​ชีวิตที่พอเพียง : 2865. มนุษย์เทวดา : ประวัติศาสตร์ของอนาคต



หนังสือ Homo deus : A Brief History of Tomorrow เขียนโดยศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ Yuval Noah Harari ผู้เขียนหนังสือขายดีชื่อ Sapiens : Brief History of Humankind ซึ่งหนังสือเล่มใหม่ก็ขายดีอีก

ต่อจากหนังสือเล่มที่แล้ว ที่บอกว่า เรื่องใหญ่ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์มี ๓ เรื่อง คือ ความอดอยาก โรคระบาด และสงคราม ซึ่งเมื่อก่อนมนุษย์วิงวอนบวงสรวงเทพเจ้าให้ช่วย ก็ไม่สำเร็จ แต่ บัดนี้มนุษย์เอาชนะ สามสิ่งนี้ได้แล้ว มนุษย์ก็เลยทำตัวเป็นเทพเจ้าเสียเอง


ฟังรายการ intelligence square สัมภาษณ์เรื่องหนังสือเล่มนี้ได้ ที่นี่


ความสำเร็จในอดีตได้จากความสามารถในการทำความเข้าใจและเอาชนะโลกภายนอก ในอนาคตมนุษย์จะต้องหันไปทำความเข้าใจเรื่องราวและเอาชนะภายในตนเอง


เขาบอกว่า ในคริสตศตวรรษที่ ๑๙ มนุษย์ได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ทำให้สามารถใช้แรงงานมนุษย์ในการปฏิวัติการผลิตได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน และบัดนี้ ศตวรรษที่ ๒๑ มนุษย์กำลังสร้างเทคโนโลยีใหม่ ที่ทำให้แรงงานมนุษย์ไร้ค่า เพราะเราสามารถสร้างปัญญาประดิษย์ที่ฉลาดกว่ามนุษย์


ดูเหมือนมนุษย์เอาชนะโลกภายนอกง่ายกว่าเอาชนะใจภายในของตนเอง เราจึงเอาชนะโรคระบาดจากเชื้อโรคได้ แต่เกิดโรคระบาดใหม่ที่เกิดจากการไม่สามารถห้ามใจตนเอง คือโรคอ้วน และเรามีความสามารถสร้างเรื่องราวซับซ้อนขึ้นมาหลอกล่อมนุษย์กันเอง ให้เสพแบบผิดๆ ทำให้โรคอ้วนระบาด นี่เป็นตัวอย่างเดียวนะครับ


ในภาพใหญ่ และต่อสิ่งมีชีวิตอื่นบนโลก มนุษย์ได้กลายเป็น “เทวดา” จริงๆ เขายกเรื่องราวความเป็นเทวดามากมาย ต้องอ่านเอาเองครับ



วิจารณ์ พานิช

๒๔ ก.พ. ๖๐

บนเครื่องบินนกแอร์ไปนครศรีธรรมราช


หมายเลขบันทึก: 624925เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2017 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท