วันที่ 36 งานธุรการชั้นเรียน (20 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นอีกวันที่ฉันได้เรียนรู้งานหน้าที่ครูประจำชั้นจากครูมารีย์

โดยครูมารีย์มอบหมายให้ฉันกรอกข้อมูลของนักเรียนแต่ละคนลงใน "แบบบันทึกสุขภาพประจำตัวนักเรียน" และ "ระเบียนสะสม" ของนักเรียน

ปกติ ฉันได้รับหน้าที่ในการบันทึกการมาเรียนของนักเรียน ชั้น ป.3/6 อยู่แล้ว

เพราะเป็นงานที่เบาที่สุดแล้วในงานธุรการชั้นเรียน

ครูมารีย์ไม่อยากมอบหมายงานเยอะ ๆ ให้กับฉัน เพราะรู้ว่าฉันยุ่งมากมายกับการสอน

ซึ่งฉันไม่เคยคิดแบบนั้นเลย ฉันอยากช่วยครูมารีย์ทุกอย่างที่ครูอยากให้ช่วย ฉันจึงถามครูเสมอเกี่ยวกับงานเพิ่มเติมที่ครูอยากให้ฉันช่วย

ในวันนี้ครูมารีย์จึงมอบหมายให้ฉันกรอกข้อมูลลงในแบบบันทึกสุขภาพประจำตัวนักเรียนและระเบียนสะสมของนักเรียน

ไม่ใช่เพราะครูมารีย์ขี้เกียจหรือครูมารีย์อยากใช้ฉัน

แต่เป็นเพราะครูบอกว่า อยากให้ฉันได้เรียนรู้งานเกี่ยวกับงานธุรการในชั้นเรียน

เมื่อฉันได้เข้ารับการบรรจุเป็นข้าราชการและมีหน้าที่ประจำชั้นนักเรียนในวันข้างหน้า ฉันจะได้ทำงานเป็น

ครูกำลังถ่ายทอดบทบาทการเป็นครูประจำชั้นให้กับฉันอยู่ ^^

ขอบคุณความรักและความปรารถนาดีที่ครูตั้งใจมอบให้หนูนะค่ะ ครูมารีย์ ^^

ยิ่งผ่านเวลาไปนาน ๆ ยิ่งรู้สึกผู้กพันกับครู


ระหว่างที่ครูอธิบายวิธีการกรอกข้อมูลในส่วนต่าง ๆ

ครูก็พูดถึงเวลาที่พวกเรานักศึกษาฝึกสอนจากครูเป็นเลิศทุกคนจะต้องเตรียมตัวติวข้อสอบบรรจุ

ครูกำลังพูดถึงระยะเวลาที่เหลือจากการฝึกสอนของพวกเราที่โรงเรียนบ้านริมใต้แห่งนี้

ครูพูดว่า พวกเราอาจจะไม่ได้อยู่ถึงปิดเทอม เพราะต้องไปติว

ฉันจึงบอกครูว่า "หนูยังไม่อยากไปตอนนี้เลย เพราะหนูอยากอยู่ช่วยงานครูให้เสร็จก่อน"

ครูมารีย์ตอบกลับมาทันทีว่า "จะอยู่ช่วยครูทำไม ตัวเองต้องคิดถึงอนาคตเข้าไว้สิ จะมาจมอยู่กับที่นี่ทำไม ถ้าส่งคะแนนให้โรงเรียนเสร็จก็ไปเลย ไม่ต้องมาห่วงอะไรที่นี่ คิดถึงอนาคตตัวเองให้มาก ๆ เข้าไว้ ไม่ต้องเป็นห่วงครู ครูมีแต่อยากเห็นพวกเราก้าวไปข้างหน้า และจะรอดูความสำเร็จอยู่ตรงนี้"

ฟังแล้วตอนนั้น ฉันถึงกับน้ำตาคลอเลย...

ฉันไม่คิดว่าเทอม 2 นี้ ฉันจะได้ครูพี่เลี้ยงที่ประเสริฐแบบนี้...

ฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากที่มีครูมารีย์เป็นครูพี่เลี้ยง ยิ่งอยู่กับครูนาน ๆ ก็ยิ่งผูกพัน...


ตอนที่กรอกข้อมูลไปด้วย ครูมารีย์ก็ทั้งสอนหนังสือไปด้วยและมาดูฉันกรอกข้อมูลเป็นพัก ๆ เพื่อดูความเรียบร้อยและให้คำแนะนำต่าง ๆ

กว่าจะกรอกเสร็จก็ใช้เวลานานพอสมควร แต่ฉันไม่รู้สึกเสียดายเวลาเลย

ฉันกลับดีใจมากกว่าที่ครูมารีย์ยอมให้ช่วยงาน ^^

ความรู้จากงานธุรการชั้นเรียนในวันนี้คงนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้ดี ^^


ฉันไม่ได้รู้สึกว่าตัวฉันถูกใช้ ถูกสั่งให้เขียนเลย

ฉันรู้สึกว่า ฉันกำลังได้เรียนรู้งานใหม่ ๆ มากกว่า

ขอบคุณมารีย์ที่ช่วยสอนงานในวันนี้นะคะ ^^


ภาพแบบบันทึกสุขภาพประจำตัวนักเรียนและระเบียนสะสมที่ต้องกรอกข้อมูลบางส่วนในนี้


ภาพการกรอกข้อมูลน้ำหนักส่วนสูงของนักเรียนแต่ละคน แล้วนำข้อมูลมาเทียบกราฟเพื่อวิเคราะห์ผลการเจริญเติบโต


ภาพตอนที่นั่งกรอกข้อมูลงานธุรการในชั้นเรียน

หมายเลขบันทึก: 623568เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 05:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท