จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เป็นร้อยก็ไม่พอ


วันนี้ได้รับคำเชิญไปบรรยายเรื่องสันติวิธีอีกครั้ง เป็นครั้งที่สองในปีนี้ ส่วนครั้งที่สามก็จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ประเด็นที่ผมคุยส่วนใหญ่คือการนำเสนอกระบวนการสันติวิธีในมุมมองของอิสลาม ซึ่งผมเชื่อว่าหลายๆ คนไม่ค่อยได้สัมผัสและเข้าใจมันมากนัก เรามักที่จะได้รับข้อมูลในเรื่องการใช้ความรุนแรงมากกว่าเรื่องอื่นผ่านทางสื่อต่างๆ

ผมเลยตั้งใจจะนำหลักคำสอนของอิสลามมานำเสนอ เพื่อให้ทั้งมุสลิมและที่ไม่ใช่มุสลิมที่ฟังอยู่ได้รับทราบร่วมกันว่าหลักการของอิสลามที่มุ่งให้เกิดความสันติสุขนั้นไม่ใช่ด้วยการใช้ความรุนแรง แต่มีความชัดเจนว่ากระบวนการในการสร้างสันตินั้นก็ด้วยสันติวิธีเช่นกัน

เมื่อปีที่แล้วหลังบรรยายเสร็จ มีผู้ฟังท่านหนึ่งเป็นผู้หญิงซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ลุกขึ้นพูดว่า ดีใจที่ได้ยินหลักการอิสลามที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และทำให้เธอกล้าที่่จะพูดในวันนี้ ที่ผ่านมาเพราะไม่แน่ใจว่าอิสลามคิดอย่างไร ดังนั้นแค่จะชวนคนมุสลิมพูดคุยก็ไม่กล้าแล้ว

มาวันนี้หลังบรรยาย มีผู้ฟังท่านหนึ่งมานั่งคุยด้วย บอกว่า เมื่อหลักการอิสลามชัดเจนขนาดนี้ ทำอย่างไรให้มุสลิมในพื้นที่เข้าใจและน้อมนำไปสู่การปฏิบัติ ผมก็ตอบว่า จุดสำคัญคือ ทำให้คนศรัทธา ถ้าเขาศรัทธาที่มั่นคงแล้วเขาจะพร้อมนำหลักคำสอนของศาสนาไปสู่การปฏิบัติ เพียงแต่ ณ วันนี้ศาสนาเป็นเพียงเสื้อผ้าภายนอกที่ห่อหุ้มไว้ยามหนาวและพร้อมเปลืี้องออกเมื่ออากาศร้อนเท่านั้นเอง

ส่วนปิดท้ายชื่อบันทึก แค่อยากจะบอกข้อคิดครับว่า ต่อให้มีลูกน้องเก่งๆ นับร้อย ก็ไม่พอให้ทำงานที่เราต้องการครับ หากเราไม่เปิดใจรับฟังความเห็นลูกน้อง ให้โอกาสลูกน้องในการทำสิ่งใหม่ๆ ที่ต่างออกไปจากที่เราคิด การที่เราพยายามให้คนอื่นทำตามคำสั่งเรา ต่อให้เขาเก่งยังไง เราก็มองเขาว่าไม่เก่งครับ เพราะกลายเป็นว่า เราเก่งอยู่คนเดียว ดังนั้นคนอื่นทำตามคำสั่งอย่างเดียว ดังนั้นต่อให้มีคนเก่งเป็นร้อยคอยทำตามเรา ก็ไม่มีทางพอครับ ไม่มีทางช่วยงานที่เราอยากทำได้เหมือนเดิม

หมายเลขบันทึก: 623212เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ประทับใจค่ะ ย่อหน้าที่ 4 นี่ใช่เลย ปัญหาทุกวันนี้เพราะเราต่างไม่ศรัทธา ไม่ว่าจะห่มหรือไม่ห่มศาสนาใดหรือไม่ เวลาต่างขึ้นบท "สันติวิธี" โดยมากมันตั้งต้นจาก "ปัญหาและความขัดแย้ง" เราจึงพบว่า คนจำนวนมาสาละวนกับการจัดการความขัดแย้งมากเกินจนมองไม่เห็นหลักสันติวิธี เพราะมัวหาแต่ถูกผิด/จริงเท็จ/ชนะแพ้ จนหลงลืมอะไรบางอย่างที่ต้องก้าวไปร่วมกันค่ะ (อันนี้ก็เพ้อเองนะค่ะ) เพราะเชื่อดังที่อ.พูดเช่นกันค่ะ

มีลูกน้องเกินร้อย (โล) เป็นคนเก่งที่คาดไม่ถึง (เข็มขัดสั้น) เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ (ปริ) ต้องให้เกียรติในความสามารถรอบตัวในวงกว้างค่ะ ^_^

สลามครับ ครับอาจารย์

บันทึกที่สั้น แต่ตอบหลักการอิสลามชัดเจน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท