​พระอภัยให้ข้อคิด 29



เล่าถึงข้าศึกมาตีเมืองผลึกทุกทิศทางเพราะใครตีได้ก่อนจะได้ครองเมืองลังกาและครองรักกับนางละเวง กลุ่มที่มาก่อนเจอกองตรวจการด่านหน้าก็รบกันสะเทือนเลือนลั่นทั่วท้องทะเล ฝ่ายสุดสาครตั้งกองทัพรอเข้าเฝ้าพ่อเมืองอยู่จึงออกรบช่วยด้วยข้าศึกมาเยอะจึงถูกล้อมและด้อยประสบการณ์ในสงคราม ข้อศึกเมืองอื่น ๆ ก็เห็นช่องรีบเข้าประชิดเมือง พระอภัยก็โดนผีรูปวาดกระดาษเข้าสิ่งมีจิตวิปริตหลงแต่รูปจูบกระดาษนั้นจนซูบผอมไม่รู้สึกตัว แม่เจ้าเมืองกับบริวารจึงแปลงตัวเป็นชายกันทั้งหมดแล้วออกรบข้าศึกและต้องศรสาหัสได้สุดสาครรีบฝ่าวงล้อมข้าศึกรีบมาช่วยให้หลบเข้าวังไปก่อน

เมื่อได้รบและฆ่าแม่ทัพตายในสนามแล้วกองทัพที่แม่ทัพตายก็พากันนำศพกลับเมืองไปแต่ยังมีข้าศึกเมืองอื่นหนุนเข้ามาอีกมาก

กล่าวถึงเมืองผลึกส่งกองเรือเร็วรีบไปบอกศรีสุวรรณที่เมืองรัตนาว่าพระอภัยป่วย เมื่อรู้ข่าวก็พาสินสมุทรมาเมืองผลึกทันทีระหว่างทางเจอเกาะใหญ่ให้ไพร่พลลงไปหาน้ำดื่มหาอาหารแต่โดนฝูงสิงโตไล่กัดกินต่างวิ่งหนีลงทะเลมาขึ้นเรือร้อนถึงสินสมุทรกระโดดลงไปสู้กับสิงโตจนอ่อนแรงจึงจับปลาให้สิงโตกินแล้วจับสิงโตด้วยมนต์เอามาขี่ขึ้นเรือไปด้วย

เมื่อเข้าเขตเมืองผลึกเห็นกองเรือมากันเต็มกำลังรบกันอยู่ก็มีรู้สึกไม่ดีจึงลอบเข้าเมืองเพื่อสอบถามให้รู้แน่แม่เจ้าเมืองก็เล่าให้ฟังทุกเรื่องราว สินสมุทรรีบไปรับสุดสาครมาพบพ่อแล้วใช้ไม้เท้าวิเศษไล่ผีสิงออกไปแล้วทุกคนก็เข้าไปห้องพระอภัย หลังจากพระอภัยฟื้นขึ้นมาเป็นปกติแล้วเห็นน้องเห็นลูกได้สอบถามจนรู้ว่าใครเป็นใครแล้วเข้าโอบกอดลูก ๆ และได้รับแจ้งว่า

นางทูลว่าฝรั่งยังตั้งค่าย

อยู่เรียงรายตามมหาชลาสินธุ์

ทั้งยกเพิ่มเติมมาในวาริน

ไม่รู้สิ้นศึกเสือเหลือระอา.(น. 621 )

เมื่อรู้ดังนั้น พระอภัยจึงหารือจัดขบวนทัพตั้งรับโดยออกอุบายรบเฉพาะแม่ทัพเท่านั้นส่งผลให้แม่ทัพทุกเมืองตายเกือบหมดแล้วสั่งพราหมณ์สานนท์ให้เรียกลมฝนเทลงมาจนข้าศึกยากจะต้านทานไว้ต่างแตกทัพหนีลงเรือไปเป็นอันว่าฝ่ายเมืองผลึกมีชัยชนะเป็นด้วยการใช้เวทมนต์แท้ ๆ เลยซึ่งชาวเมืองผลึกและทุกคนต่างก็ชื่นชมยินดี.

....................................................

บรรณานุกรม
สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.
กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 625093เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2017 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2017 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท