ความเชื่อ ตอนที่ 1


มนุษย์เรา มีชีวิตอยู่ด้วยความเชื่อ ตั้งแต่เด็กจนโตมนุษย์อาศัยความเชื่อ ที่มีทั้งผ่านคำบอกเล่า คำสอน สุภาษิตและการคิดด้วยตนเอง แล้วแปรเปลี่ยนมาเป็นความเชื่อในเรื่องต่างๆมากมาย ตั้งแต่เรื่องของการใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ การศึกษา สุขภาพ ว่าไปแล้วก็แทบทุกๆเรื่อง เช่น ผมมีปัญญาทำได้แค่นี้แหล่ะ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แก่แล้วก็เป็นแบบนี้แหล่ะ เป็นคนเรียนไม่เก่ง เป็นคนไม่ทันคน ไม่ชอบงานวิชาการ ก็อ้วนทั้งบ้าน เบาหวานเป็นกรรมพันธุ์ ก็เป็นคนแบบนี้ เป็นคนไม่ชอบ....จริงๆความเชื่อนั้นมีทั้งดีและไม่ดี แต่เรามักจะพบว่าความเชื่อส่วนใหญ่เป็นความเชื่อที่ทำให้เรามีข้อจำกัดที่ทำให้เราทำอะไรไม่ได้ ไม่สำเร็จ ติดที่ตรงนั้น ติดที่เรื่องนี้ความเชื่อที่เราเชื่อกันมาตลอดนั้น ในที่สุดเลยกลายเป็นข้อจำกัดของเราเองก็เพราะเราเชื่อมัน ...

วิธีคิดง่ายๆ หากเราอยากจะเป็นคนที่ประสพความสำเร็จก็เปลี่ยนความเชื่อเสียใหม่ และเลือกที่จะเชื่อบางเรื่องที่มีประโยชน์ต่อเราจริงๆ

วันนี้เอาแค่นี้ก่อนครับ วันหลังจะมาเล่าให้ฟังว่า เพราะอะไรความเชื่อจึงมีอิทธิพลต่อเรา เราจะค้นหาความเชื่อที่เป็นข้อจำกัด(Limitation Belief)อย่างไร และเราจะจัดการกับมันอย่างไร

แค่เปลี่ยนความเชื่อให้ได้ ชีวิตก็เปลี่ยนไปเยอะแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 624734เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2017 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2017 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท