วันที่ 54 เริ่มโครงการแบบจริงจัง (23 มกราคม 2560)


ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแน่นอนว่าก่อนทำต้องออกฝึกสอนอยู่ 1 ปี เต็ม ๆ ที่มาพร้อมกับภาระงานอันหนักหน่วงก็คือ การสอน การทำแผนการสอน การสร้างสื่อการสอน การทำวิจัย การทำโครงการ และในภาคเรียนที่สองนี้แน่นอนว่าได้ทำโครงการซึ่งก็ได้คิดและวางแผนกันมานานละมาในวันนี้จะเริ่มแบบจริงจังสักทีวันนี้เป็นการทดสอบก่อนเรียน เพราะโครงการของเราจะออกเอาการฝึกฝนนักเรียนขั้น ป.1-3 ในด้านการคำนวณที่ยังมองเห็นว่ามีความสำคัญที่เป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ต่าง ๆ โครงการของเราจึงออกแนวการฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ แต่ขอบอกเลยว่ากว่าจะหาช่วงเวลาในการจัดกิจกรรมนั้นยากมาก เพราะจะให้ไปเบียดเวลาสอน หรือขอคาบสอนของครูคนอื่นก็ไม่ได้ งานี้จึงต้องจัดก่อนเรียนหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ สมองพร้อมที่จะเรียนพอดี ช้านี้จึงเริ่มต้นด้วยการสอบก่อนเรียนก่อนเลย




เสร็จสิ้นภารกิจ ผลเป็นที่พอใจเป็นส่วนใหญ่ นักเรียนหลายคนทำได้ บางคนก็ทำไม่ได้ มาลุยต่อเลยกับการสอนต่อแบบไม่ได้พักเลยที่ ป.5 วันนี้เป็นเรื่องของรูปสามเหลี่ยม นักเรียนบางคนยังไม่เข้าใจและสับสนอยู่ระหว่างความยาวของแต่ละด้าน มุมบอด มุมที่ฐาน และไม่ค่อยฟังเลยเวลาที่สอน ที่อธิบาย เอาแต่คุยกัน พอฟังงานเมื่อไหร่เท่านั้นแหละถามว่าทำยังไง แล้วทำไมนักเรียนไม่ฟังกันเลย ไม่เข้าใจนักเรียนกันจริง ๆ ว่าคิดอะไรกันอยู่

การที่เป็นนักศึกษาครูมานี้ก็ได้สอนนักเรียนมาหลากหลายที หลากหลายวิชา หลากหลายชั้น ทำให้รู้เลยว่ามันไม่ง่ายจริง ๆ เราคงเหมาะกับการสอนเด็กเล็กมากกว่า แม้ว่าจะดื้อ เล่น ซนไม่ฟังอยู่บ้าง แต่พอเตือนก็เข้าใจรับรู้ว่านี่คือการเตือนจากครู ว่าแล้วก็รู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ เพราะในช่วงบ่ายพอมาสอนวิทยาศาสตร์ ป.2 ก็เล่นก็พูด แต่พอดุก็รับฟังกันดีกว่าเมื่อเช้าเยอะเลย วันนี้เหนื่อยหน่อยเพราะเป็นเรื่องของระบบสุริยะ แน่นอนของจริงนั้นเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว งานนี้คงต้องพึ่งเทคโนโลยีกันหน่อย บวกกับโชคดีที่ห้องวิทยาศาสตร์มีแบบจำลองระบบสุริยะอยู่พอดี เลยจับมาใช้ เพราะเด็กจะได้เรียนรู้ในหลาย ๆ ช่องทางทั้งภาพ คลิปวิดีโอ แบบจำลอง การที่สอนแบบย้ำคิดย้ำทำ เด็กก็จะจำได้มากยิ่งขึ้นจริง ๆ




ครูดีใจที่นักเรียนยอมให้ความร่วมมือ วันนี้ไม่ทันอีกล่ะสำหรับการสรุปบทเรียน เพราะเวลาที่สอนน้อยเกินไปจริง ๆ แค่ 45 นาที คิดว่าตัวเองวางแผนดีแล้วนะ แต่ก็ยังทำพลาดอยู่ไปหลายจุด อย่าพึ่งท้อ เพราะมีคาบสอนต่อเลยกับกิจกรรมชุมนุมวันนี้อยากบอกว่าไม่ได้เตรียมอะไรเลย แต่ก็ถือว่าโชคดีอีกเช่นกันที่มีจานกระดาษเอาติดโรงเรียนมาด้วย วันนี้เลยให้นักเรียนทำปลากระดาษจากจานกระดาษ แต่ละคนทำออกมาได้ดีสวยงามกันเลยทีเดียว



หมายเลขบันทึก: 622308เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2017 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2017 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท