วิทยาศาสตร์กับอิสลาม(2).. : หูกับตา อะไรสำคัญกว่า..(ตอนที่1)


                หู กับ ตา : อะไรสำคัญกว่า ??เป็นคำถามที่ถามขึ้นไม่ใช่เพื่อต้องการเอาชนะ หรือต้องการคำตอบ แต่เป็นคำถามที่ถามขึ้นเพื่อให้ศึกษาในเรื่องที่เร้นลับที่อยู่ในตัวเรา                  จากการวิจัยเกี่ยวกับการใช้อวัยวะสัมผัสเพื่อการรับรู้ทั้งห้าของมนุษย์ พบว่า จะมีปริมาณการรับรู้ที่แตกต่างกัน ดังนี้
ประสาทสัมผัส การรับรู้ ปริมาณการรับรู้ (ร้อยละ)
ตา การมองเห็น 75
หู การได้ยิน 13
จมูก การดมกลิ่น 3
ลิ้น การรับรส 3
กาย การสัมผัสทางกาย 6
 

                น่นอนจากบทสรุปของการวิจัยชิ้นนี้ทำให้เราเข้าใจในทันทีว่าอวัยวะสัมผัสที่สำคัญที่สุดสำหรับการรับรู้ของมนุษย์คือ ตา และ หู มาเป็นอันดับสอง

                ก็น่าจะตอบ ตา สำคัญ กว่า หู...

                แต่น่าจะมีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย ผมก็คนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยถ้าจะตอบเช่นนั้น จริงอยู่การรับรู้สัมผัสทางอวัยวะที่เราเรียกว่า ตา จะมีมากที่สุดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ตา สำคัญกว่าอวัยวะอื่นๆ อุลามาอฺ(ผู้รู้)หลายคนที่เก่งมากๆ ในศาสนาอิสลามมีอยู่หลายคน เช่น อิบนุมัคตูมในสมัยนบี หรือ เชคอับดุลอาซิซ อิบนุ บาซ (หรือที่รู้จักในชื่อ เชคบินบาซ) ในยุคปัจจุบัน(ท่านเสียชีวิตแล้ว ผลงานของท่านและเว็บไซด์ของท่านยังมีให้เราได้ศึกษา) เป็นคนเก่งมากๆคนหนึ่ง จนเป็นที่ยอมรับของมุสลิมส่วนใหญ่ ท่านตาบอด มองไม่เห็น การเป็นคนตาบอดของท่านไม่ได้มีผลต่อการเรียนรู้เลย

 

                อัลกุรอาน เป็นแหล่งความรู้หลักที่ไม่สามารถปฏิเสธหรือคัดค้านได้ .. ได้จัดเรียงลำดับก่อนหลังในการกล่าวถึงเกี่ยวกับการได้ยินและการได้เห็น ดังนี้

 وَاللّهُ أَخْرَجَكُم مِّن بُطُونِ أُمَّهَاتِكُمْ لاَ تَعْلَمُونَ شَيْئاً وَجَعَلَ لَكُمُ الْسَّمْعَ وَالأَبْصَارَ وَالأَفْئِدَةَ لَعَلَّكُمْ تَشْكُرُونَ

ความว่า : และอัลลอฮ์ทรงให้พวกเจ้าออกจากครรภ์มารดาของพวกเจ้า โดยพวกเจ้าไม่รู้อะไรเลย และพระองค์ทรงทำให้พวกเจ้าได้ยินและได้เห็นและมีจิตใจ เพื่อพวกเจ้าจะได้ขอบคุณ (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัน-นะหฺลิ 16/78)

มนุษย์คลอดออกมาจากท้องแม่ แน่นอนไม่มีความรู้ใดๆติดตัวมาเลย และเราได้ยินครูที่ให้กำลังใจแก่ลูกศิษย์ที่ท้อกับการเรียนบ่อยๆว่า ไม่มีใครรู้มาแต่กำเนิดหรอก.. หรือไม่มีใครเก่งมาแต่เกิดหรอก...

เพราะเรา มี หู มี ตา และ มี จิต เราถึงได้เป็นคนอย่างที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ เก่งและไม่เก่งอยู่ที่ความพยายามและพันธุกรรมของแต่ละคนซึ่งอัลลอฮฺได้ให้ความแตกต่างกันมา

                ในอายัตที่กล่าวมานี้ จะเห็นได้ชัดว่า อัลลอฮฺ ได้ตรัสถึงคำว่า الْسَّمْعَ  (การได้ยิน) ก่อนคำَالأَبْصَار َ (การได้เห็น)

                 นักอรรถาธิบายอัลกุรอานบางท่าน ได้พยายามพูดเรื่องนี้ว่า ที่อัลลอฮฺได้ให้ความสำคัญแก่การได้ยินมากกว่าการมองเห็นเพราะการได้ยินนั้นสามารถได้ยินในทุกทิศ และที่สำคัญเป็นประสาทสัมผัสที่รับรู้วะฮฺยีย์(โองการของอัลลอฮฺ)

                แต่ก็มีหลายคนไม่เห็นด้วย อย่างเช่น

                อัลกุรฏูบีย์ ได้กล่าวในหนังสืออรรถาธิบายของท่านว่า นักปราชญ์ส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญแก่การมองเห็นมากกว่าการได้ยินเพราะการได้ยิน เพราะการได้ยินจะได้ยินเฉพาะเสียงและคำพูด ส่วนการมองเห็นนั้น จะเห็นรูปลักษณะ สีสัน และสถานการณ์

                ผมว่า ความสำคัญของการได้ยินในการเรียนการสอนนั้น ในบางครั้งมีความสำคัญมากกว่าการมองเห็น เพราะบางอย่าง เช่นถ้าจะสอนในสิ่งเร้นลับ เช่น ความศรัทธา เรื่อง นรก สวรรค์ เรื่องการเกิดใหม่ เราไม่สามารถที่จะให้เด็กมองเห็นด้วยตาได้ นอกจากการบอกเล่า หรืออ่านจากตัวหนังสือเท่านั้น ก็อย่างที่กล่าวถึงในตอนต้นว่า ผู้รอบรู้ในศาสนาอิสลามบางท่านนั้นตาบอด

            อัลอาลูซีย์ ได้กล่าวในหนังสืออรรถาธิบายของท่านว่า

                แท้จริงนั้นประสาทสัมผัสของเรานั้นมีความสำคัญเท่าเทียมกัน ผู้ใดขาดประสาทสัมผัสก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้

                มีคำถามที่เป็นปริศนาถามเด็กๆ ทายเล่น ว่า .. ใครต้องการตาบอดข้างเดียว

                .. เด็กก็จะตอบว่า..โจรสลัดบ้าง หรือไม่ก็ โมเช ดายัน(อดีตรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล) บ้าง..

                ..แต่คำตอบที่เขาเฉลยนั้น คือ ... คนตาบอดสองข้าง.. เขาตาบอดข้างเดียวยังดีกว่า

               

                                   ....มีต่อ ตอนที่ 2 ...
หมายเลขบันทึก: 62277เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท