วันที่ 41 ครั้งที่สองกับการนิเทศวิชาวิทยาศาสตร์ (20 มกราคม 2560)


เมื่อวานช่วงประมาณ 15.00 น. อาจารย์โทรมาบอกว่าวันนี้จะมานิเทศ เมื่อวานยังผ่านไปได้ด้วยดี วันนี้ก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น จริง ๆ อยากให้อาจารย์มาแบบไม่ต้องบอกเพราะไม่อยากตื่นเต้นและเตรียมพร้อมอะไรเป็นพิเศษ คาบแรกฉันสอนวิชาภาษาอังกฤษ เวลา 09.00 น. ก็เห็นอาจารย์ขับรถเข้ามา คาบแรกนิเทศเพื่อนอีกห้อง คาบที่สองถึงเวลาของเราแล้ว เตรียมพร้อมการนิเทศ วันนี้สอนเรื่อง ผลของแรงที่มีต่อการเปลี่ยนรูปร่างของวัตถุ มีการเตรียมอุปกรณ์การสอนเล็กน้อยเพราะวันนี้นักเรียนจะได้ทำกิจกรรมการทดลอง เริ่มแรกนำลูกโป่งมาให้นักเรียนดู จากนั้นขอตัวแทนนักเรียนหนึ่งคนออกมาเป่าลูกโป่ง ถามนักเรียนว่าในการเป่าลูกโป่งมีการออกแรงหรือไม่ และลูกโป่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง นักเรียนก็ช่วยกันตอบ มีหลากหลายคำตอบแต่ครูยังไม่เฉลยคำตอบ จากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรมการทดลองเป็นคู่ว่าแรงทำให้วัตถุเปลี่ยนรูปร่างทุกครั้งหรือไม่ อุปกรณ์ในการทดลอง ได้แก่ ดินน้ำมัน ก้อนหิน กระดาษ ฟองน้ำ ลูกแก้ว ให้นักเรียนทำการออกแรงโดยการปั้น บีบ ขยำ แล้วบันทึกผลว่าวัตถุชนิดใดบ้างมีการเปลี่ยนรูปร่างและไม่เปลี่ยนรูปร่าง การคุมชั้นเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากและมีความแตกต่างกัน จึงต้องหาวิธีการต่าง ๆ ใช้ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างค่อย ๆ เรียนรู้กันไป คาบนี้ก็มีความวุ่นวายอยู่พอสมควร พอทำกิจกรรมการทดลองเสร็จก็ขอตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปกิจกรรมหน้าชั้นเรียน ครูและนักเรียนช่วงกันตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบ จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นความคิดของนักเรียน ถ้าเราออกแรงกระทำต่อวัตถุโดยการทุบ เช่น ออกแรงทุบขวดแก้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร มีโทษหรือไม่อย่างไร นักเรียนก็ช่วยกันบอกว่าถ้าเราออกแรงทุบขวดแก้ว จะทำให้ขวดแก้วแตก มีโทษ คือ เศษแก้วที่แตกอาจบาดมือของเราได้ นักเรียนห้องนี้เก่ง ทำงานรวดเร็วและเป็นคนช่างพูด พูดเก่งมาก พูดไม่หยุดเลยทีเดียว

การเรียนการสอนในวันนี้รู้สึกไม่ค่อยประสบผลสำเร็จสักเท่าไหร่ นักเรียนตั้งใจเรียนช่วงแรก ๆ และยังคุมชั้นเรียนไม่ค่อยได้ ต้องปรับปรุงในส่วนนี้ พอสอนเสร็จอาจารย์ไปนิเทศเพื่อนอีกหนึ่งคน วันนี้นิเทศสามคาบสามคนติดกันเลย พักเที่ยงก็พาอาจารย์กินข้าว เมนูวันนี้คือ แกงส้ม ไข่เจียว และสังขยาฟักทอง จากนั้นก็ไปสะท้อนการสอนที่ห้องธุรการ อาจารย์บอกว่าสื่อการสอนดี อาจมีการสอดแทรกด้านคุณธรรมระหว่างการสอน เน้นกระบวนการคิด สอนให้นักเรียนได้สาระสำคัญของเรื่องนั้น สุดท้ายมีการนัดหมายการส่งงาน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ นะคะ จะนำไปปรับใช้ในการสอนและการเป็นครูในอนาคตค่ะ


อาจารย์วีระศักดิ์ (อาจารย์นิเทศวิชาวิทยาศาสตร์)

หมายเลขบันทึก: 621900เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2017 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2017 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเชียร์เลย

ถ้าควบคุมห้องได้จะเกิดผลดีมากๆ

ขอบใจมากครับ

รออ่านอีก

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

หนูจะพัฒนาตนเองต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท