5 รายการอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในมื้อเช้า !!!


“อาหารเช้า คือมื้อที่จำเป็นและสำคัญที่สุดของวัน” เป็นอีกข้อเท็จจริงหนึ่งที่เราทราบกันดี ตั้งแต่เด็กจนโต คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณครูก็มักจะปลูกฝังให้เราทานข้าวเช้าอยู่เสมอใช่มั้ยคะ การทานอาหารเช้าเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์กับสุขภาพค่ะ ทว่าอาหารบางชนิดก็ไม่เหมาะที่จะเป็นอาหารเช้าของคุณหรอกนะคะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าอาหารชนิดใดบ้างที่คุณไม่ควรรับประทานขณะท้องว่าง

1. น้ำอ้อย เป็นน้ำผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลเป็นส่วนประกอบค่อนข้างสูงกว่าน้ำผลไม้ชนิดอื่นๆ ทั่วไป แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องหวานแสบคออย่างแน่นอน หากคุณรับประทานในขณะที่ท้องยังว่างอาจเสี่ยงต่อระดับน้ำตาลในเลือดที่จะเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังทำให้คุณรู้สึกหิวมากขึ้นกว่าปกติอีกด้วยนะคะ

2. น้ำอัดลม เครื่องดื่มอัดก๊าซรสชาติและสีสันหลากหลายที่ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ต้องชื่นชอบ แต่การดื่มน้ำอัดลมในขณะที่ท้องว่างจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีค่ะ ฤทธิ์ของน้ำอัดลมจะเข้าไปกัดกร่อนเยื่อบุผิวในช่องจมูกและปากที่มีหน้าที่สร้างน้ำเมือกหล่อลื่น ทำให้เลือดไหลเวียนได้ช้าลง ระบบขับถ่ายผิดปกติ และที่สำคัญก็คือมีฤทธิ์กัดกร่อนกระเพาะของคุณให้บางลง เสี่ยงต่อการเกิดโรคมากมาย ทางที่ดีควรดื่มให้กรณีที่ต้องการเพิ่มความสดชื่นจะดีกว่านะคะ

3. มะเขือเทศ เป็นพืชผักที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการทำให้ผิวพรรณสดใส แต่หากคุณกำลังประสบปัญหากับอาหารกรดไหลย้อน หรือแผลพุพองอยู่ล่ะก็ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะเขือเทศก่อนจะดีกว่า เนื่องจากในมะเขือเทศจะมีกรดชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า tannic acid ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ร่างกายมีสภาพเป็นกรดมากขึ้นค่ะ

4. ผลไม้ตระกูลส้ม รสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดก็ดูจะไม่เหมาะกับการเป็นอาหารเช้าเช่นเดียวกันค่ะ ด้วยฤทธิ์ที่เป็นกรดนั้นอาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองของกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร

5. อาหารประเภทพาย และทาร์ตชนิดต่างๆ ขนมพายหรือทาร์ต มีอีกชื่อว่า Shortcrust pastry เป็นอาหารประเภทที่ทำง่าย เพียงมีแป้ง เนย เกลือ และน้ำก็สามารถรังสรรค์ออกมาเป็นของกินได้ ถึงแม้ว่าพายและทาร์ตเหล่านี้จะมีรสชาติเอร็ดอร่อยและเป็นที่โปรดปรานของใครหลายๆ คน แต่เพสตรี้ (Pastry) เหล่านี้กลับมี ยีสต์ เป็นส่วนผสม ซึ่งจะทำให้คุณมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้นั่นเองค่ะ

และนี่ก็เป็นอาหารทั้ง 5 ชนิดที่คุณควรหลีกเลี่ยงในมื้อเช้า



คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 624833เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท