"บาหลี กับ SciTech 2017”


แสนประทับใจ"บาหลีกับ SciTech2017”

เราเป็นผู้ติดตามคุณสามี ผศ.ดร.ชัยรัตน์ไปประชุมวิชาการThe5 th International Conference on Science & Engineering inMathematics, Chemistry and Physics 2017 ; ScieTech 2017 at RamadaBintang Hotel, Kuta, Bali, Indonesia, 21-22 January 2017.

เราเลือกเดินทางผ่านทางมาเลเซียหรือกัวลาลัมเปอร์เราเดินทางจากหาดใหญ่ไปกัวลาลัมเปอร์และต่อไปบาหลีซึ่งค่าตั๋วเครื่องบินราคาถูกกว่าเราไปทางไปกรุงเทพฯมากพอสมควร เราถึงบาหลีประมาณสามทุ่มเวลาในบาหลีเร็วกว่าเรา 1ชม.เราพักที่Palmbeach hotel ที่หาดกูตาใกล้สนามบินงูระไรห์บาหลีและที่สำคัญใกล้โรงแรมRamadaBintang เดินเท้าไปประมาณ5นาทีก็ถึงที่ประชุมวิชาการแล้วคะ

บาหลีเป็นเกาะๆหนึ่งของอินโดนีเซียที่เป็นเมืองชื่อดังหนึ่งของโลกดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาเยือนประชากรส่วนใหญ่ นับถือศาสนาฮินดูและศาสนาอิสลามมีประมาณเพียง15-20%มุสลิมส่วนใหญ่เป็นชาวชวาด้วยเหตุนี้สถานที่ท่องเที่ยวหลักของบาหลีจึงเป็นวัดของศาสนาฮินดูซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใครเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบาหลีมีลักษณะแปลกตา หลังคาเป็นฉัตรเป็ นชั้นๆลดหลั่นกันไป ทำให้มีเสน่ห์ไปอีกแบบ

เราโชคดีที่เราลงเครื่องบินเหมาเท็กซี่ไปโรงแรมในราคา100000รูเปียห์และบังเอิญเราเจอกับน้องคนขับเท็กซี่เป็นมุสลิมชื่อ วะห์ยู น่ารักมากเราเลยเหมาไปเที่ยวต่อซะเลยในราคาวันละ 450,000รูเปียห์

ตะวันตกดินที่หาดกูตา Kuta beach

วันแรกเราเริ่มออกเดินทางตั้งแต่ 9โมงเช้าเราขึ้นเขาไปเที่ยววัดอูลันดานูบราตันซึ่งเป็นวัดอยู่ริมทะเลสาบบราตันอยู่บนภูเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า1000เมตรเป็นวัดที่เป็นสัญลักษณ์ของบาหลีเนื่องจากอยู่ในธนาบัตรใบละ 50000รูเปียห์ของบาหลีระหว่างทางขึ้นมีการปลูกไร่สตอบอรีกระหล่ำปลี คล้ายๆภาคเหนือของบ้านเราคะเนื่องจากบนภูเขาสูงและอากาศเย็นแถมยังมีหมอกเป็นระยะๆ

จากนั้นเราเดินทางลงมาและไปวัดTamanAyun อยู่ตรงกลางๆของเมืองเดนปาซาร์เป็นวัดที่มีเจดีย์แบบบาหลีที่แบ่งหลังคาเป็นชั้นๆเรียงกันไล่กันไป 3,5, 7, 9 ชั้น


อีกวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนคือวัดที่ตั้งอยู่บริเวณชายหาดริมทะเล คือ TanahLot เวลาน้ำขึ้นวัดก็จะอยู่กลางทะเลเวลาน้ำลง ก็สามารถเดินไปได้


วันที่สองเราออกเดินทางไปเที่ยวอีกฟากหนึ่งของบาหลีคือ หาดปันดาวาซึ่งชายหาดจะมีการเล่นเรือแคนูเป็นชายหาด ที่ลงมาจากภูเขาทำให้เจอทิวทัศน์ที่สวยงามไปอีกแบบคะ

จากนั้นเราไปวัดอูรูวาตู(PuraUluwatu) เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่มากเป็นอันดับสามของบาหลีตั้งอยู่บนหน้าผา ริมมหาสมุทรอินเดียสวยงามโดดเด่น และมีจุดชมวิวสวยงามมาก

เมื่อมาบาหลีอีกที่ที่เราต้องไป คือการไปกินกาแฟจากขี้ชะมดซึ่งขึ้นชื่อของบาหลี

จริงๆแล้ว บาหลี เป็นแหล่งผลไม้นานาพันธ์ของอินโดนีเซียผลไม้ที่อร่อยมากๆ คือแก้วมังกร หวานมากๆ คะโดยเฉพาะพันธ์เนื้อสีแดงนอกจากนี้ยังมีกล้วยอีกมากมายหลายชนิดทุเรียนอันแสนอร่อยแต่ที่สุดของความอร่อยต้องยกให้สละอินโดคะเพราะสละอินโดที่ขึ้นชื่อของอินโดนีเซียคือพันธ์สละที่ปลูกที่บาหลีนี่แหละพันธ์สวีท อร่อยมาก หวานกรอบสุดยอดของความอร่อยจริงๆเราโชคดีมากๆ ที่ได้ชิมผลไม้ของบาหลีเพราะน้องวะห์ยู ที่น่ารักของเรานั่นเองสุดประทับใจจริงๆ คะ

สิ่งที่เราพบเห็นทั่วไปในบาหลีคือ กระทง ซึ่งวางอยู่ทั่วไปบนพื้นไม่ว่าจะเป็นหน้าวัดหน้าร้านค้า ในตลาด หน้าบ้านหน้าโรงแรมที่พักแม้กระทั่งในห้างสรรพสินค้าเป็นวิธีสักการะของชาวบาหลี

นอกจากเราได้รับริสกีจากการท่องเที่ยวบาหลีอย่างสนุกสนาน ประทับใจแล้วยังมีโบนัสคือ รางวัลบทความวิชาการยอดเยี่ยมBestpaper Award SciTech2017 ของผศ.ดร.ชัยรัตน์ศิริพัธนะ เป็นความภูมิใจและคุ้มค่าที่หนื่อยมา6เดือนเพื่อเขียนบทความวิชาการเรื่อง AGeneralized volumetric dispersion model for a class of twophaseseperation/reaction : finite difference solutions

ที่สุดของที่สุด ต้องขอบคุณอัลเลาะห์ (ซบ) ที่ประทานริสกีดีๆ ให้พวกเราคะ อัลฮัมดูลิละ


หมายเลขบันทึก: 622579เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2017 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2020 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท