วันดีดี....กับ Leisure ของฉัน



“เดี๋ยววันนี้จะให้ทำ leisure กันนะ”

นี่เป็นคำพูดที่อาจารย์ได้พูดในคาบเรียนวิชา PTOT 334 Occupational Adaptation ก็ทำให้ฉันสงสัยว่า จะทำ leisure อย่างไร? รูปแบบเป็นแบบไหน? ก่อนหน้าที่อาจารย์จะให้ไปทำ leisure นั้น อาจารย์ได้ให้เขียนกิจวัตรประวันเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ฉันได้สังเกตว่าแต่ละวัน ฉันทำกิจวัตรแบบเดิมๆ ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่ ไม่ค่อยมีกิจกรรมที่ฉันชอบทำในเวลาว่างสักเท่าไหร่

จากนั้น อาจารย์จึงให้โจทย์ในการทำ leisure ภายในเวลา 1 ชั่วโมง และจะต้องไปทำนอกตัวอาคาร โดยฉันได้ทำกิจกรรม ดังนี้

- แต่งกลอน

สายลมโชยโบกพลิ้วปลิวเป็นสาย ชโลมกายชโลมจิตปิดสมอง

ให้ครุ่นคิดตรึงใจคอยไตร่ตรอง ใช้ใจมองตามที่เห็นความเป็นจริง

- เขียนคำคม

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

- ร้องเพลง

เลือกร้องเพลง please ของพี่อะตอม ชนกันต์

- เขียน mind map

เป็น mind map อาชีพที่ฉันใฝ่ฝันอยากจะทำตั้งแต่เด็กมาถึงปัจจุบัน

- ออกกำลังกาย mindfulness

ฝึกหายใจเข้าออก พร้อมกับยกมือไปในระดับสายตาวาดไปด้านซ้ายและขวา ถ้าไปด้านขวา มือขวาจะอยู่ในระดับสายตา ส่วนมือซ้ายจะเคลื่อนไปตามมือขวาในระดับเอว และถ้าไปด้านซ้าย มือซ้ายจะอยู่ในระดับสายตา ส่วนมือขวาจะเคลื่อนไปตามมือขวาในระดับเอว

- ท่าออกกำลังกายและสมอง

ท่าหมุนไหล่ , มือซ้ายจับหูขวา มือขวาอ้อมมาจับหูซ้าย ทำสลับกัน

- ถ่ายภาพฟังเสียงจากต้นไม้

- เล่นเกมสร้างสรรค์

-

ในตอนแรกที่ได้รับโจทย์ ฉันยังรู้สึกสับสนว่าจะทำอะไรก่อนดี จะทำทันเวลามั้ย แล้วจะไปที่ไหนดี แต่ก็เดินออกไปนอกตึกแล้วเริ่มถ่ายภาพฟังเสียงต้นไม้ แล้วจากนั้นก็ค่อยๆเริ่มทำกิจกรรมอื่นๆไปพร้อมกับเพื่อนๆ เหลือแต่การเล่นเกมสร้างสรรค์ที่ฉันทำไม่ทัน

เมื่อหมดเวลา 1 ชั่วโมงแล้ว ทำให้ฉันรู้ว่า เวลามีค่ามาก และการที่เราบอกว่าเราไม่มีเวลาทำในกิจกรรมที่เราชอบ จริงๆแล้วเราแค่ไม่ได้ใช้เวลาให้คุ้มค่าในการทำกิจกรรมต่างๆ และไม่ได้เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำซากของเราเลย สุดท้ายนี้ อยากขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้ได้ leisure ไปทำในชีวิตประจำวัน, ทำให้ฉันไม่ละเลยในการจะทำในสิ่งที่ฉันชอบ สิ่งที่เป็น leisure ของฉันไป และทำให้ได้รู้คุณค่าของเวลาและทำเวลาทุกนาทีให้มีคุณค่าค่ะ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 624831เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท