พยาบาล


   พยาบาลที่จะเล่าถึงก็คืออาชีพของดิฉันเองคะอาชีพนางพยาบาลซึ่งปัจจุบันก็มีนายพยาบาลหรือบุรุษพยาบาลมากขึ้น ประวัติของการกำเนิดพยาบาล ชาวพยาบาลส่วนมากก็จะรู้จักพยาบาลชาวอังกฤษที่ชื่อ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ซึ่งจะเป็นต้นแบบของพยาบาลในปัจจุบัน จริงๆแล้วพยาบาลเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยยิวโบราณ นั้นคือาชีพหมอตำแย คนช่วยคลอดนั้นเอง และเริ่มมาในยุคสงครามที่ต้องมีคนดูแลผู้ป่วย ผู้ได้รับบาดเจ็บ แรกๆเป็นหน้าที่ของนักบวช และโบสถ์ก็เหมือนกับโรงพยาบาลสมัยนี้  ต่อมาก็มีการสร้างโรงพยาบาลเพื่อการกุศล คนที่มาทำหน้าที่ก็ไม่ได้รับการฝึกฝน และเรื่องสุขอนามัยก็ยังไม่มีใครรู้จัก และยังไม่รู้ว่าเชื้อโรคแพร่ขยายออกไปได้อย่างไร จนทำให้พยาบาลที่ดูแลคนไข้นั้นติดโรคเสียเอง หลังจากนั้นก็เป็นยุคของฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้วางรากฐานอาชีพพยาบาลและได้ตั้งโรงเรียนพยาบาลโรงแรกชื่อ The Nightingale Training School for Nurses  เมื่อปี 1860 ผู้ที่จบจากที่นี้เดินทางไปทั่วโลกสอนวิชาพยาบาล   ทุกวันนี้พยาบาลส่วนใหญ่ทำงานในโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วย ที่ไม่ได้ทำงานในโรงพยาบาลก็จะทำตามคลินิก โรงเรียน  บ้านคนชรา ฯลฯ   นอกจากดูแลผู้ป่วยแล้ว พยาบาลยังช่วยคนที่มีสุขภาพดีอยู่แล้วให้คงสภาพ ไม่เจ็บป่วยลงไปด้วย  ดังที่เราได้เรียนรู้ว่าพยาบาลมีบทบาทคือรักษา ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู นั่นเอง  คนที่อยากเป็นพยาบาลจะต้องเริ่มต้นที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ที่สำคัญต้องเป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง  ยิ่งปัจจุบันนี้มีโรคแปลกๆๆมากมายที่ได้พบก็จะทำให้เราพยาบาลตระหนักที่จะศึกษาพัฒนาตนเองต่อไป ซึ่งจะเห็นว่าเป็นอาชีพที่มีการพัฒนาเสมอ

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #พยาบาล
หมายเลขบันทึก: 62229เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาทักทาย..สวัสดีค่ะคุณพยาบาล..

ปล.พี่จิ๋มถ้าจะขอยืมกีตาร์โปร่งสักตัวมาใช้งานวันที่สามสิบจะเป็นไปได้ไหมคะ..

ถ้า"ได้"กด๑(แสดงว่าคุณช่างใจดีสมกับเป็นลูกหลานของฟอเรนไนติงเกลจริงๆ)

ถ้า"ไม่ได้"กด๒(คุณสามารถเปลี่ยนใจด้วยการให้ยืมกีตาร์ได้อยู่นะคะ..)

สรุปแล้ว กด ๑ หรือ ๒ มีผลเท่ากันใช่ไหมคะ เพราะ "คุณพยาบาล" ต้องให้ยืมแน่นอน ตามประสาผู้มีจิตใจดี เอื้อเฟื้อ และโอบอ้อมอารี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท