รักษาโรคแบบประหยัด ใช้ธรรมชาติบำบัดได้ผล


มีวิธีเยียวยาร่างกายได้อีกหลายทางตามแบบธรรมชาติ เช่นเน้นการทานผักและผลไม้มากๆเพื่อปรับสมดุลร่างกาย และลองงดอาหารจำพวกเนื้อ นม และไข่ หันมาทานอาหารสด หรืออาหารที่ผ่านการปรุงสุกไม่เกิน 3 ชั่วโมง แล้วคุณจะพบว่าร่างกายแข็งแรงขึ้นผิดหูผิดตา...ต้านทานภูมิแพ้ได้อย่างอัศจรรย์

รักษาโรคแบบประหยัด ใช้ธรรมชาติบำบัดได้ผล


โรคภูมิแพ้กับคนเมืองเป็นของคู่กันมาแต่ไหนแต่ไร มีทั้งแพ้ฝุ่น แพ้อากาศ แพ้อาหาร แพ้มลพิษ และอีกสารพัดจะแพ้กันไป ล้วนแต่บั่นทอนความสุข ทำให้หงุดหงิดหัวใจ!! อยากจะหายขาดจากภูมิแพ้ต้องพึ่งวิธีธรรมชาติบำบัด จัดระบบชีวิตความเป็นอยู่ให้สอดคล้องกับธรรมชาติที่สุด

ในโครงการ “ค่ายธรรมชาติกับการเยียวยา” ของมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว จัดร่วมกับอาศรมวงศ์สนิท จ.นครนายก เมื่อเร็วๆนี้ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้วิทยากรธรรมชาติบำบัดอิสระอย่าง “เพียงพร ลาภคล้อยมา” แนะนำวิธีรักษาภูมิแพ้ด้วยธรรมชาติบำบัดอย่างได้ผลว่า ต้องเริ่มจากการจัดระเบียบการใช้ชีวิตใหม่ทั้งหมด โดยปรับเปลี่ยนความเป็นอยู่ให้สอดคล้องกับธรรมชาติที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนลักษณะการรับประทานอาหาร, การสวนทวาร, การล้างพิษ, การอาบแดด และการนวด เพื่อให้ธาตุทั้ง 5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และพลังปราณ มีความสมดุล นำไปสู่ร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัดยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า ร่างกายของคนเรามีความสามารถในการจัดการกับสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง เช่นถ้าเวลาที่รู้สึกปวดหัว ลองเอาน้ำราดศีรษะ หรือเอาผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆโพกศีรษะไว้สักชั่วโมงหนึ่ง สังเกตดูได้ว่า อาการจะทุเลาลงมาก โดยไม่ต้องทานยาแก้ปวดหัว!! หรือถ้าปวดเมื่อยตรงจุดไหนของร่างกาย ลองนอนแช่ในอ่างน้ำธรรมดาๆจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นอย่างประหลาด อย่างคนที่มีปัญหาเรื่องปวดท้อง แนะนำให้แช่ส่วนสะโพกในอ่างน้ำ เพื่อลดความร้อนที่อยู่ในช่องท้อง แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องปวดหลัง ลองแช่ส่วนหลังจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาก ขณะเดียวกัน ก็ต้องดูแลเรื่องการรับประทานอาหารให้เหมาะกับร่างกายด้วยอีกทาง โดยหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่เย็นหรือร้อนจัดเกินไป

ตามหลักการธรรมชาตินิยม ยังเชื่ออีกว่า การอาบแดดธรรมชาติจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แดดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่สุดคือ แดดในช่วงเช้าราว 8.30 น. หรือช่วงเย็นเวลา 4 โมงครึ่ง วิธีอาบแดดไม่มีอะไรยุ่งยาก แค่นั่งหรือยืนอยู่ในที่โล่งกว้างแดดโลมเลียถึงราวครึ่งชั่วโมง โดยสวมใส่ชุดผ้าฝ้ายหรือผ้าป่านสีอ่อนบางเบา เพื่อให้แสงแดดทะลุผ่านไม่เก็บความร้อนไว้ในตัว จะดีเป็นพิเศษกับคนที่มีปัญหาเรื่องเลือด หรือโลหิตจาง

นอกจากนี้ ยังมีวิธีเยียวยาร่างกายได้อีกหลายทางตามแบบธรรมชาติ เช่นเน้นการทานผักและผลไม้มากๆเพื่อปรับสมดุลร่างกาย และลองงดอาหารจำพวกเนื้อ นม และไข่ หันมาทานอาหารสด หรืออาหารที่ผ่านการปรุงสุกไม่เกิน 3 ชั่วโมง แล้วคุณจะพบว่าร่างกายแข็งแรงขึ้นผิดหูผิดตา...ต้านทานภูมิแพ้ได้อย่างอัศจรรย์


********************
จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ปีที่ 57 ฉบับที่ 17824 วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2549

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติบำบัด
หมายเลขบันทึก: 62459เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท