วันที่ 48 "นิเทศวิชาคณิตศาสตร์ชั่วโมงสุดท้าย" (8ก.พ.60)


ชื่อว่าการนิเทศ ต่อให้เป็นการนิเทศครั้งที่ 100 ก็ยังคงตื่นเต้นเหมือนครั้งแรก เพียงแต่จะความตื่เต้นจะลดลงตามจำนวนครั้ง แต่ครั้งนี้กลับเป็นครั้งที่ตื่นเต้น เพราะไม่รู้จะจัดกิจกรรมอะไรให้ตื่นเต้น เพราะจะสอนเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน เพราะแค่โจทย์ปัญหาปกติการบวก การลบ การคูณ และหารธรรมดาก็คิดว่ายากมากแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นบวก ลบ คูณ หารระคน นักเรียนคงจะงงเป็นไก่ตาแตก การสอนโจทย์ปัญหาทุกรูปแบบการวิเคราะห์โจทย์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนักเรียนจะแก้ปัญหาโจทย์ไม่ได้เลย หา่กวิเคราะห์โจทย์ไม่ได้ก็จะไม่สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้เลย ปัญหาตกลงมาอยู่ที่ครูแคท ว่าจะสอนอย่างไรดี เพราะปกติไม่เคยนิเทศเรื่องโจทย์ปัญหา ก็คิดว่าสอนอย่างไรก็ได้ให้คุมนักเรีนชยนอยู่ กิจกรรมอาจจะไม่สนุกเท่าการเรียนเนื้อหาอื่น กิจกรรมการสอนวันนี้ เน้นการให้ตัวอย่างที่หลายหลาย จากนั้นให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์เป็นกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 3 คน เพื่อช่วยกันทำกิจกรรมแก้โจทย์ปัญหา เด็ก ๆ ก็ตั้งใจทำกิจกรรมดี แต่บางกลุ่มก็คิดไม่ออกจริง ๆ ว่าจะทำอย่างไร สรุปเมื่อหมดชั่วโมงมีกลุ่มที่เสร็จอยู่เพียง 1 กลุ่ม เป็นที่น่าพอใจมากค่ะ มีนักเรียน 9 กลุ่ม เสร็จงาน 1 กลุ่มแต่ก็ยังดีค่ะ อาจจะเป็นเพราะเป็นเรื่องที่ยาก นักเรียนวิเคราะห์ยังไม่ได้



หลังหมดชั่วโมงก็มาฟังคำติชมจากอาจารย์นิเทศ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นชมมากกว่า ก็ทำให้หัวใจพองโตมากกค่ะ เพราะคิดว่าการสอนครั้งนี้ยังไม่ดีที่สุด แต่ก็ตั้งใจสอนที่สุด ก็เป็นครั้งสุดท้ายดีและจบอย่างสวยงามค่ะ ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะคะ


หมายเลขบันทึก: 623574เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท