ความก้าวหน้าของกลุ่มดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวาน โรงพยาบาลนาหว้า


การสร้างสัมพันธภาพและสร้างความคุ้นเคยกันของสมาชิกเบาหวาน บางครั้งเราต้องให้เวลา ระหว่างสมาชิกและผู้นำกลุ่ม จากการดำเนินกลุ่มพบว่าเวลาที่พูดภาษาท้องถิ่นหรือภาษา " ญ้อ " สามารถลดความตึงเครียดได้ในกลุ่ม

               มารายงานตัวของโรงพยาบาลนาหว้าค่ะ  หลังจากขาดการบันทึกไปหลายเดือนหวังว่าท่านอาจารย์คงไม่ว่านะค่ะ   แต่กิจกรรมการดูแลผู้ป่วยเบาหวานก็ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ  โดยมีพี่จุดจี่คนเก่งของเราในการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม  ซึ่งในการให้บริการคลินิกเบาหวานทุกวันศุกร์  เราจะเปลี่ยนเวรกันระหว่างพยาบาลวิชาชีพ   ที่จะต้องรีบตื่นเช้าหน่อย เพื่อมาเจาะน้ำตาลในเวลา  7.00 น.  และแบ่งกลุ่มผู้ป่วยตามระดับน้ำตาลในการเข้ากลุ่ม   โดยแบ่งเป็นสีและทำป้ายสีติดเสื้อดังนี้

              สีชมพู    = น้ำตาลระดับ  <  89  mg%

             สีเขียว  =  น้ำตาลระดับ  90-139  mg%

            สีเหลือง  = น้ำตาลระดับ  140- 199  mg %

            สีแดง    =   น้ำตาลระดับ  >  200  mg%

 

             ซึ่งมีการให้สิทธิแก่ผู้ที่มีค่าระดับน้ำตาลที่ลดลงกว่าเดิม  และอยู่ในระดับที่น้อยกว่า  139  mg% หรือเรียกกลุ่มสีเขียว  เข้ารับการตรวจและรับยาก่อน  เป็นการวางเงื่อนไขทางบวกแก่ผู้ป่วยเบาหวานในการรักษาระดับน้ำตาลและมีการกล่าวชื่นชมให้กำลังใจในการปฏิบัติตัวต่อไป  ช่วงแรกๆบรรยากาศกลุ่มไม่ค่อยดีเพราะต่างคนต่างเกร็งกลัวการลุกขึ้นพูดเวลาที่ผู้นำกลุ่มมองสบตา   หรือให้แสดงความคิดเห็น  จนในที่สุดมีสมาชิกท่านหนึ่ง พูดขึ้นก่อนที่จะเสนอความคิดเห็นว่า 

 " คุณหมอครับ ผมขออนุญาตเว้าญ้อ เด้อครับ"  จากกลุ่มที่เคร่งเครียดกลับผ่อนคลายขึ้น สังเกตจากสีหน้ายิ้มและเสียงหัวเราะชอบใจ

       และในที่สุดในการพูดก็ได้บรรยากาศที่เป็นกันเองมากเพราะสามารถลดอาการเกร็งของสมาชิกได้  มีการพูดคุยถึงข้อสงสัยและสิ่งที่ไม่แน่ใจในการปฏิบัติ  โดยพยาบาลเองจะคอยสนับสนุนกระตุ้นให้พูด  และชงเรื่องขึ้นสู่กลุ่มในการดำเนินการสนทนาต่อไป  แต่ในสัปดาห์นี้มีสมาชิกที่แสดงความคิดเห็นไม่ค่อยมาก  ผู้นำกลุ่มต้องค่อยกระตุ้นเกือบทุกครั้งโดยเกริ่นถามสมาชิก  บางทีต้องกระตุ้นทีละคน

ในที่สุดก็ได้ประเด็นที่คุยกันที่สมาชิกกลุ่มสนใจ  เรื่อง  อาการมึนชาที่มือและเท้า     ความเสื่อมถอยทางเพศในผู้ป่วยเบาหวาน  และในกิจกรรมสุดท้ายนักกายภาพบำบัดได้มาเป็นผู้นำในการออกกายบริหารที่สอดคล้องกับการแก้ไขอาการมึนชา

หมายเลขบันทึก: 62246เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เขียนเล่าบ่อยๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมนาหว้าทำงานดีๆ ต่อไปคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท