วันที่ 23 ขายของอีกครั้ง (14 ธันวาคม 2559)


สืบเนื่องมาจากการจัดกิจกรรมโครงการแตกหน่อต่อยอด ต้นข้าวชาวนาไทย สืบสานภูมิปัญญา บูรณาการ IS ในวันที่ 9 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดร้านขายของของนักเรียนชั้น ป.5/3 และ ป.5/4 จึงทำให้มีนักเรียนบางส่วนขายได้กำไรมากมายและก็มีนักเรียนบางกลุ่มที่ยังขายไม่ได้กำไร ในวันนี้ก็จะเป็นรอบแก้ตัวของนักเรียนกลุ่มที่ยังขายไม่ได้กำไร วันนี้จึงมีโจทย์ใหม่ โจทย์ใหม่ที่ว่าก็คือ ขายอะไรก็ได้ที่ขายแล้วทำให้ตนเองไม่ขาดทุน นักเรียนบางกลุ่มก็ทำเมนูเดิม นักเรียนบางกลุ่มก็คิดเมนูขึ้นมาใหม่ บางกลุ่มที่เอาเมนูเดิม เขาก็ได้ช่วยกันคิดแล้วว่ามันขายทุนตรงส่วนไหน ควรจะลดหรือเพิ่มอะไรบ้าง เช่น บางกลุ่มรอบที่แล้วใส่ข้าวลงไปในเมนูเยอะไปเลยทำให้ขาดทุนบ้างเป็นต้น

กิจกรรมนี้จะทำให้เด็กช่วยกันคิดมากขึ้นว่าจะทำอย่างไรให้ไม่ขาดทุน

เป็นอีกโจทย์ที่ท้าทายสำหรับเขามาก และที่สำคัญคือต้องทำให้ได้ โดยมีครูคอยดูอยู่

สำหรับบรรยากาศในวันนี้อาจจะไม่ครึกครื้นเท่ากับวันนั้นมากนัก เพราะวันนี้จะมีแค่ไม่กี่กลุ่มเท่านั้นที่จะขาย และเพื่อนๆกลุ่มที่ไม่ได้ขายก็สามารถมาช่วยเพื่อนขายได้ เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ฉันก็ได้เดินชมบรรยากาศของงานในวันนี้และได้ช่วยนักเรียนในการซื้อของของแต่ละกลุ่มและยังช่วยนักเรียนขายของอีกด้วย

เป็นกำลังใจให้เด็กๆทุกคนค่ะ สู้ๆ

ฉันคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดี ที่จะให้นักเรียนได้คิดแก้ปัญหาด้วยตนเองและเห็นคุณค่าของเงินและสิ่งของเพิ่มมากขึ้น เป็นการเรียนรู้จากของจริงประสบการณ์จริงโดยแท้

ยอดเยี่ยมมากๆค่ะ



หมายเลขบันทึก: 623106เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท