แนะนำหนังสือ ศิลปะลายรดน้ำ และ ศิลปะลายกำมะลอ


ศิลปะลายรดน้ำ และ ศิลปะลายกำมะลอ

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (17/1/2560)


สำหรับผู้ที่รักลวดลายไทยและเทคนิคลายรดน้ำ พลาดไม่ได้กับตำราศิลปะไทย "#ศิลปะลายลดน้ำ" และ "#ศิลปะลายกำมะลอ" จากสำนักพิมพ์สิปประภา โดย อาจารย์สนั่น รัตนะ ช่างศิลป์ไทยผู้เชี่ยวชาญงานลายรดน้ำจากวิทยาลัยช่างศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร

เล่มแรกเล่าถึงประวัติและวิธีการสร้างสรรค์ศิลปะลายรดน้ำทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์จนถึงขึ้นปฎิบัติจริง พร้อมภาพลายลดน้ำจากผลงานชิ้นเยี่ยมทั้งไทยและต่างชาติประกอบ และตัวอย่างลวดลายเพื่อฝึกหัด

เล่มที่สองเล่าถึงความหมายและประวัติของลายกำมะลอ การวาดภาพด้วยยางรักประเภทต่าง ๆ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนลายกำมะลอ การเตรียมวัสดุอุปกรณ์การเขียนลายกำมะลอ การปฎิบัติงานการเขียน ผลงานตัวอย่างของผู้เขียน ลายเส้นสำหรับทำแบบฝึกหัด

หนังสือเป็นปกขนาดใหญ่เท่าตำราเรียน ภายในเนื้อหาไม่มากแต่กระชับ มีเคล็ดลับสอดแทรกมากมาย มีภาพประกอบขั้นตอนการทำพอสังเขป แต่เสียดายที่ภาพสีมีน้อยเกินไป ซึ่งเป็นไปตามราคา ทำให้ความงดงามของภาพลดลงไปหน่อยหนึ่ง แต่หากหน้าไหนที่เป็นภาพสีก็จะเป็นภาพหรือตัวอย่างงานชิ้นสำคัญซึ่งทำให้เห็นลายละเอียดได้ยิ่งขึ้น

นับว่าเป็นตำราสำคัญยิ่งเหมาะแก่การเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งผู้เขียนบอกเทคนิคทุกอย่างแบบไม่มีกั๊ก โดยเฉพาะเทคนิคลายกำมะลอที่นับวันจะสูญหายไปซึ่งไม่ได้รับความนิยมตั้งแต่รัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา หาผู้สืบทอดได้น้อยนัก ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการสืบสายงานศิลป์ชั้นสูงของไทยให้คงอยู่สืบไป

ปล.อาจารย์สนั่น รัตนะ คือผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะไทย เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ อีกทั้งให้คำปรึกษาทุกเรื่องแก่ข้าพเจ้า

หมายเลขบันทึก: 622671เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2017 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2017 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีเบอร์โทรศัพท์ อาจารย์ สนั่น รัตนะ ไหมคะสนใจอยากเรียนลายรดน้ำค่ะแต่หาทางติดต่อไม่ได้เลย

มีเบอร์โทรศัพท์ อาจารย์ สนั่น รัตนะ ไหมคะสนใจอยากเรียนลายรดน้ำค่ะแต่หาทางติดต่อไม่ได้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท