​ลีลาชีวิตคน 6



สำหรับใจคนนั้นธรรมชาติได้ออกแบบมาให้ตกอยู่ในกรงขังโซ่ตรวนแห่งตัณหา 3 ตัว และใจคนนั้นถูกสร้างมาให้รู้สึกตัวว่า นี่คือกูนะไม่ใช่ใครอื่น มองแง่พุทธว่าวิปัสสนาคือการสังเกตความคิดตน จะรู้ได้ด้วยการตามดูที่จิตตน เมื่อเราสังเกตให้ดีจะพบอะไรมากมายในนั้น

เมื่อตนคิดก็รู้ว่าตนกำลังคิดและมีความรู้สึกต่อเนื่องไป เมื่อรู้สึกว่าเป็นกู ก็รู้สึกต่อไปว่านี่คือเท้ากู นี่คือมือกู นี่คือตัวกูและนี่คือหัวกู อะไรเกิดขึ้นกับกายก็ส่งผลกระทบใจ ยาวไป ๆ จนเห็นว่าครอบครัวของกู คนของกู บ้านกู ประเทศกู นี่คือธรรมชาติสร้างมาให้หลงเอาตนไปผูกมัดไว้ ยึดมั่นไว้ในตนก่อน ภาษาพระว่า อุปาทาน คือความผูกพัน

ในการแสดงธรรมเทศนาครั้งที่ 2 ของพระพุทธเจ้าชื่อ อนัตตลักขณสูตรนั้น พระพุทธเจ้าวางหลักการสำคัญมากคือต้องการให้คนเข้าใจตนเองและเอาชนะธรรมชาติของตนที่ว่า ตนที่รู้สึกตนมีความผูกพันว่าเป็นกูเป็นของกูนี่ละคือต้นตอของความทุกข์

หมายเลขบันทึก: 622185เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2017 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2017 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชัดแจ้ง....แจ้งว่า...หลุดได้ยาก...นะเจ้าคะ...เจ้าตัญหาสี่ตัว..เกาะเกี่ยวพันธุ์เป็นวงจรชีวิต..ในโลกใบนี้....(อิอิ)...รักโลภโกธร หลง...เป็นวัฏรสงสาร.....

ขอบคุณครับ คุณยายธี เกิดเป็นคนควรพยายามอยู่ตลอดไปนะครับ 55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท