​ลีลาชีวิตคน 11



อันคนเรานั้นไม่ได้ถูกสร้างมาแบบเครื่องจักร เราควรได้พักผ่อนเสียบ้างเมื่อรู้สึกว่าเบื่อ การแก้ปัญหาชีวิตบางคนเช่นฆ่าตัวตายนั้นแก้ไม่ได้ด้วยศีลแต่แก้ไขได้ด้วยสมาธิและปัญญา นี่คือศาสนายังช่วยชีวิตได้ไม่ล้าสมัยไปตามกาลเวลา

ว่าง ๆ ลองถามตนเองว่า กูนี่มีชีวิตไปเพื่ออะไร คำถามจะออกมาเป็นลูกโซ่เลยละ แล้วคนดีตามมุมมองของศีลนั้นก็คือคนที่ยังรับรู้ตัวกูของกูอยู่ตามปกตินี่ละคือยังรัก ยังโลภ ยังโกรธและยังหลงเกลียด แต่ก็รู้นะว่าจะยับยั้งชั่งใจยังไงได้ แง่พุทธมองว่าหากคนในสังคมมีศีลพอสมควร กฎหมายก็จะทำงานเบาลง คุกก็ไม่แออัดคนที่จะเข้าไปอยู่ ดังนั้นสังคมใดที่กฎหมายกอดคอกับศีลธรรมร่วมทำงานกันอยู่ถือว่าเป็นสังคมน่าอยู่และมีความสุขพอสมควรละ

อันว่าศีลนั้นพระพุทธเจ้าออกแบบมาให้คนปฏิบัติเพื่อแสดงความโลภ รัก โกรธ เกลียดหลงแต่พองาม ทำไมละ ก็ลูกศิษย์ของพระองค์ที่รวยล้นฟ้าก็มี บรรดาเศรษฐีที่เป็นลูกศิษย์ของพระพุทธเจ้าเหล่านั้นพวกเขาก็ยังทำมาค้าขายได้ ดีดังเดิม ( อยากรวย )

สำหรับศีล 5 แบ่งเป็น 2 ช่วง

  • ข้อ1-4 ออกแบบมาให้คนไม่ไปทำร้าย ไม่ไปเอาเปรียบเพื่อนชาวโลก
  • ข้อ5 ออกแบบมาว่าการดื่มสิ่งเสพติดนั้นจะทำให้เสียสติเป็นการทำร้ายตนเองชัด ๆ คนดื่มเหล้าเพราะเห็นแก่ความสนุกจอมปลอมหลงลืมตนจนเมามายกลายเป็นนักเสพติดแกะไม่ออกใครบอกก็ไม่ฟังแล้วยกให้ธรรมชาติจัดการเถอะนะ
หมายเลขบันทึก: 622204เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2017 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2017 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท