​ค้นคน 1



ทำอย่างไรเราจึงจะรู้ธรรมชาติของคน ขอตั้งต้นที่คำสอนเรียกว่าพุทธธรรมซึ่งอาจชวนใจให้เรามองได้หลายมุม ถ้าตามประเพณีแล้วห้ามก้าวล่วงเข้าไปถึงพระพุทธเจ้าเพราะถือเป็นของสูงแตะต้องไม่ได้

แล้วเราจะรู้จักคนได้ยังไงละ ในกาลามสูตรข้อ 10 ว่า อย่าปลงใจเชื่อเพียงเพราะว่าคนที่สอนนั้นเป็นครูของเรา เอ๊ะ ถ้าอย่างนั้นเราก็ข้ามเส้นแบ่งประเพณีนั้นได้สิ พระพุทธเจ้าก็เป็นครูของเราด้วย

แง่มุมชวนคิดคือ อันความรู้นั้นไม่อิสระจากคนต้นคิดความรู้นั้น

หมายเลขบันทึก: 622504เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท