ครั้งที่ 35 วันพุธ ที่ 18 มกราคม 2560 เรื่อง “การซ้อมเล่นบาสเกตบอลในตอนเย็นกับนักเรียน”


บันทึกการฝึกสอน

วันพุธ ที่ 18 มกราคม 2560
เรื่อง “การซ้อมเล่นบาสเกตบอลในตอนเย็นกับนักเรียน”


วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เป็นวันแห่งความประทับใจ เพราะว่า เราได้เรียนรู้และรู้จักนักเรียนมากขึ้นกว่าเดิมจากการเล่นกีฬากับนักเรียน ซึ่งการเล่นกีฬาในตอนเย็นหลังเลิกเรียนนั้นเป็นประโยชน์กับตัวเราเราเองและนักเรียนด้วย คือ นักเรียนมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ถ้าผู้นำเล่นดีและรู้จักกฎกติกาในการเล่นแล้วละก็ไม่ว่ากีฬาชนิดไหนก็เล่นได้อย่างสบายมาก ยิ่งถ้าเป็นกีฬาที่เราถนัดด้วยแล้วนั้นเราจะเล่นได้ดี เช่น กีฬาบาสเกตบอล ซึ่งการเล่นกีฬาในวันนี้ทำให้เรารู้ถึงพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนนอกห้องเรียนว่านักเรียนคนนั้นเป็นคนอย่างไร มีนิสัยอย่างไร รู้จะแพ้ รู้ชนะและรู้อภัยหรือไม่ ซึ่งเราสามารถสังเกตการเล่นกีฬาของนักเรียนนี่แหละ ถือว่าเราโชคดีนะที่มองเห็นมุมมองหนึ่งของนักเรียนที่ไม่ซ้ำใคร ได้เรียนรู้ความคิดของนักเรียนว่านักเรียนคนนั้นเป็นอย่างไร “บางคนมองภายนอกแล้วดูธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษ ไม่เก่งในด้านการเรียนแต่เขามีความสามารถในการเล่นกีฬา เพราะความถนัดของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนเก่งอีกอย่าง บางคนถนัดอีกอย่างเหมือนไม่กัน ขนาดนิ้วมือของเรายังไม่เท่ากันเลย ดังนั้นอย่างตัดสินว่าใครดีไม่ดี จากการมองเห็นภายนอกเท่านั้น” “เป็นครูถ้านักเรียนทำไม่ดีก็ตักเตือนแต่อย่าสร้างปมด้อยให้กับเขาทั้งที่เราเพิ่งรู้รู้จักเขาไม่นาน” พฤติกรรมของนักเรียนที่แสดงออกในแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน พยายามทำความเข้าใจ พฤติกรรมไหนที่นักเรียนปฏิบัติไม่ถูกต้องก็ว่ากล่าวตักเตือนต้องมีการเสริมแรงทั้งทางบวกและทางลบไปพร้อมๆกัน อย่ามองด้านเดียว พฤติกรรมไหนที่ดีที่ถูกต้องก็กล่าวชื่นชมยินดี มีการเสริมแรงทางบวกแต่อย่าให้มากเกินไป


หมายเลขบันทึก: 623987เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท