นก้านสีม่วงล้อมกอสีเขียวในล้อสีขาว..จะดีหรือเปล่าก็ไม่รู้..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๗ มีนาคม ๒๕๖๐









หมายเลขบันทึก: 625374เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2017 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2017 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีท่าน ผอ.คนเก่ง

อยากทราบชื่อเจ้าต้นสีม่วง ๆ

ในวงล้อนี้ว่า " มันคือต้นอะไรจ๊ะ"

ที่บ้านก็ปลูกไว้ แต่ไม่รู้จักชื่อจ้ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท